ความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) และองค์กรเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 16, 2021 11:56 —ThaiPR.net

ความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) และองค์กรเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ)

องค์กรเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) ได้มีการจัดงานสัมมนาออนไลน์ การเชื่อมโยงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทย-ญี่ปุ่นผ่านการดำเนินงานของโต๊ะญี่ปุ่น (DIPROM Japan Desk) ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสในการยกระดับผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดสากลผ่านการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการญี่ปุ่น

ในปี 2557 SMRJ ได้ริเริ่มการดำเนินการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SMEs ไทยและญี่ปุ่นในรูปแบบออนไลน์ (B to B) ผ่านเว็บไซต์ J-GoodTech และในปี 2561 DIPROM ได้เปิดตัวเว็บไซต์ T-GoodTech ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SMEs ของทั้งสองประเทศอย่างเป็นระบบ และมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหลัก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา DIPROM และ SMRJ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ รวมทั้งงานสัมมนาต่าง ๆ ขึ้นอยู่เป็นประจำ และในปัจจุบัน ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 SMRJ และ DIPROM ได้มีการริเริ่มการจัดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อกิจกรรม Online Cafe โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นของ J-GoodTech และ T-GoodTech ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการของทั้งสองประเทศ

การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีวิทยากร 2 ท่านเป็นผู้บรรยาย รวมทั้ง มีการเปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรม Online Cafe โดยผู้ประกอบการไทย 2 ราย

ลำดับแรก คุณเท็ตสึยะ อิโนอุเอะ ผู้แทน SMRJ ปฏิบัติหน้าที่ ณ โต๊ะญี่ปุ่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (DIPROM Japan Desk) ได้อธิบายเกี่ยวกับจุดเด่นของกิจกรรม Online Cafe และนำเสนอผลลัพธ์การดำเนินกิจกรรม รวมทั้ง แนวทางการดำเนินงานในอนาคตของกิจกรรมดังกล่าว ลำดับถัดมา คุณโทโมะอากิ คาเนะทานิ กรรมการบริหาร ผู้จัดการฝ่ายบริหารงานต่างประเทศ และผู้จัดการฝ่ายการบริหารโรงงาน บริษัท Office FA.com ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบอัตโนมัติในโรงงาน (Factory Automation) IoT และหุ่นยนต์ อันเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญในการผลักดันภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ Thailand 4.0 ได้บรรยายเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้ง แนวโน้มของตลาดญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมดังกล่าว และความเป็นไปได้ในการร่วมธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น

และในช่วงของการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์นั้น ได้รับเกียรติจาก ผู้ประกอบการไทย 2 รายที่ประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม Online Cafe โดยคุณสรณ อภิลักษณ์ จาก Thai Chemical Engineer Co., Ltd. และคุณกัลณิการ์ ตริยางกูรศรี จาก Arun Health Garden Co., Ltd. ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรม การเตรียมความพร้อม รวมทั้ง แนวทางการดำเนินธุรกิจหลังจากเข้าร่วมกิจกรรม

การสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแนะนำผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการขยายโอกาสทางธุรกิจเข้าสู่ตลาดสากล แม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว ยังเป็นเวทีสำคัญในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ J-GoodTech และ T-GoodTech ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเชื่อมโยงธุรกิจกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย

ขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการหาวิธีใหม่ ๆ ในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการที่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ ดังนั้น การจัดกิจกรรม Online Cafe อย่างต่อเนื่องของ DIPROM และ SMRJ จะสามารถตอบโจทย์การขยายโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs ไทยและญี่ปุ่นในปัจจุบัน และอาจเป็นก้าวแรกเพื่อการต่อยอดสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ