SSP ทุ่ม 170 ลบ. ซื้อหุ้นพีพี NOVA 9.64% ดึงเป็นพันธมิตรต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน เดินหน้าพัฒนาโครงการร่วมกันในประเทศกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 3, 2021 10:25 —ThaiPR.net

SSP ทุ่ม 170 ลบ. ซื้อหุ้นพีพี NOVA 9.64% ดึงเป็นพันธมิตรต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน เดินหน้าพัฒนาโครงการร่วมกันในประเทศกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) ทุ่ม 170,050,500 บาท ซื้อหุ้นพีพี NOVA จำนวน 16,430,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9.64 % จับมือร่วมเป็นพันธมิตรเดินหน้าต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน ฟากซีอีโอ"วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์"ระบุ การเข้าไปลงทุนในครั้งนี้จะทำให้มีโอกาสการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในทุกรูปแบบร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน สร้างรายได้เพิ่ม ดันผลงานโตก้าวกระโดด สนับสนุนให้บรรลุสู่เป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 400 เมกะวัตต์ในปี 67 และสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นอย่างมั่นคง

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ของบริษัท โนวา เอมไพร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOVA จำนวน 16,430,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 9.64 % ของหุ้นทั้งหมดในราคาหุ้นละ 10.35 บาท มีมูลค่ารวม 170,050,500 บาท ซึ่ง NOVA เป็นบริษัทที่มีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทย แบ่งเป็นการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม (กำลังการผลิต 44.85 MW) ในสัดส่วน 26.25% และลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (กำลังการผลิต 7.825 MW) ในสัดส่วน 100% โดยเชื่อมั่นว่าการลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯมีพันธมิตรสนับสนุนการต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน ผ่านการถือสิทธิในการเข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 25% (First Right to match) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ NOVA จะได้มาในอนาคต ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาโครงการร่วมกันในการเข้าไปลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการในประเทศที่อยู่ในเขตภูมิภาคอาเซียน

"การเข้าไปลงทุนในครั้งนี้จะทำให้ SSP มีพันธมิตรช่วยเพิ่มศักยภาพในการต่อยอดธุรกิจพลังงาน และพร้อมที่จะพัฒนาโครงการใหม่ๆร่วมกันในทุกรูปแบบในต่างประเทศ ดังนั้นน่าจะสนับสนุนการเติบโตของ SSP ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการมีกำลังการผลิตไฟฟ้าแตะระดับ 400 เมกะวัตต์ภายในปี 2567"

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 บริษัทฯมั่นใจว่าผลงานจะยังเติบโตได้ดี และสนับสนุนให้ภาพรวมทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากปัจจุบันทยอยรับรู้รายได้จากจากโครงการโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ระดับ 215.2 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถทำได้ดีกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุด SSP ได้จำหน่ายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีกำลังการติดตั้ง 48 เมกกะวัตต์ เข้าระบบเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนผ่านบริษัทร่วมทุน Troung Thanh Tra Vinh Wind Power Joint Stock Company (TTTV) บริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Vietnam Electricity และสัญญาก่อสร้าง (EPC Contract) กับผู้รับเหมาก่อสร้าง ขณะที่บริษัทฯมีแผนจะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม เวียดนามในเฟส 2 ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานลม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนทำการศึกษาและเตรียมพัฒนาโครงการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ