สนพ.ปราจีนบุรี ลุยช่วยเหลือประชาชน ยกระดับสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูป หวังสร้างรายได้แก่ชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2021 08:43 —ThaiPR.net

สนพ.ปราจีนบุรี ลุยช่วยเหลือประชาชน ยกระดับสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูป หวังสร้างรายได้แก่ชุมชน

สนพ.ปราจีนบุรี เข้าช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ยกระดับสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูป หวังสร้างรายได้แก่ชุมชนและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ภายใต้โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 3

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน มีประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก จึงเร่งช่วยเหลือบูรณาการการแก้ปัญหาโควิดระบาดให้คลอบคลุมทุกด้าน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะภาวะปากท้อง คนตกงาน ขาดรายได้และการเป็นอยู่นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานและเพิ่มทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่นและชุมชนในจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 3 ซึ่งโครงการดังกล่าว สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (สนพ.ปราจีนบุรี) เป็นผู้ดำเนินงาน

ด้านนางสาววนิดา เงินรูปงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (ผอ.สนพ.ปราจีนบุรี) กล่าวต่อไปว่า สนพ.ปราจีนบุรี ได้ดำเนินการฝึกอาชีพตามโครงการข้างต้นให้กับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ภาคเกษตร ภาคท่องเที่ยวและบริการ ภาคอุตสาหกรรม กลุ่มประชาชนทั่วไป นักเรียน/นักศึกษาที่จบใหม่ รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง ซึ่งในระหว่างวันที่ 1 - 3 ตุลาคม 64 ที่ผ่านมาได้ฝึกอาชีพให้แก่กลุ่มเกษตรกร ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรชีวภาพบ้านอุดมสุข ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในสาขาอาชีพการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูป ซึ่งสอนตั้งแต่หลักการและวิธีการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยการแปรรูป การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการบรรจุภัณฑ์และการเก็บรักษา ตลอดจนพัฒนาต่อยอดรวมถึงการจำหน่าย

นางสาวพรวลัย ผู้เข้ารับการฝึกอบรม กล่าวว่า การฝึกอบรมตลอดระยะเวลา 3 วัน ได้รับความรู้อย่างมาก เริ่มตั้งแต่การแต่การผสมอาหารและอัดก้อนเห็ด วัตถุดิบที่ใช้ทั้งหมดเป็นออร์แกนิก ผลผลิตออกมาจึงสามารถกินได้อย่างสบายใจ จากนั้นจึงนำเห็ดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ข้าวเกรียบเห็ด น้ำพริกเห็ด ขนมทองพับจากเห็ด คาดว่าหลังจากจบฝึกจะลองไปทำเห็ดอัดก้อนขาย อย่างน้อยก็มีอาหารไว้กินในบ้าน ลดค่าใช้จ่ายของครอบรัว

ติดตามข่าวสารการฝึกอาชีพได้ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โทรศัพท์ 0 3729 0380 - 1 ต่อ 116,117 หรือ facebook : สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี twitter: @dsdprachinburi IG: @dsdprachinburi


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ