กรดไหลย้อน & มะเร็งหลอดอาหาร เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2021 13:24 —ThaiPR.net

กรดไหลย้อน & มะเร็งหลอดอาหาร เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

กรดไหลย้อน & มะเร็งหลอดอาหาร เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

"กรดไหลย้อน" แม้ไม่ได้เป็นโรคที่แปลกใหม่ของคนไทย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงและน่ากังวล คือจำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ และหลายคนมักปล่อยให้เป็นเรื้อรังไม่รักษา ซึ่งนั่น! อาจทำให้เสี่ยงที่จะเป็น "โรคมะเร็งหลอดอาหาร" ได้

กรดไหลย้อน เป็นภาวะที่น้ำย่อยของกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร สาเหตุมาจากความผิดปกติของหูรูดหลอดอาหารส่วนปลาย หรือบางครั้งเกิดจากความผิดปกติของการบีบตัวของกระเพาะอาหารร่วมด้วย และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากพฤติกรรมการกินของเรานั่นเอง

วิธีสังเกตว่าตัวเองเป็นกรดไหลย้อนหรือไม่นั้นให้ดูว่าเรามีอาการแสบคอ เจ็บคอเรื้อรัง เรอเปรี้ยว แสบร้อน จุกแน่นบริเวณหน้าอก ไอเรื้อรัง หรือมีอาการเหล่านี้มากขึ้นหลังจากทานอาหารไปแล้วหรือไม่ หากมีควรไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

กรดไหลย้อนหากเป็นบ่อยๆ แล้วปล่อยไว้นานจนเรื้อรัง อาจส่งผลให้หลอดอาหารมีแผลหรือหลอดอาหารตีบ ทำให้กลืนอาหารลำบาก กลืนแล้วชอบติด หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งที่หลอดอาหาร เพราะหลอดอาหารส่วนปลายมีการสัมผัสกับกรดมากเกินไป ทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

การป้องกันรักษาโรคกรดไหลย้อนที่ได้ผลมากที่สุด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เพื่อลดการกำเริบของโรคซ้ำๆ ซึ่งต้องควบคุมทั้งเรื่องปริมาณและชนิดของอาหาร เลี่ยงอาหารรสเปรี้ยว เผ็ด อาหารหมักดอง อาหารมัน ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนเกินไปและห้ามนอนทันทีหลังทานอาหารเสร็จ

ทั้งนี้หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือทานยาลดกรดควบคู่กันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ตรวจวัดกรดในหลอดอาหาร 24 ชั่วโมง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง หรืออาจต้องส่องกล้องระบบทางเดินอาหารส่วนบน เพื่อดูว่ามีโรคอื่นซ่อนอยู่หรือไม่ จะได้รักษาได้ตรงจุดนั่นเอง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ