ก.ล.ต. ปรับปรุงแบบฟอร์มการขอความเห็นชอบและรักษาสถานภาพการเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนเพื่อลดภาระและต้นทุนการดำเนินการของผู้สอบบัญชี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2021 09:21 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. ปรับปรุงแบบฟอร์มและเอกสารประกอบการขอความเห็นชอบและรักษาสถานภาพผู้สอบบัญชีในตลาดทุนให้มีความกระชับ ทันสมัย ลดการขอข้อมูลที่มากเกินความจำเป็น เพื่อลดภาระและต้นทุนการดำเนินการให้กับผู้สอบบัญชี โดยที่ ก.ล.ต. ยังได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการกำกับดูแลการสอบบัญชีในตลาดทุนให้มีคุณภาพเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการลดรายงานและเอกสารที่ขอจากภาคเอกชนที่ ก.ล.ต. ได้วางแนวทางไว้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงแบบคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (แบบ 61-1) แบบแจ้งการเปลี่ยนแปลงสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัด (แบบ 61-3) และรายการเอกสารประกอบแบบฟอร์มดังกล่าว โดยปรับลดการขอเอกสารและข้อมูลเหลือเพียงเฉพาะส่วนที่สำคัญและจำเป็น ซึ่ง ก.ล.ต. ไม่สามารถหาได้จากแหล่งข้อมูลอื่น เพื่อลดภาระและต้นทุนในการดำเนินการของผู้สอบบัญชี โดยที่ ก.ล.ต. ยังมีข้อมูลเพียงพอในการกำกับดูแลการสอบบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มครองผู้ลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงแบบฟอร์มให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับกฎเกณฑ์และมาตรฐานการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีในปัจจุบันอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชีสามารถใช้แบบฟอร์มที่ปรับปรุงใหม่ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดย download แบบฟอร์มและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/LawandRegulations/AuditorFrom.aspx


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ