เปิดมุมคิด! กิ๊ก สุวัจนี บุญพิทักษ์ รุ่นพี่นิติศาสตร์ SPU "ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าเต็มที่ ที่จะพยายาม"

ข่าวทั่วไป Tuesday November 9, 2021 09:32 —ThaiPR.net

เปิดมุมคิด! กิ๊ก สุวัจนี บุญพิทักษ์ รุ่นพี่นิติศาสตร์ SPU

"ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าเต็มที่ ที่จะพยายาม" ข้อคิดดีๆ ของ กิ๊ก สุวัจนี บุญพิทักษ์ รุ่นพี่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ขอฝากไว้สำหรับน้องๆมัธยมปลายที่สนใจในการเรียนทางด้านกฎหมาย

"กิ๊ก" สุวัจนี บุญพิทักษ์ เล่าว่า กิ๊กเองจบมาจากโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ จังหวัดนนทบุรี เรียน สายศิลป์ - จีน เลือกเรียนคณะนิติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพราะคุณพ่ออยากให้เรียนกฎหมาย คุณพ่อเคยบอกว่าชีวิตเขาไม่เคยสมหวังเลยสักอย่าง จึงอยากทำให้ความฝันของคุณพ่อเป็นจริง น้องกิ๊กจึงตัดสินใจเลือกเรียนนิติศาสตร์ และคิดว่าถ้าเราตั้งใจและพยายาม คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้ มันไม่มีอะไรเกินความสามารถ ตอนที่เลือกเรียนไม่มีความสามารถหรือพื้นฐานทางกฏหมายเลย มีแต่ความมั่นใจว่าทำได้

ถามว่ากังวลไหม เมื่อทำในสิ่งที่ไม่ถนัด  ก็มีกังวลบ้างเพราะเรียนคณะนี้ต้องขยันทบทวน แต่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ อีกอย่างหลายๆ คน เช่น เพื่อนร่วมคณะส่วนใหญ่เริ่มต้นจากศูนย์เหมือนกัน ดังนั้นคิดว่า การช่วยกันเรียน และพยายามไปด้วยกัน ยังไงก็เรียนไหวแน่นอน

สำหรับการเตรียมตัวเพื่อมาเรียนนิติศาสตร์ ก็ต้องอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่หนังสือที่เกี่ยวกับนิติศาสตร์ แต่หนังสือทุกประเภทเพราะมันเป็นการเริ่มต้นเปิดใจอ่าน ในทุกๆ เรื่อง เพื่อให้เราได้รู้เพิ่มเติมนั่นเอง อ่านแล้วก็ต้องมาสรุปเป็นภาษาเราเอง เก็บไว้ทบทวนได้อีกด้วย

และเมื่อเรียนจบ คิดภาพตัวเองในสายงานกฎหมายว่า อนาคตตั้งใจจะทำงานเป็นข้าราชการ เพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง ตัวเองเป็นผู้หญิงการหางานที่มั่นคงก็เป็นเรื่องสำคัญมาก นอกจากนี้ยังสามารถดูแลครอบครัวได้อีกด้วย ดังนั้นจคงคิดว่ารับราชการน่าจะโอเค ส่วนจะทำตรงส่วนไหนยังไม่ได้คิดค่ะ

สุดท้าย กิ๊กอยากฝากถึงหลายๆ คนที่เลือกเรียนในสิ่งที่ไม่ถนัด ต้องบอกก่อนว่าตัวเองไม่ถนัดเรื่องกฏหมาย แต่จะไม่ละความพยายามที่จะเรียนรู้ ความตั้งใจที่น้องมีเกินร้อยมากๆ น้องกิ๊กบอกว่า บนโลกนี้เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่มีความฝัน ว่าอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร แต่ถ้าวันหนึ่งสิ่งที่เราเรียนมาไม่ได้ใช้งานในอาชีพ ยังไงเราก็ยังมีความรู้ไปประกอบการการใช้ชีวิตได้อยู่ดี เชื่อว่าการเรียน 4 ปีในรั้วศรีปทุม น้องกิ๊กจะได้อะไรมากไปกว่า วิชาในตำราแน่นอน

สมัครออนไลน์

คลิก : www.spu.ac.th/apply/quota65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ