ความแตกต่างของ มัทฉะ และ ชาเขียว ที่ท่านอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2021 16:40 —ThaiPR.net

ความแตกต่างของ มัทฉะ และ ชาเขียว ที่ท่านอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เชื่อว่าในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยดื่มชา เพราะไม่ว่าจะไปร้านอาหารไหนหรือคาเฟ่ใดๆ ก็สามารถพบเจอได้ตลอด บางร้านก็มีชาหลากหลายชนิดให้เลือก แต่ชาสองชนิดที่หลายคนนิยมรับประทานกันก็คือชาเขียว (Green Tea) และชามัทฉะ (Matcha) แต่ทราบหรือไม่ว่าชาทั้งสองชนิดนี้มีข้อแตกต่างที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ก่อนจะทำความรู้จักกับชาทั้งสอง ต้องกล่าวเบื้องต้นก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นชาเขียวชนิดไหนๆ ก็มีต้นกำเนิดมาจากต้นชา (Camellia Sinensis) ด้วยกันทั้งหมด เพียงแต่แตกต่างกันไปตามสถานที่เพาะปลูก กรรมวิธีการเก็บเกี่ยว และการผลิตนั่นเอง

มัทฉะคือ ชาแบบไหน?

หากกล่าวเบื้องต้นมัทฉะก็คือชาเขียวชนิดหนึ่ง แต่จะถูกผลิตออกมาในรูปแบบ "ผง" แตกต่างจากชาเขียวชนิดอื่นที่ใช้ใบชาแห้งในการชง เพราะมีลักษณะเป็นเนื้อครีมข้น สีเขียวสดใส และรสชาติหวานกว่าชาชนิดอื่นๆ ส่วนต้นชาเองก็จะถูกปลูกในร่มเพื่อชะลอการเจริญเติบโตในช่วงนั้น และผู้เชี่ยวชาญจะเลือกเก็บเกี่ยวที่ยอดอ่อนของต้นชาเท่านั้น หลังจากผ่านการอบไอน้ำและการเป่าแห้ง ใบชาก็จะถูกนำมาบดนั่นเอง

นอกจากนี้จุดเด่นของการเป็นผงทำให้ละลายน้ำได้นั้น ผู้คนจึงนิยมนำมัทฉะไปเป็นส่วนผสมในการทำนม ไอศกรีม และขนมชนิดต่างๆ บวกกับความหวานและกลิ่นหอมธรรมชาติของมัทฉะด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ขนมหวานเหล่านั้นมีความอร่อยมากขึ้นไปอีก

ชาเขียวมีลักษณะอย่างไร

โดยปกติแล้วชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ถูกชงจากใบชาอบแห้ง ไม่ได้บดละเอียดเหมือนมัทฉะแต่อย่างใด และมีกรรมวิธีการเก็บเกี่ยวและผลิตนั้นที่ซับซ้อนน้อยกว่า อย่างไรก็ตามชาเขียวนั้นก็มีหลากหลายชนิดเช่นกัน ได้แก่

  • เคียวคุโระ (Kyokuro) มีความหมายว่า "น้ำค้างหยก" ที่บอกถึงสีเขียวอ่อนของน้ำชา โดยต้นชาจะถูกคลุมด้วยเสื่อฟางในช่วงสัปดาห์ก่อนการเก็บเกี่ยว ทำให้เกิดรสหวาน และชาชนิดนี้จะถูกชงด้วยอุณหภูมิที่ต่ำกว่าและใช้เวลาแช่น้ำนานกว่าชาชนิดอื่นๆ เป็นหนึ่งในชาที่มีราคาแพงที่สุดในญี่ปุ่น
  • เซนฉะ (Sencha) ทำมาจากใบชาที่เก็บเกี่ยวในเดือนแรก จึงได้ชื่อว่า "ชาใหม่" โดยเซนฉะใบชาเซนฉะมักจะมีรสหวานและสีเข้มกว่าชาเขียวจีน อุดมไปด้วยสารอาหาร และมีกลิ่นหอมสดชื่น ส่วนรสชาติของชาเซนฉะนั้นจะเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ชง ซึ่งถ้าชงด้วยน้ำร้อนรสชาติจะยิ่งขมมากขึ้นด้วย
  • โฮจิฉะ (Hojicha) ไม่เหมือนกับชาชนิดอื่นที่ผ่านการนึ่ง โฮจิฉะเป็นชาที่ถูกนำไปคั่วแทน จึงทำให้ใบชามีสีน้ำตาลแดง เป็นการลดระดับคาเฟอีนและความขมของชาลง ทำให้ดื่มง่ายขึ้น
  • เกนไมฉะ (Genmaicha) อาจเป็นชาที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นหูนัก ซึ่งชาชนิดนี้เกิดจากใบชาที่ผสมกับข้าวกล้องทำให้มีรสชาติคล้ายถั่ว มีคาเฟอีนน้อยและสามารถช่วยปรับสภาพกระเพาะอาหารด้วยน้ำตาลและแป้งจากข้าว ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มหลังอาหารเย็น และเกนไมฉะยังมีชื่อเล่นน่ารักๆ คือ "ชาป๊อปคอร์น" อีกด้วย

ความแตกต่างระหว่าง มัทฉะ และ ชาเขียว

ความแตกต่างของมัทฉะและชาเขียว green tea ที่ชัดเจนที่สุด คือ ลักษณะที่นำมาใช้ชง เนื่องจากชาเขียวจะมาในรูปแบบของใบชาแห้ง ในขณะที่มัทฉะมาในรูปแบบของผงละเอียด กระบวนการผลิตก็แตกต่างกันอีกด้วยอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น นอกจากนี้ข้อแตกต่างสำคัญเลยก็คือรสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส ชาเขียวจะเป็นน้ำใสๆ มีรสชาติฝาดไปจนถึงขม สีอาจจะเป็นเขียวอ่อนไปจนถึงเขียวเข้ม ส่วนมัทฉะมีลักษณะของน้ำที่ออกเป็นครีมเข้มข้น สีเขียวสว่าง มีรสชาติหวานกว่า อีกทั้งยังสามารถเอาไปทำขนม หรือไอศกรีมได้อีกด้วย ในขณะที่ชาเขียว (ชาใบ) สามารถใช้ชงเครื่องดื่มได้ แต่ไม่เหมาะที่จะไปทำขนมหรือไอศกรีมแต่อย่างใด

ประโยชน์ของชาเขียวทั้งสองชนิด

ทั้งชามัทฉะและชาเขียว นั้นซ่อนคุณประโยชน์มากมายไว้ในรสชาติที่กลมกล่อม การดื่มชาเขียวในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยร่างกายได้หลายด้านเลยทีเดียว เช่น

  • สามารถกำจัดแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุของฟันผุ กลิ่นปาก และโรคเหงือก โดยมีสารโพลีฟีนอล (Ployphenols) และแคทีชิน (Catechins) ที่มีอยู่ในใบชาเป็นตัวช่วย
  • ชะลอความชรา สารโพลีฟีนอล (Polyphenols) และสาร OPC (Oligomeric proanthocyanidins) ที่มีในชาเขียวนั้นจะช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ และสารชนิดนี้จะช่วยต่อสู้กับปัญหาผิวต่างๆ เช่น ริ้วรอยก่อนวัย และจุดด่างดำต่างๆ ได้ด้วย
  • ป้องกันผมร่วง เนื่องจากชาเขียวนั่นอุดมไปด้วยสารแคทีชิน (Catechins) ช่วยป้องกันการเกิดผมร่วงและมีสาร EGCG (Epigallocatechin gallate) ซึ่งที่สามารถช่วยกระตุ้นการงอกของผมอีกด้วย

นอกจากประโยชน์ของมัทฉะและชาเขียว ที่กล่าวไปนั้น ชายังมีคุณสมบัติช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้กระดูกแข็งแรง และดีต่อสุขภาพและสมองของผู้ดื่มอีกด้วย

AROMA มีชาคุณภาพให้คุณ

ที่ AROMA เรามีชาเขียวหลากหลายแบบที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพมาให้คุณไม่ว่าจะเป็น KYOTO MATCHA GREEN TEA, H?JICHA GREEN TEA หรือ MATCHA GREEN TEA BASE ที่เป็นชาเขียวแท้ระดับพรีเมี่ยมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากชาเขียวแล้ว เรายังมี ชาดำสไตล์ไต้หวัน ชากุหลาบ และชาแคปซูลหลากหลายรสชาติให้คุณได้ลิ้มลองกัน

WE ARE AROMA

Aroma Group คือผู้นำธุรกิจกาแฟคั่วบด เมล็ดกาแฟ โกโก้ เครื่องบดกาแฟ เครื่องชงกาแฟ และเครื่องดื่มแบบครบวงจร ที่มีความเชี่ยวชาญ และสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ธุรกิจของเราครอบคลุมตลอดต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การคัดสรรและจัดจำหน่ายวัตถุดิบชั้นดี การจำหน่ายเครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์คุณภาพสูง สถาบันสอนพัฒนาธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงธุรกิจร้านกาแฟ จวบจนวันนี้ Aroma Group ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมชั้นนำ ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านเบเกอรี่ ทั้งจากตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Aroma กว่า 2,000 ราย ร้านค้าปลีกกว่า 7,000 ร้านค้า และ Aroma Shop กว่า 30 ร้าน พร้อมเสียงตอบรับที่มากขึ้นทุกวัน


แท็ก ชาเขียว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ