Classroom นี้ไม่มีเบื่อ! รวมวิธีสอนออนไลน์ให้สนุก By โค้ชพี พีรยา สุขกิจเจ

ข่าวทั่วไป Thursday November 4, 2021 09:01 —ThaiPR.net

Classroom นี้ไม่มีเบื่อ! รวมวิธีสอนออนไลน์ให้สนุก By โค้ชพี พีรยา สุขกิจเจ

SPU Guru ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ SPU และเป็นอาจารย์ผู้สร้างคลาสเรียนออนไลน์สุดสนุกและ น่าสนใจชวนให้น่าติดตาม หากใครที่อนาคตอยากเป็นโค้ช เพื่อให้ความรู้ออนไลน์ หรือเป็น Youtuber สายแชร์ทักษะ ก็ตามมาอ่านหลากหลายวิธีที่น่าสนใจในการสร้างคลาสเรียนออนไลน์ของ โค้ชพี หรืออาจารย์พีรยา สุขกิจเจ หัวหน้าสาขาวิชาการจัดการโรงแรมและไมซ์ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กันได้เลย!!!

SPU Online ใช้อะไรในการสอน?

โค้ชพี : การจัดการเรียนการสอนของ SPU ในช่วงเรียนออนไลน์นั้นถือว่าทันสมัยมากๆ ด้วยเทคนิคลูกเล่นที่ท่านอาจารย์ผู้สอนหลายท่านใช้ในแต่ละรายวิชานั้นมีความหลากหลาย ซึ่งเครื่องมือที่หยิบมาใช้นั้นให้ความสะดวกแก่ทั้งผู้เรียนและผู้สอน อย่างเช่น Mentimeter , Padlet ที่ใช้เพื่อสอบถามความคิดเห็นกัน หรือ Kahoot! เพื่อใช้ในการตอบคำถามวัดผล และ Breakout Rooms ในโปรแกรม Zoom ที่จัดเพื่อแยกห้องคุยงานกลุ่ม ซึ่งแต่ละเครื่องมือนั้นก็สามารถใช้วัดและประเมินผลที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เราสามารถควบคุมคุณภาพของชั้นเรียนได้ รวมทั้งยังมีระบบการสอบถามส่วนตัว ผ่านทาง DLearning SPU ของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ

จัดให้เวิร์ค เรียน Online ก็สนุกได้ !

โค้ชพี : หลายคนอาจมองว่าการเรียนที่บ้านเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่เมื่อเราทำให้ทุกอย่างลงตัวทั้งผู้สอนและผู้เรียน การทำกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ก็จะสนุกได้ อีกทั้งที่ SPU ได้มีการทำบทเรียนในทุกๆ รายวิชาไว้ในระบบก่อนเรียนแล้ว นักศึกษาจึงสามารถดูก่อนหรือย้อนดูภายหลัง เพื่อทบทวนได้เรื่อยๆ เลยค่ะ

สร้างความน่าสนใจ ให้เด็กสงสัยและถามเราเอง

โค้ชพี : ในคลาสของ อ.พี จะสอนออนไลน์เหมือนการเล่านิทาน คือเสียงสูงเสียงต่ำต้องมา มีการเล่าเรื่อง เปิดตัวอย่าง แต่งหน้า แล้วเปิดคอม ทำให้คล้ายกับการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน บางครั้งก็ชวนนักศึกษาคุยในเรื่องที่เขามีส่วนร่วม หลีกเลี่ยงการเรียกถามตอบจี้รายคน เพราะบางครั้งเด็กก็ไม่พร้อม ถ้าเราสร้างความน่าสนใจให้เขาสงสัยและอยากรู้ เขาจะเป็นคนตั้งคำถามและชวนคุยเองค่ะ

ลดการอ่าน เพิ่มกิจกรรมสนุกๆ

โค้ชพี : ในคลาสอาจารย์พีจะกำหนดกิจกรรมเล็กๆ เช่น อยู่บ้านเรียนยังไงไม่ให้น่าเบื่อ, เที่ยวทิพย์กัน, หาธีมมาใส่ตอนเรียน เช่น ธีมทะเลในคาบเที่ยง ธีมชุดนอนเหมาะมากกับคาบเช้า อะไรพวกนี้ และเวลานำเสนอเรื่องอะไรก็ให้แต่งตัวแบบนั้น เวลาขึ้นจอนักศึกษาเองเขาจะได้รู้ว่าใครพวกใคร ยกตัวอย่างคลาสเรียนของนักศึกษา สาขาท่องเที่ยวกลยุทธ์การตลาด ชื่อวิชาอาจดูน่าเบื่อ แต่การเรียนกลับเป็นการเรียนรู้ไปด้วยกัน ลดบทบาทการพูดของผู้สอน เพิ่มพื้นที่กิจกรรมเข้าไปให้มากขึ้นค่ะ เราจะให้เด็กได้เสนอความเห็นผ่าน Padlet ไปพร้อมการเรียนการสอน ซึ่งมีเกมการตลาดให้เล่นโดยใช้ทฤษฎีหมวก 6 ใบมาเป็นเกณฑ์สอน ส่วนเรื่องการแข่งขันธุรกิจก็แบ่งเป็น ทีมหงส์แดง กับทีมปีศาจแดง แทนธุรกิจ Red Ocean, Blue Ocean ประมาณนี้ค่ะ คือทำการเรียนให้เหมือนการแลกเปลี่ยน หรือโต้วาทีแทน

อยู่ บ้านแบบนี้ เพิ่มทักษะ อะไรกันดีนะ ?

โค้ชพี : อยากแนะนำง่ายๆ เลยค่ะ ใช้โอกาสในช่วงนี้เราต้องเรียนออนไลน์ที่บ้าน ลองมาวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง และเป้าหมายของตัวเราเอง แล้ววางแผนแก้ไขพัฒนาปรับปรุง เช่นใครที่อยากเป็นบาร์เทนเดอร์ อยู่บ้านก็มาศึกษาเรื่องเครื่องดื่ม การผสมเครื่องดื่ม ไม่ก็ฝึกโยนขวดเลย ส่วนใครอยากเก่งภาษา งั้นช่วงนี้เริ่มท่องศัพท์ หรือดูหนังฟังเพลงภาษาอังกฤษ คือทำข้อด้อยจุดบอดของเราให้หายไป เมื่อวันที่ทุกอย่างปกติ เราจะได้ไม่เสียเวลาที่ต้องมานั่งพัฒนาตรงนี้เพิ่ม ถึงเวลานั้นก็ใส่เกียร์เดินหน้าต่อได้เลยค่ะ

แก้เบื่อ ด้วย สิ่งที่ชอบ ลองออกจากกรอบเดิมๆ ซ่ะ !

โค้ชพี : ช่วงนี้ถ้าเบื่อมาทำกิจกรรมที่ชอบให้สุดไปเลยค่ะ ชอบทำกับข้าว เอาเลยค่ะ! ว่างแล้วก็ทำขายเลย ชอบกินชานม ลองต้มขายเลยค่ะ ชอบเล่นเกม เล่นเลยค่ะ แล้วก็รีวิวลองแคสเกมไปเลย ลองออกจากกรอบเดิมๆ แล้วทำสิ่งใหม่ดู

ช่วงนี้ เหงาหน่อย แต่ก็มีข้อดีนะ

โค้ชพี : ช่วงนี้หลายคนอาจจะเหงา แต่มองอีกด้านการอยู่กับตัวเอง ทำให้เราจะมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น ได้พัฒนาทักษะ ลองและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะหลายต่อหลายครั้งที่เรามักให้เวลากับสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น เพื่อน สังคม จนหลงลืมตัวเราเอง ที่สำคัญได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวด้วยนะคะ

สุดท้าย ...... ฝันไว้อย่าลืมลงมือทำล่ะ !

โค้ชพี : สิ่งที่อยากบอกทุกคนคือ ตั้งใจทำในสิ่งที่อยากทำ ตั้งใจทำในสิ่งที่ฝันไว้ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจะมานั่งเสียดายทีหลังไม่ได้ เมื่อโอกาสในอนาคตมาตรงหน้าแล้ว แต่เราไม่มีความสามารถจะคว้าเอาไว้เราจะเสียใจขนาดไหน อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปโดยไม่ทำอะไรเลยนะคะ ช่วงนี้อาจจะเหนื่อยก็ขอให้อดทน รักษาสุขภาพ เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าทุกๆคน จะได้เกร็ดความรู้ติดไม้ติดมือ เพื่อใช้สำหรับเส้นทางความฝันในวันข้างหน้า ที่เราอาจจะได้ทำออนไลน์สายความรู้ ไปกันไม่มากก็น้อย และหากใครฝันไว้ก็อย่าลืมคำที่โค้ชพีของเราได้บอกไว้ ตั้งใจทำในสิ่งที่ฝันไว้ พัฒนาตัวเองให้ถึงวันที่โอกาสมาถึง เราจะได้ใช้ความสามารถที่ลงแรงฝึกฝน คว้ามันไว้ให้สำเร็จ เป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนเลยนะ!


แท็ก youtube  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ