5 กลุ่มสินค้า-นวัตกรรม ตอบโจทย์สังคมวัยเกษียณแบบ Next Normal ยกระดับคุณภาพชีวิต ในงาน "InterCare Asia 2021"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2021 13:14 —ThaiPR.net

5 กลุ่มสินค้า-นวัตกรรม ตอบโจทย์สังคมวัยเกษียณแบบ Next Normal ยกระดับคุณภาพชีวิต ในงาน

ในช่วงโควิด-19 โลกเปลี่ยนจาก Normal สู่ New Normal ผู้คนต่างดำเนินชีวิตวิถีใหม่ ทำให้กลุ่มธุรกิจสุขภาพ บริการทางการแพทย์เติบโตได้ดีเนื่องจากประชาชนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น มีการมองหาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยลูกหลานหรือคนในครอบครัวต่างเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้ในวิกฤตการณ์โควิด ด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแล ขณะเดียวกัน ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) โดยเป็นสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ การเตรียมตัว เตรียมแผนการเกษียณ ทั้งการดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ รวมถึงการวางแผนการเงิน และการวางแผนทางด้านสุขอนามัย จึงเป็นสิ่งสำคัญ

คุณศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายครัวเรือนมีพ่อแม่ที่กำลังเข้าสู่วัยเกษียณ หรือผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดในการดูแลอยู่บ้าง คำถามคือเราจะทำให้ท่านมีความสุขและมีสุขภาพที่ดีได้อย่างไร จึงเป็นที่มาของการจัดงาน "InterCare Asia 2021" งานแสดงสินค้านวัตกรรมและบริการเพื่อผู้สูงอายุในวิถีถัดไป หรือ Next Normal ตอบโจทย์ "ผู้สูงอายุในถิ่น" Aging In-place ซึ่งได้รวมเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีในบ้านของตัวเองได้

สำหรับ อันดับความน่าสนใจของสินค้าและบริการเพื่อผู้ใส่ใจในสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงอายุและวัยเกษียณ สำหรับปี 2565 ประกอบไปด้วยธุรกิจ5 ประเภท ได้แก่

  • อุปกรณ์เพื่อดูแลผู้สูงอายุและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ อาทิ เตียงนอนอัจฉริยะ สำหรับผู้ป่วยติดเตียง, BrainPlusอุปกรณ์สำหรับฟื้นฟูสมอง, Wheelchair ยืนได้ และนวัตกรรมเครื่องยกและเคลื่อนย้าย เป็นต้น
  • ธุรกิจบริการรองรับผู้สูงอายุอาทิ โครงการที่พักสำหรับผู้สูงอายุพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน, ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น
  • สินค้าไลฟ์สไตล์ อาทิ หุ่นยนต์เพื่อน/ผู้ช่วยส่วนตัว, สินค้ากลุ่ม IT เป็นต้น
  • อาหารและอาหารเสริมเพื่อผู้สูงอายุและผู้ที่ใส่ใจในสุขภาพ อาทิ อาหารสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะกลืนลำบาก, อาหารเสริมที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เป็นต้น
  • สินค้าเพื่อความงาม อาทิ โลชั่นบำรุงผิว เพราะผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเกี่ยวกับอาการผิวแห้งคัน หากผิวไม่ได้รับการบำรุงอาการจะยิ่งแย่ลง ซึ่งก็เริ่มเป็นเทรนด์ในต่างประเทศ อย่างเช่นจีน กลุ่มผู้สูงอายุวัย 65 ปีขึ้นไป เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้าผิวกายมากขึ้น ยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าบำรุงผิวในราคาที่แพงเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการ
  • "ต่อไปผู้สูงอายุจะดูแลตัวเองได้มากขึ้น และสามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน มีสังคมที่ดี มีสวัสดิการ โดยมีการนำเอาสินค้าและบริการต่างๆ เข้ามาใช้เพื่อเสริมให้ชีวิตมีความสุข และมีสุขภาพที่ดี Next Normal ของคนไทยจะเปลี่ยนไป เราจะอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะเข้ามาทำให้ชีวิตคนไทยง่ายขึ้น" คุณศักดิ์ชัย กล่าว

    คุณสุพจน์ สิริกุลภัสสร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจพื้นที่เช่าและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเป็นนักพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าแบบชุมชน และดำเนินธุรกิจบริการด้านสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ กล่าวว่า ภายในงาน InterCare Asia 2021บริษัทฯ ได้เตรียมนำโครงการสำหรับการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุไปจัดแสดง ภายใต้แบรนด์ SENERA SENIOR WELLNESS ครอบคลุมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับและแบบพักฟื้น โดยนำเทคโนโลยีนวัตกรรม อาทิ แอปพลิเคชันและแพลตฟอร์มต่างๆ มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งโครงการฯมีกำหนดการก่อสร้างในส่วนแรกภายในสิ้นปีนี้และในส่วนของการพักอาศัยและพักฟื้นพร้อมการดูแลสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่ติดห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานครภายในไตรมาส 4 ปี 2022

    "นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นเปิดตัวศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและสิทธิส่วนลดพิเศษ รวมถึงโรงพยาบาลพาร์ทเนอร์และเครือข่ายพันธมิตรที่จะเข้ามาสร้างความมั่นใจในแง่ของการดูแลผู้สูงอายุและผู้ที่จองเตียง / ห้องพักทั้งนี้ InterCare Asia 2021 ถือเป็นงานใหญ่ที่รวมทั้ง Wellness ผู้สูงอายุ และงานแฟร์ทางด้านการศึกษา OEM และตลาดออนไลน์ ซึ่งจัดในช่วงเวลาเดียวกัน นับว่าครบครันและตอบโจทย์ผู้เข้าชมงานที่กำลังมองหาสินค้าและบริการหลากหลายมุมเพื่อตอบโจทย์ชีวิต"

    ด้าน คุณสุวดี ปาจรียางกูร เลขาธิการสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทยและประธานบริหารSmartLifeSmartHealth Wellness Platformซึ่งจัดเป็นธุรกิจบริการรองรับผู้รักสุขภาพ และผู้สูงวัยที่ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ โดยกล่าวว่าInterCare Asia ถือเป็น Marketplace ซึ่งรวมผู้ขายสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุขภาพ การดูแลสุขภาพของตนเองที่ใส่ใจสุขภาพ และดูแลผู้สูงวัยและการป้องกัน สำหรับผู้ใส่ใจในสุขภาพและต้องการดูแลไลฟ์สไตล์ผู้รักสุขภาพ หรือ ผู้สูงอายุที่ต้องการเรียนรู้แนวคิด และเตรียมความพร้อมในเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่ในวัยเกษียณอย่างครบวงจร ด้วยการรวมนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงอายุ ได้แก่ อุปกรณ์และสินค้าเพื่อความงาม, บริการรองรับผู้สูงอายุ, อาหารและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ และสินค้าเพื่อไลฟ์สไตล์และความเป็นอยู่

    "ภายในงาน SmartLifeSmartHealth ได้เตรียมนำเสนอสินค้าด้าน Wellness และ Medical รวมไปถึงสินค้าเพื่อการรักษาสุขภาพอย่าง iMedical App Health Monitoring & Data Integration Platform หนึ่งในตัวเลือก เปรียบเสมือนไดอารี่ในการจดบันทึกด้านสุขภาพ เพื่อทำนายการเกิดโรคในอนาคตจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน รวมบริการ Web Application สำหรับทีมงานให้คำปรึกษาด้านสุขภาพหรือทีมวางแผนโปรแกรมออกกำลังกาย อาหารสุขภาพ และ เสริมอาหาร หรือรับคำปรึกษาจากคุณหมอ เพื่อประมวลผล ปรับปรุงคุณภาพชีวิตได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ยกระดับให้คนไทยและต่างชาติที่เข้าร่วมงานมีความรู้เริ่มต้นรักษาสุขภาพ เพิ่ม Ecosystems เพื่อให้สุขภาพดีในวันนี้และอนาคต"

    คุณเลิศลักษณ์ ลีลาอมรสิน ผู้อำนวยการวางแผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Tech Strategy and Innovation Director) บริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า "ในงาน InterCare Asia 2021 ทางบริษัทฯ ได้นำ "หุ่นยนต์ไข่ต้ม" (KAITOMM) หุ่นยนต์ผู้ช่วยส่วนตัวที่สามารถรับคำสั่งและพูดคุยโต้ตอบภาษาไทยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไข่ต้มสามารถทำงานได้อย่างหลากหลายทั้งด้านสุขภาพ ด้านความบันเทิง รวมทั้งด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายภายในที่พักอาศัย ไข่ต้มสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ (Vital Sign Monitor) และระบบบ้านอัจฉริยะ (Home Automation) ภายในบ้านได้ กล้องภายในตัวไข่ต้มทำหน้าที่เสมือนกล้องวงจรปิด มากไปกว่านั้นไข่ต้มยังสามารถถ่ายภาพ ตั้งปลุก เล่นเพลง สวดมนต์ แจ้งเตือน เช็คสภาพอากาศ และอื่นๆ โดยจะมาพร้อมกับแอปพลิเคชัน Kaitommเพื่อการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น ซึ่งภายในงาน InterCare Asia 2021 ผู้เข้าชมงานจะได้ชมนวัตกรรม พร้อมกับสัมผัส และทำความรู้จักกับน้องไข่ต้มได้อย่างใกล้ชิด

    นอกจากนี้ยังมี "ระบบสื่อสารทางไกล Kaitomm Hospital" สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ โดยแพทย์และพยาบาลสามารถสื่อสารกับผู้ป่วยโดยไม่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ลดอัตราการใช้อุปกรณ์ป้องกันและลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ของบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ" คุณเลิศลักษณ์ กล่าว

    สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ การวางแผนชีวิตในวัยเกษียณหรือแม้กระทั่งการหานวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุภายในบ้านก็ไม่ควรมองข้าม เพราะจะช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้ในทุกมิติ งาน InterCare Asia 2021 (อินเตอร์แคร์เอเชีย 2021) จัดพร้อมกับอีก 3 งาน ประกอบด้วย e-Biz Expo 2021 (อีบิสเอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าบริการด้านธุรกิจออนไลน์ , OEM Manufacturer Expo 2021 (โออีเอ็ม แมนูแฟคเจอเรอ เอ็กซ์โป 2021) งานแสดงสินค้าและบริการที่รวบรวมผู้รับจ้างผลิตครบวงจรที่ได้มาตรฐาน รับรองโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และEdTeX2021 (เอ็ดเท็ค 2021) งานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการศึกษา เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิทัล สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงานได้ระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 ณ ฮอลล์ 103-104 ไบเทค บางนา โดยลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.nccexhibition.com/thailand-next-normal เพื่อลดการแออัดหน้างาน หรือสแกน QR Code ที่หน้างาน และดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยในการเข้าร่วมชมงาน


    แท็ก นวัตกรรม  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ