Marketing Automation ใช้อย่างไร ให้ธุรกิจ E-Commerce ยอดขายดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2021 15:52 —ThaiPR.net

Marketing Automation ใช้อย่างไร ให้ธุรกิจ E-Commerce ยอดขายดี

Marketing Automation ได้รับความนิยมสูงขึ้นทุกวันโดยเฉพาะในหมู่นักการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ออนไลน์ต่างๆ สำหรับท่านใดที่ยังไม่คุ้นเคยกับหัวข้อนี้หรือยังไม่ทราบว่า Marketing Automation คืออะไร ก็สามารถอ่านบทความก่อนหน้านี้ของ Connect X ตามลิงก์ด้านล่างครับ

connect-x.tech/marketing-automation 

ในปัจจุบัน ธุรกิจ E-Commerce สามารถสร้างประโยชน์ได้มากมายโดยเฉพาะการเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการ ซึ่งแต่ละแบรนด์ล้วนมีเทคนิคลับของตนเองในการใช้ Marketing Automation ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

แล้ว? ควรใช้ Marketing Automation อย่างไร ให้ธุรกิจมียอดขายมากขึ้น?

บทความนี้ Connect X จะมาแชร์เทคนิคง่ายๆ ในการใช้ Marketing Automation ให้ธุรกิจของคุณมียอดขายเติบโตมากขึ้นครับ 

แบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมอย่างชัดเจน

ก่อนที่จะทำการตลาดใดๆ ก็ตาม ต้องมีการทำ Audience Segmentation หรือการแบ่งกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว ในการตลาดโดยปกติจะแบ่งกลุ่มลูกค้าออกตาม Demographic เช่น เพศ อายุ อาชีพ ความสนใจ ฯลฯ อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณควรทำเพิ่มเติมก็คือการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรม ซึ่ง Marketing Automation สามารถช่วยคุณได้ครับ 

อย่างที่ทราบกันดี ว่าไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่กดเข้าเว็บไซต์จะซื้อสินค้าเสมอไป อันดับแรกที่คุณต้องทำคือการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกมา เช่น กลุ่ม A ชอบกดเข้ามาดูสินค้าเฉยๆ และออกจากเว็บไป กลุ่ม B เคยซื้อสินค้าแล้วและมีพฤติกรรมว่าจะกลับเข้ามาซื้ออีกเรื่อยๆ 

ซึ่ง Connect X นั้นมีฟีเจอร์ที่สามารถช่วยแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการ

  • รวมข้อมูลลูกค้าเป็น Single View เพื่อสร้าง Unique Profile ขึ้นมา
  • ทำ Lead Scoring จัดลำดับลูกค้าที่มีโอกาสในการซื้อสูงที่สุด

เมื่อรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้ละเอียดท่านก็จะสามารถทำ Personalized Marketing ส่งสารได้ถูกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เพิ่มโอกาสในการปิดการขาย และไม่สร้างความรำคาญให้กับลูกค้ากลุ่มคนอื่นๆ ที่มีพฤติกรรมแตกต่างออกไปครับผม

สร้าง Welcome Email และ Personalized Email Workflow

การส่ง Email Marketing เกี่ยวกับโปรโมชันต่างของแบรนด์ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อ Customer Retention และการเปลี่ยน Lead มาเป็นลูกค้าครับ Marketing Automation มีฟีเจอร์ส่งอีเมลต่างๆ ให้กับลูกค้าอยู่แล้ว ดังนั้นคุณสามารถทำ Welcome Email ให้กับลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเข้า โดยการเสนอสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้านั้นเอง 

ยกตัวอย่างเช่น หากถ้าเว็บไซต์ E-Commerce ของคุณมีระบบสมัครสมาชิก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการกรอก Email สิ่งแรกที่ควรส่งให้ลูกค้าก็คือ Welcome E-Mail ต้อนรับสมาชิกใหม่ มีข้อความแสดงความขอบคุณที่สนใจ และมอบโปรโมชันหรือส่วนลดต่างๆ เพื่อล่อใจลูกค้าให้เริ่มใช้บริการหรือซื้อสินค้ากับคุณครับ

แต่ Marketing Automation ก็คงไม่จบแค่นี้ เมื่อ Welcome Email คุณก็สามารถกำหนด Flow ให้มีการส่งอีเมลต่อๆ ไป เพื่อให้ลูกค้าติดตามแบรนด์ต่อไปเรื่อยๆ นั่นเองครับ เพื่อเป็นการรักษาลูกค้าและสร้างยอดขายให้แบรนด์ได้อย่างยั่งยืนครับ

การ Remarketing ที่ขาดไม่ได้

นักการตลาดดิจิทัลทุกท่านคงทราบดีว่า การ Remarketing หรือ Retargeting นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการกระตุ้นยอดขายจาก Lead ต่างๆ ได้ เช่น หากมีคนคนหนึ่งเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์  E-Commerce ของคุณแต่ก็ออกไปโดยไม่ได้ซื้ออะไร Marketing Automation สามารถที่จะทำการ Remarketing ผ่านการแสดง Ads หรือส่ง Email และ SMS Marketing ซึ่งจะทำให้ลูกค้าที่อาจหยิบของลงตะกร้าแต่ไม่ซื้อกลับมาเปลี่ยนใจซื้อได้ในที่สุดครับ

ในอีกกรณีหนึ่งที่เป็นการสร้างประสบการณ์ Customer Journey ที่ดี ก็สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าที่กดคลิกเข้ามาดูหน้าเว็บแล้วสนใจซื้อสินค้า จากนั้นทางแบรนด์ ก็ส่ง Web Push Notification มอบโปรโมชันส่วนลดเด้งหน้าเว็บทันที นอกจากเว็บไซต์แล้วคุณก็สามารถประยุกต์ใช้ Touch Point อื่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการยิง โฆษณา ไปบน Facebook หรือ LINE เป็นต้น

เทคนิคทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้นอาจเป็นเทคนิคง่ายๆ ในการเริ่มต้นใช้ Marketing Automation แต่เมื่อนำไปประยุกต์ใช้งานอย่างเหมาะสมแล้ว ก็จะทำให้ธุรกิจ E-Commerce ของท่านสามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่แน่นอนครับ ซึ่งก็ขอแนะนำให้คุณใช้ Marketing Platform ที่มีความสามารถในการทำ Customer Relationship Management, Marketing Automation, ระบบ AI และรวมไปถึง Dashboard และ Insight ต่างๆ อย่าง Connect X ครับ

เริ่มต้นประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าได้แล้ววันนี้ด้วย Connect X Marketing Platform ที่มาพร้อม CDP & Marketing Automation

Connect X คือ Platform ที่จะเข้ามาช่วยไม่ให้ธุรกิจถูก Digital Disruption ถึงเวลาแล้วที่ทุกธุรกิจจะต้องเริ่ม Connect กับประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience) แบบไร้รอยต่อด้วย Marketing Platform ที่ไม่เพียงแต่มี Feature เด็ดๆ แต่ยังสามารถปรับแต่ง Platform Customize ให้เข้ากับแบรนด์ที่มีความแตกต่างกันได้ด้วย

Connect X เข้าใจนักการตลาดทุกคนว่าการเลือก Platform มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ

ลงทะเบียนรับคำปรึกษาฟรี !

*รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้าน Email Marketing, Personalized Marketing, SMS Marketing, ระบบ crm, PDPA พร้อมแนะนำ Marketing Technology (Martech) และ CDP ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่โดยเฉพาะ

แท็ก marketing   Commerce  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ