แค่อ้วนลงพุง หรือเป็นเพราะคุณมี "เนื้องอกรังไข่"

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2021 10:00 —ThaiPR.net

แค่อ้วนลงพุง หรือเป็นเพราะคุณมี

"เนื้องอกรังไข่" เป็นอีกหนึ่งโรคที่คุณผู้หญิงควรต้องรู้จักและเฝ้าสังเกตให้มาก เพราะสามารถพบเจอได้ในทุกวัย และถ้าปล่อยไว้ให้มันเติบโตโดยไม่รู้ตัว อาจส่งผลกระทบกับการทำงานของร่างกายและไม่แน่ว่าเจ้าเนื้องอกนั้นอาจกลายร่างเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

ซึ่งเนื้องอกสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งชนิดเนื้องอกธรรมดา มีทั้งที่เป็นถุงน้ำหรือซีสต์ในรังไข่ และเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งรังไข่ โดยอาจมีสัญญาณเตือนจากอาการผิดปกติได้เช่น ปวดท้องประจำเดือน, ประจำเดือนมาผิดปกติ, ปัสสาวะบ่อย (อาจเกิดจากที่ก้อนกดทับกระเพาะปัสสาวะ), ท้องผูก หรือถ่ายลำบาก (อาจเกิดจากที่ก้อนกดทับลำไส้ใหญ่และอาจมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ), บางคนอาจมีท้องโตผิดปกติ

โดยขนาดของก้อนเนื้องอกมีโอกาสใหญ่ขึ้นจนทำให้หน้าท้องของเราเหมือนคนท้อง หรือคนอ้วนได้ ดังนั้นถ้าเรามีพุงออก พุงยื่น อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจว่าตัวเองอ้วน แต่ให้ลองทดสอบด้วยวิธีดังนี้

* นอนราบลงกับพื้น แล้วสังเกตดูหน้าท้องถ้าท้องหรือพุงยังป่องอยู่ นั่นอาจผิดปกติแล้วล่ะ

* เวลาที่ปวดปัสสาวะ น้ำปัสสาวะจะดันก้อนเนื้องอกให้ลอยสูงติดหน้าท้อง ทำให้รู้สึกว่าแน่นท้อง ถ้ารู้สึกว่าแน่นท้องมากผิดปกติ ให้ลองคลำตรงจุดที่ป่องดู ถ้าเป็นก้อนๆ ต้องรีบไปปรึกษาหมอแล้ว

เนื้องอกรังไข่อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวหลายคนไม่ใส่ใจเพราะคิดว่าแต่งงานมีลูกแล้วก็รอดไป แต่จริงๆ แล้วก็มีสิทธิ์เป็นได้เหมือนกัน แค่น้อยกว่าคนโสดเท่านั้นเอง

ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติหรือสงสัยว่าจะเกิดโรค ควรไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านสูติ-นรีเวช เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม.. หมอว่าจับๆ คลำๆ หาก้อนเนื้อดูทุกวัน มันคงไม่ลำบากมากนักหรอกเนอะ!

"เนื้องอกรังไข่"อ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/669


แท็ก มะเร็ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ