เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งเต้านม" โรคร้ายที่ผู้หญิงทุกคนต้องระวัง

ข่าวทั่วไป Monday September 27, 2021 09:31 —ThaiPR.net

เช็กสัญญาณเตือน

เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งเต้านม" โรคร้ายที่ผู้หญิงทุกคนต้องระวัง

ถึงแม้ว่า "มะเร็งเต้านม" จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยมากเป็นอันดับ 1 แต่หากตรวจพบเร็วตั้งแต่ระยะเริ่มแรกและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ก็มีโอกาสสูงที่จะหายจากโรคนี้ได้

โรคนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว เพราะผู้ป่วยมะเร็งเต้านมส่วนใหญ่ระยะเริ่มแรกมักไม่มีอาการแสดงให้เห็น กว่าจะรู้โรคก็ลุกลามมากแล้ว จึงส่งผลให้การรักษาล่าช้าและอาจไม่สามารถรักษาให้หายได้ จึงอยากแนะนำว่าให้คุณผู้หญิงทั้งหลายหมั่นสังเกตความผิดปกติของเต้านมเป็นประจำ เช่น

  • คลำพบก้อนบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ อาจกดเจ็บหรือไม่ก็ได้
  • ขนาดหรือรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป แม้ปกติเต้านมทั้ง 2 ข้างอาจมีขนาดและรูปร่างต่างกันบ้าง
  • ผิวหนังบริเวณเต้านมบุ๋มลงไป หรือบวมหนาเหมือนเปลือกส้ม รวมถึงสีหรือผิวหนังบริเวณลานหัวนมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
  • มีน้ำเหลืองหรือของเหลวไหลออกมาจากหัวนม มีสีคล้ายเลือด และออกจากหัวนมเพียงรูเดียว
  • มีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณเต้านม หากมีอาการเจ็บเต้านมโดยที่ไม่ใช่ช่วงมีประจำเดือน หรือพบว่าผิวหนังรอบๆ เต้านมบวมแดงอักเสบ
  • มีผื่นคันบริเวณเต้านมรักษาไม่หาย อาจเกิดขึ้นที่หัวนมหรือบริเวณเต้า ส่วนใหญ่เริ่มต้นเป็นเพียงผื่นแดงแสบๆ คันๆ แม้จะรักษาโดยแพทย์ผิวหนังแล้วก็ยังไม่หายขาด

ผู้หญิงมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมกันได้ทุกคน โดยมีปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงมากมายทั้งอายุที่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป นอกจากการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง ควรรับการตรวจเอกซเรย์เต้ามนมด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรมแบบ 3 มิติ (Digital Mammogram with Tomosynthesis) หากตรวจพบสิ่งผิดปกติตั้งแต่ระยะเริ่มต้นก็จะช่วยให้โรคไม่แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ และมีโอกาสรักษาให้หายได้

รู้จักเทคโนโลยีการเอกซเรย์เต้ามนมด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรมแบบ 3 มิติ (Digital Mammogram with Tomosynthesis) มีความแม่นยำ รวดเร็ว ละเอียดมากกว่า และเจ็บน้อย คลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/251


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ