องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชี้ภัยเสี่ยง ตลาดค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายสู่ภัยคุกคามด้านสาธารณสุข

ข่าวทั่วไป Wednesday October 20, 2021 08:41 —ThaiPR.net

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชี้ภัยเสี่ยง ตลาดค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายสู่ภัยคุกคามด้านสาธารณสุข

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก World Animal Protection เผยรายงานล่าสุด 'ธุรกิจสุดเสี่ยง: สัตว์และผู้คนในเปรูเผชิญความเสี่ยงจากตลาดค้าสัตว์ป่าได้อย่างไร' เปิดเผยข้อมูลสัตว์ป่ากว่า 200 สายพันธุ์ที่มาจากป่าฝนอเมซอนถูกขายอย่างผิดกฎหมายที่ตลาดในเมืองอีกีโตส ประเทศเปรู ซึ่งเป็นแหล่งค้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน และนกทั้งที่มีชีวิตและซากสัตว์ ตลาดเบเลนซึ่งถือเป็นตลาดกลางแจ้งที่ขายสัตว์ป่าที่ใหญ่ที่สุดในเขตอเมซอน ซึ่งมีมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเพื่อป้องกันโรคจากสัตว์สู่คนจากการแพร่กระจายจากสัตว์ป่าสู่ผู้คน ผู้เชี่ยวชาญของ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กังวลว่าสิ่งนี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างมากต่อผู้คน เนื่องจากสัตว์ป่าเป็นที่รู้จักในการแพร่โรคร้ายแรงสู่มนุษย์ เช่น โควิด-19 โรคซาร์ส (โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง) และอีโบลา

สัตว์ป่านานาชนิด อาทิ เสือจากัวร์ สัตว์ตระกูลไพรเมต สลอธ โลมา พะยูน เต่า นกมาคอว์ งู และคาปิบารา สามารถพบได้ในตลาด บางตัวยังมีชีวิตอยู่และอยู่ในสภาพที่เลวร้าย สัตว์เหล่านี้มักขายเป็นเนื้อสัตว์ป่า แต่ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่หรูหราและเพื่อการใช้งานทางจิตวิญญาณ ยา และการตกแต่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประมาณหนึ่งในสิบ ของสายพันธุ์เหล่านี้ถูกคุกคามด้วยเสี่ยงจากการสูญพันธุ์

จากการเข้าสำรวจพื้นที่พบภาพที่น่าตกใจแสดงให้เห็นซากลิงแห้งที่ถูกตัดอวัยวะภายในออก เล็บสลอธ หนังแมวป่า และเนื้อจากสัตว์ต่างๆ รวมถึงนกป่าที่ถูกขังในกรงโลหะเล็กๆ เพื่อขายให้กับการค้าสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ

การค้าสัตว์ป่าในตลาดเบเลน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศเปรู อย่างไรก็ตาม กิจกรรมการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจของเปรูได้พยายามที่จะปราบปรามกิจกรรมประเภทนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้สัมภาษณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนระบุว่าเป็นการยากที่จะติดตาม เนื่องจากผู้ค้าสัตว์ป่าไม่มีแผงขายของถาวร

Gilbert Sape หัวหน้าฝ่ายสัตว์ในป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า:
วิถีชุมชนในตลาดเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ชาวบ้านควรสามารถใช้ชีวิตได้โดยปราศจากอันตรายของโรคที่อาจอาศัยอยู่ที่นี่จากผู้ขายสัตว์ป่าในสภาพที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

"ตลาดนี้กำลังเสี่ยงโรคร้ายแรงและสุขภาพของผู้คน สัตว์ป่าต้องมีชีวิตในที่คับแคบในกรงสกปรกซึ่งระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลาย และซากสัตว์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง ตลาดเช่นนี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเพาะเชื้อสำหรับโรคร้าน เราต้องตระหนักจากบทเรียนในอดีตถึงสาเหตุโรคจากสัตว์สู่คนจากการค้าสัตว์ป่า อาทิ โควิด-19 ที่เรากำลังเผชิญ

"สัตว์ป่าที่นี่ต้องทนทุกข์ทรมานกับความโหดร้าย ตั้งแต่การถูกพรากจากป่า ไปจนถึงการฆ่าอย่างโหดเหี้ยม หรือการถูกจองจำตลอดชีวิตในกรง สำหรับสัตว์ป่าเหล่านี้ ไม่มีจุดจบที่มีความสุขอย่างแน่นอน เราต้องเร่งช่วยสัตว์ป่าเหล่านี้ให้ได้มีที่อยู่ในป่าฝนอเมซอน"

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของตลาดเบเลนมาตั้งแต่ปี 2015 และตลาดเพิ่งเปิดใหม่ได้ไม่นาน ผลการวิจัยในรายงานนี้เน้นว่าจำเป็นต้องมีการทำงานมากขึ้นเพื่อความปลอดภัยของตลาดนี้เนื่องจากความเสี่ยงที่โรคจากสัตว์สู่คนมีต่อสุขภาพของมนุษย์ และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดและคำเตือนจากองค์การสหประชาชาติและโลก องค์การอนามัย

เมื่อปีที่ผ่านมามีประชาชนกว่าล้านคนเข้าร่วมกับเราและลงนามในคำร้องเรียกร้องให้ G20 ยุติการค้าสัตว์ป่าทั่วโลกตลอดไป

  • องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นและรัฐบาลเปรูเพิ่มความพยายามในการกำจัดการค้าสัตว์ป่าเพื่อการบริโภคของมนุษย์ โดยจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการสนับสนุน เช่น การตระหนักรู้ของสาธารณชน การบังคับใช้ การช่วยเหลือและการฟื้นฟู และธุรกิจ ตลอดจนการจัดหาวิถีชีวิตทางเลือกให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องในการค้า
  • องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เรียกร้องให้ผู้นำ G20 แสดงเจตจำนงทางการเมืองโดยมุ่งมั่นที่จะยุติการค้าสัตว์ป่าทั่วโลกเพื่อป้องกันการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป
  • องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เรียกร้องให้ประชาชนไม่ซื้อหรือสนับสนุนการค้าสัตว์ป่าแต่อย่างใด

เครดิตภาพถ่าย: Fernando Carniel Machado / World Animal Protection
UNDP (2020). Documento de Proyecto entre el Ministerio de la Producci?n y el Programa de las Naciones Unidas para el Desarrollo. https://cdn.www.gob.pe/uploads/document/file/1537968/CONVENIO.pdf.pdf
อ่านรายงาน Risky Business https://www.worldanimalprotection.org/belenmarket


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ