"การันต์" เด็กสายไอที สู่เส้นทางธุรกิจ Startup เจ้าของ Idea Application Sante

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2021 17:30 —ThaiPR.net

ฮัล...โหลวววว!! ขอเสียง "คนรักสุขภาพ" หน่อยเร็ววว

วันนี้ใครที่เป็นสายรักสุขภาพ และใครที่กำลังสนใจ ธุรกิจ Startup อยู่ และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี ต้องห้ามพลาดเด็ดขาด! เพราะแอดมินจะพาไปรู้จักกับ "การันต์" เจ้าของ Idea Application "Sante" ที่ออกแบบมาเพื่อคนรักสุขภาพ และเส้นทางจุดเริ่มต้นการทำ Startup แอดมินอยากให้ทุกคนได้ฟังแนวคิดและทัศนคติดีๆที่ใครได้ฟังแล้ว รับรองเลยว่าจะได้กำลังใจเพิ่มขึ้นอีกเยอะงั้นอย่ารอช้า ไปทำความรู้จัก กับ " กา รั น ต์ " กันเลย

การันต์ : สวัสดีครับ ผมการันต์ เศรษฐี ชื่อเล่นชื่อการันต์ครับ อายุ 21 ปี อยู่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครับ

"Sante" แอปพลิเคชัน มันคืออะไร

การันต์ : เป็นแอพพลิเคชั่นที่สร้างความสะดวกสบายให้กับคนที่รักโดยมีการติดตามวิถีชีวิตที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทวอทช์โดยนำข้อมูลมาคำนวณอัตราการเผาผลาญอาหาร ยังสามารถแนะนำอาหารจากร้านอาหารที่เป็น Partner เราได้ รับและวันที่ 18-19 กรกฎาคมที่ผ่านมาผมได้ผ่านการแข่งขัน 10 ทีมสุดท้ายของโครงการ MFU Startup League Thailand 2020 ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Startup League Thailand 2020 pitching ระดับประเทศฝากเป็นกำลังใจให้ผมกันด้วยนะครับ

ทำไมถึงสนใจในธุรกิจ  "Startup"

การันต์ : เนื่องจากผมเป็นเด็กสายไอทีถนัดด้านการทำระบบ Internet of Things (IoT) เมื่อปีที่แล้วอาจารย์ ภายในคณะได้สร้างทีมขึ้นมาเพื่อเข้าโครงการ Business Brotherhood 2019 และได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งใน ทีม ได้เข้าคอร์ส escalate program เป็นคอร์สเพื่อ พัฒนาศักยภาพด้านการตลาดและการพัฒนาธุรกิจ Startup ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของผมเลย ได้ศึกษาสิ่งใหม่ๆและสามารถเอาความรู้ด้านเทคโนโลยีเข้ามาประกอบกับหลักการทางการตลาด หลังจากจบคอร์ส ทางโครงการได้ส่งผมไปดูงานที่ Techsauce Global Summit เป็นสุดยอด Tech Conference ระดับโลกที่จัดขึ้นภายในประเทศไทย และได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ๆ Startup ตั้งแต่ระดับ Pre-seed ถึง Unicorn

พูดถึงเรื่องการประกวด "Startup"  งั้นช่วยเล่าให้แอดมินฟังหน่อยสิว่า "ผลเป็นยังไงบ้าง"

การันต์ : งานแข่งแรกของผมคือ Business Brotherhood 2019 ได้เข้ารอบเพื่อศึกษาการทำStartup และได้รับเงินทุนไปพัฒนาตัว Prototype ต่อมาในปี 2020 ได้แข่งโครงการ True Incube ได้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย และในปัจจุบันอยู่ในระหว่างการแข่งโครงการ New-Age Startup Tech It Out 2020, MFU Startup Thailand League 2020, SiBB Global Connect 2020 และ Startup Thailand League 2020 เพื่อแข่งขันและเก็บเกี่ยวประสบการณ์

ถ้าอยาก...เริ่ม...ทำ Startup "เรา"  ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

การันต์ : สำหรับการเตรียมตัว ผมมอง Startup เป็นธุรกิจส่วนตัว และผู้ประกอบการเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ถ้าคุณไม่เคยเป็นผู้ประกอบการมาก่อน ไม่มีทางที่คุณจะเคยทำทุกอย่างมาก่อน ดังนั้นคุณต้องพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และพร้อมทำทุกอย่าง ขอเน้นว่าทุกอย่างจริงๆครับ เพราะฉะนั้นต้องมี Passion จริง พร้อมเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ เพราะเราต้องรู้ลึกรู้จริง มีความมั่นใจกับสิ่งที่เราทำ ซึ่งเป็นความท้าทายของเราในการที่จะหาคนที่พร้อมจะผจญภัยไปกับเราและเชื่อในตัวเราก้าวไปพร้อมกับสิ่งที่เราวาดฝันไว้

ต้องเตรียมใจ... #เจอกับอะไรบ้าง?

การันต์ : อย่างแรกที่ต้องเตรียมใจกับการทำ Startup คือต้องคุ้นชินกับความล้มเหลวการถูกปฏิเสธและคำถาม จากคนรอบข้าง เพราะสิ่งที่เราทำมันเป็นใหม่ เพราะฉะนั้นเราต้องรักษาความมั่นใจและ Passion ของเราไว้ หากพลาดหรือล้มต้องค้นหาจุดที่พลาดเพื่อปรับแก้และลุกขึ้นมาใหม่ให้ได้เพราะ Startup คือการล้มให้ไว และ เรียนรู้ให้ไว

Startup #มีเสน่ห์ตรงไหน ในมุมมอง "ของเรา"

การันต์ : Startup มันมีเสน่ห์ตรงที่คนที่กระโดดเข้ามาทำนั้นมักจะกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone กล้าฝันอยู่เสมอ เรากล้าพูด กล้าลงมือทำเพื่อให้ได้สิ่งที่งานอื่นไม่มีทางให้ได้ เป็นเกมชีวิต เกมการทำงานที่ไม่มี Limit การประที่จะประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช้เรื่องง่าย คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถลุกขึ้นมาได้ในทุกๆครั้งที่ล้ม

ให้กำลังใจ สำหรับคนที่อยาก เริ่มทำ Startup หน่อยสิ

การันต์ : สำหรับใครที่สนทำ Startup ก็อยากให้กล้าคิด กล้าทำ กล้าฝัน อย่าหมดกำลังใจ และยอมรับในความผิดหวังเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ ครับ


แท็ก Application   ไอที   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ