เปิดบ้านคำปุน แหล่งกำเนิดผ้ากาบบัว รางวัล The Best of The Best การประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 24, 2021 08:48 —ThaiPR.net

เปิดบ้านคำปุน แหล่งกำเนิดผ้ากาบบัว รางวัล The Best of The Best การประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

รองผู้ว่าอุบลฯ - พช.อุบลฯ ชมพิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน ผ้ากาบบัวคว้ารางวัล The Best of The Best การประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ณ พิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้ นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นางกนกอร โพธิ์สิงห์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน พร้อมแสดงความยินดี กับ นายมีชัย แต้สุจริยา "ครูศิลป์แห่งแผ่นดิน" ผู้ดูแลและทายาทบ้านคำปุน ที่ได้รับรางวัล The Best of The Best ในการประกวดผ้าลายขอพระราชทานเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 

พิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน ตั้งอยู่ในอำเภอวารินชำราบ เป็นแหล่งผลิตถักทอผ้าไหมชั้นดีและมีชื่อเสียงของจังหวัดอุบลราชธานีที่สืบสานภูมิปัญญาดั้งเดิมของท้องถิ่น และยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้กระบวนการถักทอของไทยที่องค์ความรู้ถูกสั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน ภายในเป็นอาคารงานสถาปัตยกรรมแบบไทยอีสาน 

โดยมีผู้ให้ความรู้แก่ช่างทอในปัจจุบัน คือ นางคำปุน ศรีใส ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์-ถักทอ พ.ศ. 2537 และบุตร คือนายมีชัย แต้สุจริยา ศิลปินดีเด่นจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2544 และผู้คิดค้นและออกแบบผ้าลายกาบบัว ผ้าเอกลักษณ์จังหวัดอุบลราชธานี ที่ประกอบไปด้วยเทคนิค 4 ประเภท ได้แก่ ผ้ามัดหมี่ เส้นใยหางกระรอก ขิด และเครือทิว

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งผลิตงานทอผ้าไหมที่มีเทคนิคเฉพาะเป็นที่รู้จักกว้างขวาง เช่น ผ้ามัดหมี่ผสมผสานงานจกดิ้นและไหมและผ้าธัญพัสตร์ บ้านคำปุนยังเป็นแหล่งรวบรวมเทคนิควิธีและเครื่องมือทอผ้าโบราณที่มีคุณค่าหายาก จึงเป็นที่สนใจของผู้ที่รักงานผ้าทอไทย อีกทั้งผู้ที่สนใจงานหัตถศิลป์ โบราณวัตถุ หรืออาคารที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมไทย ผสมผสานเป็นรูปลักษณ์ของท้องถิ่นอีสานนำมาปรับปรุงให้เหมาะสมกลมกลืนกับประโยชน์ใช้สอยในปัจจุบัน

กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้จัดการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 30-31 ตุลาคม 2564 ผ่านมา โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเสด็จเป็นองค์ประธานในการประกวดเพื่อคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล The Best of The Best ได้ออกแบบตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ฯ จากผ้าลายพระราชทานที่ผ่านเข้ารอบ 50 ผืน ทั่วทั้งประเทศ ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ผลิตกลุ่มทอผ้าเข้าร่วมการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" จำนวนทั้งสิ้น 56 ผืน และมีผ้าลายพระราชทานที่ผ่านเข้ารอบประกวดในระดับประเทศ จำนวน 2 ผืน ซึ่งผลการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ" ในระดับประเทศ ประจำปี 2564 จังหวัดอุบลราชธานี คว้ารางวัล ประเภทเทคนิคผสมได้รับ รางวัล The Best of The Best เหรียญทอง ซึ่งเป็นผลงานของ นายมีชัย แต้สุจริยา แห่งบ้านคำปุน สร้างความปลื้มปิติและภาคภูมิใจแก่ผู้เข้าประกวดและชาวจังหวัดอุบลราชธานี เป็นอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ