ฉีดวัคซีนป้องกัน "ไวรัสตับอักเสบบี" ลดเสี่ยง "มะเร็งตับ"

ข่าวทั่วไป Monday November 15, 2021 14:13 —ThaiPR.net

ฉีดวัคซีนป้องกัน

ฉีดวัคซีนป้องกัน "ไวรัสตับอักเสบบี" ลดเสี่ยง "มะเร็งตับ"

ไวรัสตับอักเสบบีเป็นเชื้อไวรัสที่อันตรายอย่างมาก หากผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วไม่รักษาอาจลุกลามจนทำให้เกิดโรคตับแข็งหรือมะเร็งตับได้

เพราะเมื่อเชื้อไวรัสตับอักเสบบี (HBV) เข้าสู่ร่างกายจะเข้าไปอาศัยที่เซลล์ตับและอาจอยู่ได้นานนับปีโดยที่ร่างกายไม่แสดงอาการใดๆ เลย แต่เมื่อไรที่ภูมิคุ้มกันร่างกายตรวจพบว่ามีไวรัสอาศัยอยู่ในเซลล์ตับก็จะเข้ากำจัดไวรัสโดยอัตโนมัติ แต่ทั้งนี้ภูมิคุ้มกันของเราจะทำลายเซลล์ตับไปด้วยทำให้ตับเกิดการอักเสบ นานวันเข้าก็จะเกิดเป็นตับแข็งและอาจกลายเป็นมะเร็งตับในที่สุด

นอกจากนี้ไวรัสตับอักเสบบี ยังสามารถติดต่อกันได้หลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นการติดต่อจากแม่สู่ลูกขณะคลอด ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จากการใช้เข็มฉีดยาหรือเข็มเจาะสักร่วมกัน หรือจากการสัมผัสเลือดหรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วย วิธีป้องกันไวรัสตับอักเสบบี นอกจากการหลีกเลี่ยงสาเหตุการติดต่อดังกล่าวแล้ว การฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีถือเป็นหนึ่งในวิธีป้องกันที่มีประสิทธิภาพสูง

** การปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ไปสู่คนอื่นและเป็นอันตรายกับคนใกล้ชิด หรือใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีหรือไม่ ก็สามารถเจาะเลือดตรวจดูได้นะครับ..

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/269


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ