สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความร่วมมือทางการศึกษา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 13, 2005 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๔๘ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง "ความท้าทายของโลกาภิวัฒน์และบทบาทของอุดมศึกษา" ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมอธิการบดีนานาชาติ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยสยาม กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัย จำนวน ๓๐๐ แห่ง จาก ๔๒ ประเทศทั่วโลก
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสเปิดการสัมมนาว่า การพัฒนาและการส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าทางการศึกษาสำหรับมนุษยชาติไม่ใช่ความรับผิดชอบของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ถือเป็นภาระหน้าที่ของทุกคนและทุกประเทศที่จะต้องประสานความร่วมมือกันเพื่อให้การศึกษา นำไปสู่สวัสดิภาพและสันติภาพของโลก สถาบันอุดมศึกษาซึ่งเป็นศูนย์กลางทางวิชาการความรู้ ความคิด สร้างสรรค์และคุณธรรม จะต้องตอบสนองและก้าวทันต่อความต้องการในสังคมโลกาภิวัฒน์ ตลอดจนความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การศึกษาที่มีคุณภาพจะช่วยเสริมให้เกิดความเป็นอยู่ที่ดีของคนในสังคมได้
สมาคมอธิการบดีนานาชาติ ตั้งขึ้นที่เมืองออกฟอร์ด สหราชอาณาจักร เมื่อปีพุทธศักราช ๒๐๕๗ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสมานฉันท์ อธิการบดี รองอธิการบดี และผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วทุกมุมโลก และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านคุณภาพและความมั่นคงในระดับสากลของมหาวิทยาลัยต่างๆ นอกจากนนี้ สมาคม ฯ ยังมีส่วนในการสร้างเสริมความเข้าใจและสันติภาพของโลก
ปัจจุบันสมาคม ฯ ประกอบด้วยภาคีสมาชิกจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ๗๐ แห่งทั่วโลกมากกว่า ๕๐๐ คน นอกจากการประชุมระดับภูมิภาค การสัมมนา และกิจกรรมอื่น ๆ สมาคม ฯ ยังมีการจัดการประชุมสัมมนา รอบ ๓ ปี เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคีสมาชิก ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน
(ที่มี : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับประจำวันที่ ๑๒ ก.ค.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ