ทรู ดิจิทัล คาว ร่วมกับ มข.โคบาลอาสา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดเวทีเสวนา ประเด็นโรคระบาดในโค-กระบือ "โรคลัมปี สกิน" ที่กำลังเป็นปัญหาอย่างหนักในหลายประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 22, 2021 10:08 —ThaiPR.net

ทรู ดิจิทัล คาว ร่วมกับ มข.โคบาลอาสา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดเวทีเสวนา ประเด็นโรคระบาดในโค-กระบือ

ทรู ดิจิทัล คาว และ มข.โคบาลอาสารักษาวัวลัมปีสกิน ร่วมเปิดเวทีสัมมนาออนไลน์ในประเด็น "โรคลัมปี สกิน" ที่พร้อมไขทุก ข้อสงสัยให้ จบ ครบ ทุกประเด็น จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริง! ลงพื้นที่จริงช่วยเหลือเกษตรกรมาแล้ว มากกว่า 100 ฟาร์ม!

โรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ที่กำลังระบาดอย่างหนักในโคและกระบือบ้านเรา ซึ่งพี่น้องชาวเกษตรกรบางราย เมื่อพบเจอปัญหาก็ไม่รู้ว่าจะต้องไปแจ้งความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหนได้บ้าง และจะรับมือกับวิธีการรักษาได้อย่างไร? วันนี้เรามีอีก 1 โครงการ "มข. โคบาลอาสารักษาวัว ลัมปีสกิน" ที่จัดตั้งขึ้น เพื่อ ให้ความช่วย เหลือพี่น้องเกษตรกร ที่กำลังประสบปัญหาเจอโรคลัมปี สกิน ซึ่งทีมอาสาสมัครยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในแถบภาคอีสาน โดยพบกับ

รศ.ดร. กฤตพล สมมาตย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสัตวศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผู้นำทีมโครงการโคบาลอาสา

กล่าวว่า ในฐานะผู้นำทีมลงพื้นที่ เข้าใจถึงความรู้สึกของพี่น้องเกษตรกรดีว่า พวกเขามีความรู้สึกว่าไม่อุ่นใจ เนื่องจากขาดความรู้ ขาดยารักษา และขาดสัตวแพทย์ สัตวบาลเข้าไปช่วยเหลือ โค-กระบือ ที่เป็นโรค "ลัมปี สกิน (Lumpy skin disease)" โดยสัตว์ที่ป่วยจะมีอาการไข้สูง พบตุ่มตามตัว ติดเชื้อแทรกซ้อน หากไม่ทำการรักษา อาจตายได้ แม้ว่าปัจจุบัน การแพร่ระบาดติด เชื้อประมาณร้อยละ 10 ของประชากรโค-กระบืออีสาน แต่การติดเชื้อส่งผลทำให้สูญเสียมีโคตาย ซึ่งช่วงร้อยละ 5 ถึง 12 ของประชากร โค-กระบือป่วยสะสม (อัตราการตายร้อยละ 1 ของฝูง ตามมาตรฐานสากล) ดังนั้น คาดว่า ใน 3-6 เดือนหน้า โรคระบาดนี้จะรุนแรงเพิ่มขึ้นส่งผลกระทบเกษตรกรในจังหวัดภาคอีสานมีวัวล้มตายประมาณ 4 แสนกว่าตัว ๆ ละ 40,000 บาท มูลค่าเสียหาย 16,800 บาท หรือระดับตำบลวัวตายประมาณ 92 ตัว มูลค่า 3.6 ล้านบาท หรือ 450,000 บาทต่อหมู่บ้าน ระดับเกษตรกรรากหญ้าคาดว่ามีวัวล้มตาย 1-2 ตัวต่อราย เนื่องจากเป็นโรคระบาดใหม่เราขาดความรู้ และการถ่ายทอดความรู้ ถึงเกษตรกร ภาครัฐเข้าช่วยเหลือไม่ทันท่วงที เนื่องจากปลายปีงบประมาณ และขาดบุคลากร เกษตรกรรับมือไม่ทันเนื่องจากขาดความรู้ ไม่มีร้านขายยาสัตว์ในหมู่บ้าน/ตำบล ควรบูรณาการ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาโรคระบาดใหม่ในโค-กระบืออย่างเร่งด่วน

ปรึกษาและสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  • Website : https://www.truedigital.com/true-digital-cow
  • Line @ : @truedigitalcow
  • Facebook : https://www.facebook.com/truedigitalso

สามารถรับชมสัมมนาออนไลน์ในประเด็น "โรคลัมปี สกิน"ได้ที่

EP.1 ไขทุกข้อสงสัย โรคลัมปี สกิน คืออะไร? - https://youtu.be/Tww5iL31LFg

EP.2 มข.โคบาลอาสารักษาวัวลัมปี สกิน เขาเป็นใคร? - https://youtu.be/8ski_RT04lo

EP.3 โรคลัมปี สกิน มีกี่ระยะ? อันตรายแคไหนกัน? - https://youtu.be/dYC-gYf9Wqc

EP.4 รู้ก่อนใคร! สูตร(ไม่)ลับ ยารักษาโรคลัมปี สกิน - https://youtu.be/ByEjWHXGisM

หรือสามารถรับชม live ย้อนหลังเต็มๆแบบจุใจ ได้เพียงคลิก
https://www.facebook.com/truedigitalso/videos/978868286270132


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ