โคราชเปิดจวนผู้ว่าฯ ปลูกผักสวนครัว เปิดศูนย์แบ่งปัน

ข่าวทั่วไป Friday December 3, 2021 09:37 —ThaiPR.net

โคราชเปิดจวนผู้ว่าฯ ปลูกผักสวนครัว เปิดศูนย์แบ่งปัน

ทุกครัวเรือน คือ คลังอาหาร ทุกหมู่บ้าน คือ ศูนย์แบ่งปัน กิจกรรมปลูกผักสวนครัว เนื่องในวันดินโลก (World Soil Day) ปี 2564 เพิ่มแหล่งความมั่นคงทางอาหาร ขยายผลการปลูกพืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพรไทย เสริมภูมิคุ้มกันต้านภัย โควิด - 19

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา,นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนครราชสีมา ร่วมดำเนินกิจกรรมปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ได้ดำเนินการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

โดยรณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือนทั่วจังหวัด เน้นการพึ่งตนเอง และความสามัคคีของคนในชุมชนและเพื่อเป็นการต่อยอดขยายผลการดำเนินงานโครงการปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร ในระดับหมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน และภายใต้แนวคิด "1 หมู่บ้าน 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน, 1 ตำบล 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน และ 1 อำเภอ 1 ถนนกินได้ 1 ถนนแบ่งปัน" ในพื้นที่ว่างบริเวณริมถนนสาธารณะโดยได้ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อแบ่งปันให้กับคนในชุมชน ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมา มีการดำเนินการแล้ว 289 ตำบล 38 หมู่บ้านต้นแบบ เพื่อให้การขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งให้ทุกอำเภอรณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกผักสวนครัว เช่น กล้วย มะละกอ ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา โหระพา บวบ และพืชสมุนไพร เช่น กระชาย ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ การทำประมง เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

โดยให้ประชาชนใช้พื้นที่ว่าง พื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน หรือบริเวณวัด ปลูกพืชผักสวนครัว และสมุนไพรไทย โดยการบูรณาการร่วมกับการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษาเพื่อให้ผู้นำการเปลี่ยนแปลงทุกอำเภอ ขยายผลไปยังหมู่บ้านและตำบลอื่นๆ รณรงค์ให้ทุกครัวเรือนปลูกพืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพรไทย ผลผลิตที่ได้จะนำมาแบ่งปันให้กับชุมชนและผู้มีรายได้น้อย ครัวเรือนยากจน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในยามวิกฤติจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ผ่านศูนย์แบ่งปัน "ทุกครัวเรือน คือ คลังอาหาร ทุกหมู่บ้าน คือ ศูนย์แบ่งปัน" ซึ่งทุกอำเภอได้ดำเนินการแบ่งปันผลผลิต ที่เกิดขึ้นจากโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง มาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2564 ผ่านกิจรรมที่หลากหลาย เช่น "ตู้ปันสุข, โต๊ะปันสุข รั้วปันสุข ประตูปันสุข" ตามสถานที่ชุมชน สถานที่ราชการในพื้นที่ การจัดรถคาราวานปันสุขเคลื่อนที่ ไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ได้รับความเดือนร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) และการจัดกิจกรรมมอบ แจกจ่าย แบ่งปัน พืชผักสวนครัว ผลไม้ และผลผลิตของสมุนไพรไทย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ จะขยายผลการดำเนินงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ