ครบรอบ 10 ปี สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ มุ่งมั่นเสริมสร้างความรู้ผู้บริหารรัฐและเอกชน ร่วมผลักดันองค์กรสู่ความเป็นเลิศ

ข่าวทั่วไป Friday October 21, 2005 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ต.ค.--สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติจัดงานสัมมนาพิเศษในโอกาสครบรอบการดำเนินงาน 10 ปี หัวข้อ “การนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ” มุ่งเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารจัดการให้แก่ผู้บริหารภาครัฐและเอกชน ผ่านมุมมองวิทยากรมืออาชีพทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จาก 4 องค์กรชั้นนำ เผยแนวทางการนำแนวคิดและเครื่องมือด้านการเพิ่มผลผลิตไปปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพองค์กรสู่ความเป็นเลิศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระดับสากล
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานเปิดงาน กล่าวว่า ภารกิจของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติที่ผ่านมาได้เข้าไปมีบทบาทในการพัฒนาศักยภาพขององค์กร ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของประเทศ โดยใช้หลักการ “การเพิ่มผลผลิต หรือ Productivity” เป็นตัวผลักดันให้เกิดประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งก้าวต่อไปของสถาบันยังต้องมุ่งมั่นในการปรับปรุงระบบการทำงานของข้าราชการ และปรับปรุงทักษะแรงงานให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากจากรายงานการศึกษาชี้ว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนแรงงานที่มีการศึกษา ซึ่งสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเป็นองค์กรแห่งชาติที่มีองค์ความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเครื่องมือในการปรับปรุงการเพิ่มผลผลิต, การนำกระบวนการ Benchmarking มาใช้เพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน หรือการดำเนินงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ Thailand Quality Award ซึ่งเป็นรางวัลด้านการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานเทียบเคียงระดับสากล โดยสถาบันสามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ เหล่านี้มาช่วยสนับสนุนประสิทธิภาพการดำเนินการทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี
ด้าน ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันยังคงยึดมั่นพันธกิจสำคัญในการมุ่งผลักดันให้เกิดขบวนการเพิ่มผลผลิตในทุกภาคส่วนของสังคม ตามแผนยุทธศาสตร์การเพิ่มผลผลิตของประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มสมรรถนะและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยตลอดทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันได้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำและฝึกอบรมให้กับภาครัฐและเอกชน คลอบคลุมทั้งภาคอุตสาหกรรมและบริการด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเรื่องการบริหารจัดการในด้านต่างๆ , บริการด้านวิจัยและระบบสารสนเทศโดยการพัฒนาดัชนีชี้วัดศักยภาพและสถานภาพการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนการค้นหาอุปสรรคและปัจจัยสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค รวมถึงการรณรงค์ส่งเสริมด้านการเพิ่มผลผลิต ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่จะกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพและการเพิ่มผลผลิตให้กับประชาชนในประเทศอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
นอกจากนี้ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติยังเป็นสมาชิกขององค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเซีย หรือ Asian Productivity Organization : APO ซึ่งได้ร่วมเผยแพร่ความรู้ เทคนิคและประสบการณ์ด้านการเพิ่มผลผลิต โดยการจัดสรรทุนการอบรมสัมมนาศึกษาดูงานระหว่างประเทศ และจัดสรรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ ตลอด 10 ปี
ทั้งนี้ ตลอดปี 2548 สถาบันได้จัดกิจกรรมเพื่อตอกย้ำบทบาทหน้าที่ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ โครงการมอบหนังสือให้กับมหาวิทยาลัยของรัฐทั่วประเทศ, สารคดีวิทยุเผยแพร่ความรู้ด้านการเพิ่มผลผลิต, บทความทางสื่อหนังสือพิมพ์ รวมถึงกิจกรรมสัมมนาพิเศษครั้งนี้ในหัวข้อ “การนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้เครื่องมือความรู้ด้านการเพิ่มผลผลิตมาขับเคลื่อนองค์กรให้มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศในทุกด้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับประเทศไทยในระดับสากลได้อย่างยั่งยืน
โดยผู้บริหารจะได้รับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศ ในประเด็นสำคัญๆ คือ การปาฐกถาพิเศษ "แนวโน้มเศรษฐกิจโลก: ทำไมธุรกิจไทยต้องพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน" โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์, บรรยายหัวข้อ Competition for the Future: Driving Change in the Singapore Public Service โดย Mr.Boo Chong-Han ผู้อำนวยการสำนักงาน PS21 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรีของประเทศสิงคโปร์ ที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมของภาครัฐของสิงคโปร์ให้เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 , บรรยายหัวข้อ Striving for organizational excellence utilizing IT solution and knowledge management โดย Mr. Derek Brow ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งพูดถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีและการจัดการความรู้, “การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ” โดยคุณทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ, บรรยาย “ภาพรวมบรรยากาศการลงทุนและการเพิ่มผลผลิตในประเทศไทย และความคาดหวังต่อบทบาทภาครัฐ รวมทั้งภาพรวมเครื่องมือบริหารจัดการเพื่อองค์กรเป็นเลิศ” โดยดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์
นอกจากนี้ ผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนยังได้รับประสบการณ์การใช้เครื่องมือด้านการบริหารจัดการและแนวทางการเพิ่มผลผลิตจากองค์กรชั้นนำของประเทศที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว 4 องค์กร ได้แก่ ปูนซิเมนต์ไทย, โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย), ยัม เรสเทอรองต์ อินเตอร์เนชั่นแนล และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ทั้งนี้ สถาบันยังได้กำหนดจัดงานสัมมนาต่อเนื่องจากครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้อย่างเจาะลึกแก่ผู้บริหารจนสามารถนำแนวคิดและเครื่องมือด้านการเพิ่มผลผลิตไปปฏิบัติได้จริงในองค์กรของตนเอง รวมทั้งหมด 8 หัวข้อ ระหว่างวันที่ 10-11พฤศจิกายนนี้ ณโรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ