SAC Gallery ขอเชิญชม "Seeing In The Dark" โดย ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์

ข่าวบันเทิง Wednesday December 8, 2021 09:32 —ThaiPR.net

SAC Gallery ขอเชิญชม

เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) ขอเชิญชม "Seeing in the Dark" วิดีโอจัดวาง โดย ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินภาพเคลื่อนไหว และเสียงโดย วรเมธ มาตุธรรมธาดา ว่าด้วยพื้นที่ประวัติศาสตร์ทางการเมืองในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมืองที่เคยถูกวางผังเมืองใหม่ ทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมหลังคณะราษฎร อนุสาวรีย์ และสถานที่ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในวันนี้เหลือเพียงซากของอุดมการณ์ที่แทบไม่มีตัวตนแม้ในความทรงจำ โดยจัดฉายในวันที่ 14-18 ธันวาคม 2564 ณ ชั้น 3 อาคารอาร์ต เซ็นเตอร์, เอส เอ ซี แกลเลอรี โดยฉายวันละ 2 รอบ รอบ 14:00 น. และรอบ 16:00 น. (จำกัดจำนวนรอบละ 24 ที่นั่ง) สำรองบัตรได้ที่ Ticketmelon: www.ticketmelon.com/sacgallery/(ไม่เสียค่าใช้จ่าย)

"Seeing in the Dark" วิดีโอจัดวาง โดย ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ และเสียงโดย วรเมธ มาตุธรรมธาดา ว่าด้วยพื้นที่ประวัติศาสตร์ทางการเมืองในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมืองที่เคยถูกวางผังเมืองใหม่ ทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมหลังคณะราษฎร อนุสาวรีย์ และสถานที่ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในวันนี้เหลือเพียงซากของอุดมการณ์ที่แทบไม่มีตัวตนแม้ในความทรงจำ

วิดีโอจัดวางที่สะท้อนความเคลื่อนไหว ทิศทางของการเมืองไทยในปัจจุบัน บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความยากลำบาก อนาคตที่ไร้ทิศทางของประชาชน และประวัติศาสตร์ที่กำลังเลือนหาย ในวันนี้เรื่องราวเนื้อหาหลังการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 ได้ถูกกลับมาสนใจอีกครั้งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังขับเคลื่อนการเมือง นี่คือภาษากวีของการมองเข้าไปในความมืด มิติคู่ขนานต่างกรรมต่างวาระ ภาพที่ซ่อนและซ้อนไปด้วยความหมายจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาษาใหม่ๆ ที่กำลังจะกลับมาขับเคลื่อนจิตวิญญาณของยุคสมัย

สำหรับ ไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ คือผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินภาพเคลื่อนไหว ที่ผลงานส่วนใหญ่มุ่งสำรวจประเด็นความขัดแย้งของสังคมการเมืองไทยร่วมสมัย โดยเล่นกับโสตสัมผัสของผู้ชม ผ่านองค์ประกอบของงานด้านภาพและเสียงที่เข้มข้น แม่นยำ และหลากหลาย ผลงานหลายเรื่องของไทกิ ทั้งภาพยนตร์สั้นและวิดีโออาร์ตแนวทดลอง ได้รับการคัดเลือกให้เข้าฉายที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ รวมทั้งจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก ภาพยนตร์ขนาดยาวของไทกิเรื่อง "พญาโศกพิโยคค่ำ (The Edge of Daybreak)" ได้รับรางวัล FIPRESCI จากสมาพันธ์นักวิจารณ์นานาชาติที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดาม

รวมถึง "อนาลัยนคร" ที่ฉายอยู่ในนิทรรศการ "Monster (คน สัตว์ สิ่งของ)" ที่นำเราไปพิจารณาเขตแดนแห่งมายาภาพที่วิวัฒนาการขึ้นรอบๆ ทัศนียภาพคล้ายภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่นและตัวละครที่ดูนิ่งเฉยราวกับเป็นเพียงหุ่นประกอบฉาก กอปรกันให้เราสัมผัสถึงทิวทัศน์ของประเทศไทยช่วงหลังปี 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยนิทรรศการณจัดแสดง ณ อาคารอาร์ต เซ็นเตอร์ ชั้น 2 เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) กรุงเทพฯ วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

สำหรับ "Moving Image Installation: Seeing in the Dark" ได้รับการสนับสนุนจาก ACC - Asia Culture Center, FahFuenFactory, BANGKOK CITYCITY GALLERY และ Leica Thailand ในการผลิตจะจัดฉายวันที่ 14-18 ธันวาคม 2564 โดยแบ่งเป็นรอบ 14:00 น. และรอบ 16:00 น. (จำกัดจำนวนรอบละ 24 ที่นั่ง) ณ ชั้น 3 อาคารอาร์ต เซ็นเตอร์, เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) ผู้ที่สนใจสามารถสำรองบัตรได้ที่ Ticketmelon: www.ticketmelon.com/sacgallery/sac-taiki-seeing-in-the-dark (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) สามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.sac.gallery, Facebook.com/sacbangkok และ instagram.com/sacbangkok


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ