เอ็กซอนโมบิลขยายระยะเวลาสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติใน ประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 4, 2021 11:16 —ThaiPR.net

เอ็กซอนโมบิลขยายระยะเวลาสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติใน ประเทศไทย

บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ได้ขยายระยะสัญญาการซื้อขายก๊าซธรรมชาติกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ออกไปอีก 10 ปี ระหว่างปี 2564-2574 โดยมีอัตราการจัดส่งก๊าซธรรมชาติในปริมาณสูงสุดที่ 17 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ดร. อดิศักดิ์ แจ้งกมลกุลชัย ผู้จัดการใหญ่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ได้กล่าวว่า "การขยายระยะเวลาสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่เราต่ออายุสัมปทานกับทางรัฐบาลไปเมื่อต้นปี ซึ่งได้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการขุดเจาะและผลิตก๊าซธรรมชาติ ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 40 ปีในการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งบนบกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เรายินดีที่ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และผู้ร่วมลงทุนอื่นๆ เพื่อความมั่นคงในการจัดหาพลังงานให้สอดคล้องกับความต้องการและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ"

รองประธานบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ คุณชัชวาลย์ หงษ์เจริญไทย กล่าวว่า "จากประสบการณ์ทำงานด้วยความปลอดภัยและไว้วางใจได้มาอย่างยาวนาน เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลไทย คู่ค้าผู้ร่วมทุน และชุมชน ในการส่งมอบพลังงานสะอาดต่อไปอีก 10 ปี"

ก๊าซที่ผลิตได้จากแหล่งก๊าซธรรมชาติ ในเขตอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และ จากแหล่งก๊าซธรรมชาติสินภูฮ่อม จังหวัดอุดรธานี จะจัดส่งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ให้แสงสว่างได้ถึงกว่า 1 ล้านครัวเรือน ก่อให้เกิดการจ้างงาน สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และใช้สำหรับภาคขนส่ง ผ่านสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ได้ดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 โดยได้ลงนามสัญญาขยายสัมปทานกับกระทรวงพลังงานไปเมื่อเดือนมีนาคม 2564 นี้ และมีสัมปทานร่วมกับผู้ลงทุนรายอื่นๆ ในศูนย์ผลิตก๊าซธรรมสินภูฮ่อม ที่จังหวัดอุดรธานี ในพื้นที่ใกล้เคียงกับศูนย์ก๊าซธรรมชาติน้ำพองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ