หลบลมร้อนและฝนไปสัมผัสหิมะและเล่นสกีที่นิวซีแลนด์

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday July 13, 2005 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
ในขณะที่ผู้คนแถบยุโรปและอเมริกากำลังเยื้องย่างในชุดบิกินี่ต้อนรับฤดูร้อนอยู่ตามชายหาด ชาวนิวซีแลนด์ไม่ได้หลงฤดูกับเสื้อผ้าหนาเตอะ แต่พวกเขากำลังสนุกสนานกับทิวทัศน์และอากาศบริสุทธิ์ของฤดูหนาวในบ้านตัวเอง
การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ขอเชิญชวนผู้รักการเล่นสกี สโนว์บอร์ด และนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยไปสัมผัสกับฤดูกาลแห่งการเล่นสกีที่นิวซีแลนด์ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนของทุกปี โดยเริ่มเตรียมวางแผนการเดินทางด้วยตนเองหรือติดต่อสอบถามตัวแทนท่องเที่ยวตั้งแต่เนิ่นๆ
ฤดูหนาวของนิวซีแลนด์จะสร้างความตื่นตาให้กับคุณ เพราะทั้งเกาะเหนือและเกาะใต้ของประเทศมีลานสกีสำหรับเล่นหิมะให้นักเล่นสกีและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้สนุกสนานกันทั้งครอบครัว ส่วนพวกที่ชอบความท้าทายโลดโผนก็ไม่สามารถมองข้ามไหล่เขาที่สูงชันและขาวโพลนไปได้เป็นอันขาด
นอกจากนี้ยังมีที่พักที่คุณภาพได้มาตรฐานพร้อมสรรพที่ตั้งคู่กับลานเล่นสกีระดับโลก รวมทั้งบาร์และร้านอาหารให้คุณสามารถสนุกสนานกับชีวิตกลางคืนได้ในเมืองใกล้เคียง เท่านี้ก็ทำให้ประเทศนิวซีแลนด์เป็นที่พักผ่อนในฤดูหนาวที่ยากจะปฏิเสธ
ลานสกีแห่งแรกที่เปิดขึ้นในช่วงต้นฤดูกาลเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวและคนรักสกีคือ เมาท์ฮัตต์ (Mt. Hutt) ในเขตที่ราบแคนเทอร์เบอรี่ทางเกาะใต้และที่จะเปิดและปิดลงเป็นที่สุดท้ายของปีคือ วาคาปาปา (Mt. Whakapapa) บนภูเขารัวเปฮู (Mt. Ruapehu) ทางเกาะเหนือ ซึ่งในบางปีก็มีหิมะปกคลุมจำนวนมากทำให้สามารถเปิดให้เล่นสกีได้เป็นพิเศษกระทั่งถึงวันคริสต์มาสอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีลานสกีอีกหลายแห่งที่รอให้คุณไปสัมผัส อาทิ
เกาะเหนือ
ในเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ สิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดคือการได้เล่นสกีบริเวณที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมาท์รัวเปฮู ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองการิโร (Tongario) ร่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการไหลของลาวาในบริเวณนี้เป็นสิ่งที่ทำให้การเล่นสกีบริเวณใกล้ภูเขาไฟเป็นความทรงจำที่ไม่ลืมเลือน
สำหรับลานสกีวาคาปาปา (Whakapapa) ซึ่งตั้งอยู่บนไหล่เขาทางด้านเหนือของภูเขา มีมุมมองลงมาเห็นเมาท์ทารานากิ (Mt. Taranaki) หรือสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่นี่จะมีการจัดสโนว์บอร์ดเฟสติวัล เพื่อคนรักการเล่นสโนว์บอร์ดโดยเฉพาะ ส่วนลานสกีตูรัว (Turoa) ทางด้านใต้ของภูเขาก็
มีความท้าทายด้วยแนวสกีที่มีความชันมาก และมีลานสูงที่สุดในนิวซีแลนด์ ด้วยระยะทาง 720 เมตร
ไม่ไกลจากวาคาปาปา คือเมืองโอกาฮูเน (Okahune) อุทยานแห่งชาติและโอกาฮูเนมีที่พักที่เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย และบรรยากาศที่สนุกสนานในยามค่ำคืน นักท่องเที่ยวสามารถดื่มด่ำกับสปาน้ำแร่ธรรมชาติที่เมืองเทาโป (Taupo) เพื่อคลายความตึงเครียดเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ หลังจากการเล่นสกีบนไหล่เขามาทั้งวัน
เกาะใต้
เมาท์ฮัตต์ (Mt. Hutt)
ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาแอล์ปทางตอนใต้ของเขตที่ราบแคนเทอร์เบอรี เมาท์ฮัตต์มีทิวทัศน์ที่ตื่นตาตื่นใจ ที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่เล่นสกีที่เล่นได้เป็นประจำและมีสภาพคงเดิมที่สุดในเขตซีกโลกใต้ เมาท์ฮัตต์เหมาะสำหรับการเล่นเฮลิสกี (Heli Ski) หรือการนั่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปเล่นสกี และการเล่นสโนว์บอร์ดระดับมาตรฐานโลก ผู้ที่จะมาเล่นสกีที่นี่สามารถเลือกพักได้ที่เมธเวน (Methven) ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชีวิตชีวาตั้งอยู่ใกล้กับภูเขา หรือจะเลือกพักในเมืองที่ไคร้สท์เชิร์ชแล้วเดินทางมาเล่นสกีโดยใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้น
แมคเคนซี่ (McKenzie)
ลานสกีที่โอฮาอู (Ohau) มีท้องฟ้าที่สดใสพร้อมแสงอาทิตย์เจิดจ้าตั้งอยู่ในเขตแมคเคนซี ใช้เวลาเดินทางประมาณสามชั่วโมงจากไคร้สท์เชิร์ช จากลานสกีแห่งนี้สามารถมองเห็นเมาท์คุก (Mt. Cook) เทือกเขาแอลป์ตอนใต้ ทะเลสาบเทคาโป และทะเลสาบพูคากิ
แมคเคนซี่เป็นที่รู้จักในฐานะเขตที่ราบที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูหนาว แต่ก็มีท้องฟ้าโปร่งสดใส โดยมีลานสกีที่มีผู้คนไม่หนาแน่นเกินไปตั้งอยู่สามแห่งคือ ราวด์ฮิลล์ (Roundhill) เมาท์ดอบสัน (Mt. Dobson) และโอฮาอู (Ohau)
นักเล่นสกีสามารถสนุกกับพื้นที่และความเป็นอิสระในการเล่นสกีบนลานขนาดพอเหมาะ พร้อมด้วยบริการอันเป็นมิตร และสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียงในเขตเมืองแฟร์ลี่ (Fairlie) ทะเลสาบเทคาโป (Takepo) และเมืองทไวเซล (Twizel) ซึ่งอยู่ใกล้ๆมีที่พักและร้านอาหารมากมายให้เลือกใช้บริการ
ควีนส์ทาวน์ (Queenstown) และวานากา (Wanaka)
ฤดูหนาวที่ควีนส์ทาวน์เปรียบเสมือนปาร์ตี้อันยาวนาน เริ่มด้วยการเปิดบริการของลานสกีบนยอดเขาโคโรเน็ต (Coronet Peak) ซึ่งเปรียบดังเพชรน้ำหนึ่งของลานสกีแห่งนิวซีแลนด์ โคโรเน็ตพีค มีลานสกีหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเล่นสกีและสโนว์บอร์ด รวมทั้งการเล่นสกีตอนกลางคืนอันเป็นประสบการณ์น่าประทับใจท่ามกลางแสงไฟแบบเดียวกับที่ใช้ในสนามกีฬา ที่นี่สามารถรองรับนักเล่นสกีจำนวนมากที่สุดในซีกโลกใต้ และรับประกันได้ว่ามีสภาพที่เหมาะสมกับการเล่นสกีตลอดฤดูกาล
เดอะ รีมาร์คเคเบิลส์ (The Remarkables) อันท้าทาย
จากแนวไหล่เขาเดอะ รีมาร์คเคเบิลส์ สามารถมองเห็นเมืองควีนส์ทาวน์อันงดงาม ที่นี่เหมาะสมสำหรับผู่เล่นสกีแบบครอบครัวหรือผู้ที่กำลังหัดเล่น ในขณะเดียวกันก็มีความท้าทายสำหรับนักสกีผู้มีทักษะสูง เช่นที่ เอ็กซ์บ็อกซ์เทอร์เรนปาร์ค (Xbox Terrain Park and Super Pipe) และซูเปอร์ไปป์ ในเดือนกันยายนที่นี่มีการจัดงานเทศกาลฤดูใบไม้ผลิซึ่งมีการเล่นกีฬาหิมะหลายประเภท และอีกหนึ่งเทศกาลที่ไม่ควรพลาดคือ เกย์ สกี วีค หรือสัปดาห์การเล่นสกีของชาวเกย์ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-10 กันยายนในเมืองควีนส์ทาวน์ มีกิจกรรมมากมายทั้งการแข่งขันใส่ชุดว่ายน้ำเล่นสกีลงเขาผ่านสิ่งกีดขวาง การกระโดดบันจี้ในแนวนอน ปาร์ตี้เต้นรำและปิกนิคบนลานสกี
ห่างจากควีนส์ทาวน์ไปราวหนึ่งชั่วโมงก็จะถึงเมืองป่าสนอัลไพน์ชื่อวานากา ซึ่งมีสถานที่เล่นสกีและเฮลิสกีถึงสี่แห่งด้วยกัน คาโดรนา (Cadrona) อันเป็นเสมือนเมืองหลวงของการเล่นสโนว์บอร์ด มีสถานที่เล่นสโนว์บอร์ดสี่แห่ง และทั้งหมดตั้งอยู่บนลานหิมะธรรมชาติ โดยมีพื้นที่รวมกว้างขวางถึง 320 เฮคเตอร์
ทรีเบิลโคน (Treble Cone) หรือเป็นที่รู้จักดีในชื่อย่อว่า “ทีซี” เป็นลานสกีเดียวในประเทศที่มีกระเช้าขนาดหกที่นั่ง ซึ่งนอกจากส่วนที่จัดไว้สำหรับการฝึกหัดเล่นสกีแล้ว ยังมีแนวไหล่เขาที่มีความลาดชันสูง เหมาะสำหรับนักเล่นสกีระดับกลางถึงสูงที่ต้องการความตื่นเต้น นอกจากนี้ยังมีสโนว์ฟาร์มและสโนว์ปาร์ค ซึ่งเป็นที่สำหรับการเล่นแบบฟรีสไตล์
หาข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดการไปเล่นสกีที่นิวซีแลนด์ได้ที่ www.newzealand.com
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
วรนันท์ ฉกามานนท — 0 4088 9210
สุวรัตน์ สัจจมาร์ค — 0 1848 1213
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
โทรศัพท์ 0 2978 6660
โทรสาร 0 2978 6661
อีเมล trupr@asianet.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ