ทดแทนฟันธรรมชาติ.. ด้วยรากเทียม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 8, 2021 08:43 —ThaiPR.net

ทดแทนฟันธรรมชาติ.. ด้วยรากเทียม

รากเทียม หรือรากฟันเทียม คือ รากฟันที่ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุไททาเนียม เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่สูญเสียไป โดยส่วนของตัวรากเทียมจะยึดอยู่กับกระดูกขากรรไกร และมีส่วนครอบฟันหรือฟันเทียมชนิดถอดได้สวมทับ ซึ่งจะใช้งานได้ใกล้เคียงฟันธรรมชาติ เพราะแรงบดเคี้ยวจะกระจายลงบนกระดูกขากรรไกรคล้ายฟันธรรมชาติ

 ช่วงอายุที่เหมาะสมในการฝังรากเทียม คือ ช่วงที่กระดูกขากรรไกรหยุดการเติบโตแล้ว ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่างก็ไม่ควรทำ เช่น โรคเลือดเพราะต้องมีการผ่าตัด มีบาดแผล เลือดออก หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิต้านทาน เพราะรากฟันเทียมเป็นอวัยวะเทียม อาจจะมีปัญหาติดเชื้อได้ง่าย และการดูแลรักษารากเทียม เหมือนกับการดูแลรักษาฟันธรรมชาติ โดยการแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟัน และเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุก 6 เดือน 

เทคโนโลยีการทำรากเทียม ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย นั่นก็คือการฝังรากเทียมโดยอาศัยเทคโนโลยี Digital 3D X-Ray ที่มีความละเอียดสูง ทำให้มองเห็นความหนาแน่นและปริมาณกระดูกได้อย่างชัดเจน ซึ่งช่วยในการวางแผนก่อนการรักษาได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย Digital 3D X-Ray มีข้อดีหลายอย่าง ช่วยให้เห็นอวัยวะสำคัญในลักษณะ 3 มิติ สามารถวัดขนาดทางกระดูก เพื่อสร้างแบบจำลองการวางตำแหน่งของรากเทียม เพื่อให้การเชื่อมต่อระหว่างกระดูกกับรากเทียมแม่นยำขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำการผ่าตัดได้แม่นยำตรงตำแหน่งและรับรู้ถึงรายละเอียดของกระดูก เพื่อให้การรักษาเห็นผลชัดเจนและผิดพลาดน้อยที่สุด

ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดให้บริการการตรวจรักษาครอบคลุมโรคในช่องปากทุกสาขา อาทิ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ศัลยกรรมช่องปาก รักษารากฟัน รักษาโรคเหงือก การใส่ฟัน การจัดฟัน การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ สร้างบุคลิกภาพ พร้อมเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง และมีประสิทธิภาพในการบดเคี้ยว

ข้อมูลดีๆ จาก ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์  ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟัน   ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว


แท็ก ธรรมชาติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ