Geely เลือกใช้นวัตกรรมวัสดุน้ำหนักเบาจาก LANXESS ทำโครงยึดส่วนหน้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 5, 2021 08:36 —ThaiPR.net

Geely เลือกใช้นวัตกรรมวัสดุน้ำหนักเบาจาก LANXESS ทำโครงยึดส่วนหน้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นใหม่

Geely ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้เลือก แลนเซสส์ (LANXESS) บริษัทเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษให้เป็นซัพพลายเออร์ที่ได้รับเลือกสำหรับการจัดหาวัสดุพลาสติกวิศวกรรมที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อสร้างส่วนประกอบโครงสร้างของโครงยึดส่วนหน้า (Front-End Carrier : FE) ซึ่งจะใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรุ่นต่อไป ตามแนวคิดการออกแบบส่วนประกอบที่เป็นโซลูชันการออกแบบแบบผสม (Hybrid) ที่ล้ำสมัยเหนือกว่าโครงสร้าง FE แบบสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบดั้งเดิม

ในขณะที่การติดตั้งตัวระบายความร้อนด้านล่าง (Lower Cooler Mounting) จะอยู่ในรูปแผ่นโลหะ แต่ส่วนประกอบส่วนบนที่ซับซ้อนได้รับการพัฒนาโดยใช้วัสดุพลาสติก Durethan BKV50H2.0 EF ที่มีความสามารถรับและทนความร้อนสูง ซึ่งเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับส่วนประกอบโครงสร้างที่ต้องการความแข็งตึง (Stiffness) และความแข็งแรง (Strength) สูง การออกแบบพลาสติกเต็มรูปแบบสำหรับประกอบส่วนบนตอบสนองความต้องการที่หลากหลายในการประกอบชิ้นส่วนหลายชิ้นเข้าในโครงสร้างนี้ แนวคิดนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของวัสดุพลาสติกวิศวกรรมของแลนเซสส์ (LANXESS) ในการใช้งานเพื่อสร้างโครงสร้างแบบผสมที่มีน้ำหนักเบาของยานยนต์และข้อดีในเรื่องการมีค่าโมดูลัสสูงจากการใช้วัสดุเทอร์โมพลาสติก เช่น Durethan BKV50H2.0 EF แต่ยังมอบโซลูชันที่คุ้มค่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการประหยัดที่ตั้งไว้ทั้งหลายอีกด้วย

สภาพแวดล้อมการแข่งขันที่ท้าทาย

ความสำเร็จของแลนเซสส์ในการได้รับเลือกจาก Geely ให้เป็นผู้จัดหาวัสดุโดยพิจารณาจากความเชี่ยวชาญในการจัดการการออกแบบชิ้นส่วนตลอดจนความเหมาะสมของวัสดุ Durethan polyamide เป็นผลมาจาก "เพียงการออกแบบส่วนประกอบโครงสร้างพลาสติกและการจัดหาวัสดุที่เหมาะสมยังไม่เพียงพอ ต้องพิจารณาจากภูมิหลังทางการตลาดโดยรวมของเราด้วย การตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า การทำความเข้าใจงานที่เรารับมาทำที่อยู่ในมือ และการเตรียมข้อเสนอการออกแบบที่เป็นไปได้แบบต่างๆ กันสำหรับโครงสร้าง FE ล้วนเป็นกุญแจสำคัญในการได้รับความไว้วางใจให้พัฒนาโครงการนี้ด้วยเช่นกัน" Add Tsui ผู้จัดการโครงการของหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง (High Performance Materials : HPM) ของแลนเซสส์กล่าว

วัสดุพลาสติกโมดูลัสสูง (High Modulus Material)

พลาสติกวิศวกรรมของ LANXESS ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการสร้างชิ้นส่วนประกอบที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูงและนำไปขึ้นรูปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์เหล่านี้ บริษัทได้จัดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ Pocan และ Durethan ทั้ง EF และ XF กลุ่มผลิตภัณฑ์โพลีบิวทิลีนเทเรฟทาเลต (PBT) และกลุ่มผลิตภัณฑ์โพลีเอไมด์ 6 และ 66 โดย "EF" ย่อมาจาก "EasyFlow," "XF" สำหรับ "XtremeFlow" นอกจากนี้ LANXESS ยังได้พัฒนาเทอร์โมพลาสติกที่มีค่าโมดูลัสสูงที่มีปริมาณใยแก้ว 50% และมากขึ้นไปอีก ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความแข็งตึงและความแข็งแรงสูงเป็นพิเศษ และถึงแม้จะมีปริมาณสารตัวเติมสูง (High Filler Content) ก็ยังสามารถแปรรูปได้ง่ายและมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับวัสดุมาตรฐานทั่วไป Wei Lin ผู้จัดฝ่ายดูแลลูกค้าสำคัญของ LANXESS กล่าวว่า "วัสดุอัจฉริยะมีข้อได้เปรียบที่น่าสนใจสำหรับการออกแบบและการผลิต ทำให้นักออกแบบมีตัวเลือกใหม่ทั้งหมด"

นอกเหนือจากเทอร์โมพลาสติกที่มีเทคโนโลยีสูงแล้ว LANXESS ยังสามารถให้คำปรึกษาจากความรู้และประสบการณ์ที่กว้างขวาง ตลอดจนวิธีการออกแบบและการจำลองที่ล้ำสมัย ตลอดจนการประเมินและทดสอบชิ้นส่วน ผู้เชี่ยวชาญของแลนเซสส์จะให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรมให้กับโครงการต่างๆ ของลูกค้าอย่างแข็งขัน โดย HiAnt จะเป็นแพ็คเกจการให้บริการแบบบูรณาการสำหรับการพัฒนาการใช้งานวัสดุพลาสติกวิศวกรรมเพื่อสร้างชิ้นส่วนน้ำหนักเบา มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราบรรลุประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมทั้งลดน้ำหนักโดยรวมของรถยนต์ลง เพื่อให้ได้การออกแบบที่เหมาะสมที่สุด วิธีการจำลองทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่โดดเด่นสำหรับการออกแบบและการเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นส่วน และให้ข้อความที่แม่นยำพอสมควรเกี่ยวกับพฤติกรรมของชิ้นส่วน เมื่อต้องระบุคุณสมบัติให้ชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถในการทำงานของชิ้นส่วน แต่อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปแล้วยังคงมีความจำเป็นต้องทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการกับต้นแบบ (Practice-Oriented tests on Prototypes) เสียก่อน

ด้วยเหตุนี้ OEMs (ผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิม) ส่วนใหญ่จึงต้องกำหนดวิธีการทดสอบและข้อกำหนดเพื่อการยอมรับที่เข้มงวด

LANXESS มีห้องปฏิบัติการทดสอบที่ทันสมัยและพนักงานผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวกในการทดสอบที่หลากหลาย

Geely Holding Group เป็นกลุ่มเทคโนโลยีนวัตกรรมระดับโลกที่มีส่วนร่วมในการออกแบบ การวิจัยและพัฒนา การผลิต การขาย และบริการยานยนต์ ระบบส่งกำลัง และส่วนประกอบหลัก ตลอดจนบริการด้านการเคลื่อนไหวและเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยประกอบด้วยพลังงานใหม่ (New Energy) ความคล่องตัวร่วมกัน (Shared Mobility) เครือข่ายยานยนต์ (Vehicle Networks) การขับขี่อัตโนมัติ ไมโครชิปของยานพาหนะ ดาวเทียมวงโคจรต่ำ และการสื่อสารด้วยเลเซอร์ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับระบบนิเวศการเคลื่อนย้ายหลายมิติ (Multi-Dimensional Mobility Ecology) ในอนาคต

สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ปัจจุบัน Geely Holding มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 120,000 คน เป็นเจ้าของแบรนด์มากมาย เช่น Geely Auto, Volvo Cars, Polestar, Proton Cars, Lotus, London Electric Vehicle Company นอกจากนี้ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดใน Daimler AG และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับสองใน Volvo AB

แลนเซสส์ (LANXESS) เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) มียอดรายได้รวม 6.1 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2563 และมีพนักงาน 14,300 คนอยู่ใน 33 ประเทศทั่วโลก ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (Chemical Intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (Additives Chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) และพลาสติก แลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World) และ FTSE4Good ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ