ททบ.5 ประกาศ "Move On" ครั้งใหญ่ ปรับผังรายการ รองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกหลังโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2021 10:21 —ThaiPR.net

ททบ.5 ประกาศ

ททบ.5 ประกาศ "Move On" ครั้งใหญ่ ด้วยการปรับผังรายการรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกหลังโควิด-19 ชูธงเป็น "องค์กรสื่อที่พึ่งได้" พร้อมสร้างจุดแข็งเป็นศูนย์รวมพันธมิตร ด้านงานข่าวทั้งในและต่างประเทศ รายการวาไรตี้เชิงสาระ และศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาระดับชาติ

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 พลเอกรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เปิดเผยว่า ผังรายการ ในปี 2565 เกิดขึ้นภายใต้ concept สำคัญคือ เมื่อโลกไม่เหมือนเดิม ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ โดยสื่อจะต้องเป็นองค์กรหลักในการให้องค์ความรู้ ข้อเท็จจริง ข้อมูลที่ทันสถานการณ์ และแนวทางแก้ไข เพื่อให้ประชาชนรับรู้และนำไปเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

ดังนั้น ททบ.5 จึงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนสังคมด้วยข่าวสาร ประกาศขอเป็น "องค์กรสื่อที่พึ่งพิงได้" โดยมุ่งนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมรู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ตลอดจนช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

สำหรับผังรายการปี 2565 ททบ.5 จะเน้นเนื้อหารายการด้านข่าวและสาระความรู้ เพิ่มขึ้นจาก 70% เป็น 80% ส่วนเนื้อหาด้านบันเทิง 20% โดยแบ่งเนื้อหารายการเป็น 4 ด้านหลักได้แก่ ด้านข่าวสาร จะเน้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน และเทคโนโลยี โดยมีทีมพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านคอนเทนท์ข่าวทั้งจากบริษัท Galaxy Multimedia Corporation (GMC) ที่มาพร้อมผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ นำโดย คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล, คุณธีระ ธัญไพบูลย์, คุณสันติสุข มะโรงศรี และคุณสถาพร เกื้อสกุล

นอกจากนี้ยังมีองค์กรสื่อหลักของจีนคือ China Media Group (CMG) ที่จะนำทุกความเคลื่อนไหวและแนวคิดสำคัญในประเทศจีนมาให้คนไทยได้รู้อย่างเท่าทัน เพื่อการขับเคลื่อนสังคมอย่างเข้มแข็ง ด้านการยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งถ่ายทอดผ่านเนื้อหารายการที่เน้นให้องค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ และภาคการเกษตร โดยในปี 2565 จะเน้นเนื้อหาการส่งเสริมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่คือ "กัญชง" ที่สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสุขภาพและธุรกิจ Health Care ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้านสารประโยชน์ และบันเทิง

พร้อมกันนี้ ททบ.5 ยังได้ร่วมกับผู้ผลิตรายการมากกว่า 70 รายการ นำเสนอรายการบันเทิงแนว "แม็กกาซีนทีวี" เสิร์ฟผู้ชมเต็มอิ่มในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และด้านกีฬา โดยจับมือกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และการกีฬาแห่งประเทศไทย  จัดถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล 3 ถ้วยใหญ่และศึกมวยไทยซุปเปอร์ไฟว์ ซึ่งเป็นคอนเทนท์ที่เอาใจคอกีฬาโดยเฉพาะ              

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก กล่าวด้วยว่า สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ตลอดห้วง 2 ปีที่ผ่านมาและไม่มีแนวโน้มที่จะควบคุมได้ ทำให้ทั้งโลกเจอปัญหาหนักมากทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม คนตกงาน และคนไร้บ้าน ถือเป็นปัญหาใหญ่และเป็นสัญญาณอันตรายที่เกิดขึ้น ดังนั้น หากประชาชนได้รับข้อมูลที่ชัดเจน ครบถ้วน และรอบด้านก็เชื่อว่าจะสามารถนำไปใช้เพื่อก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ททบ.5 ในฐานะที่เป็นสื่อสาธารณะเพื่อความมั่นคงของประเทศ จึงขออาสาเป็นสื่อกลางรวบรวมข้อมูล องค์ความคิด และแนวทางในการพลิกฟื้นวิกฤตครั้งนี้ พร้อมจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ "Turning Point to move on"

ทั้งนี้ ในวันที่ 25 พ.ย. 64 ยังเป็นวันแรกที่ ททบ.5 เปลี่ยนหมายเลขช่องจากหมายเลข 1 เป็นหมายเลข 5 ซึ่งโทรทัศน์ทั้งระบบดาวเทียม เคเบิ้ล และเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ ได้ทำการอัปเดตข้อมูลใหม่โดยอัตโนมัติ แต่หากยังไม่สามารถรับชมได้ ให้ทำการตั้งค่าใหม่ด้วยการเลือกเมนู "ตั้งค่า" และ "ค้นหาสัญญาณอัตโนมัติ" จะสามารถรับชมรายการได้ทันที กรณีพบปัญหาในการตั้งค่าสามารถติดต่อ Call center 02-615-2294-95 ได้ตลอด 24ชั่วโมง หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tv5.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ