จากนักอสังหาฯ สู่พ่อค้าก๋วยเตี๋ยววัยเกษียณ "ธนากร" ปลุกตำนานร้าน "บะหมี่ป้าแหม่ม"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 17, 2021 14:45 —ThaiPR.net

จากนักอสังหาฯ สู่พ่อค้าก๋วยเตี๋ยววัยเกษียณ

สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้หรือสิ้นหวังได้เป็นอย่างดี สำหรับรายการ "Next People คนไม่หมดไฟ" รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) เว็บไซต์อันดับ 1 ในเครือ โมโน เน็กซ์ ล่าสุดถึงคิวของ "ธนากร จำนงค์รักษ์" อดีตนักธุรกิจอสังหาฯ แต่เจอวิกฤตเศรษฐกิจช่วงต้มยำกุ้งปี 2540 ทำให้ต้องผันตัวมาเป็นพ่อค้าบะหมี่หมูแดงและฟื้นคืนชีพร้าน "บะหมี่ป้าแหม่ม" กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งหนึ่ง! โดย "ธนากร" ได้เล่าถึงแนวคิดว่า

"เมื่อก่อนทำบริษัทอสังหาฯ เกี่ยวกับหมู่บ้านจัดสรรก็อยู่ในระดับหนึ่ง พออายุสักใกล้เกษียณ ก็คิดว่าหาอาชีพอะไรที่มาทำหลังจากเกษียณ เลยคิดจะทำอาหารที่เราเคยทำอยู่แล้วคือ บะหมี่หมูแดง เพิ่มเป็ดย่างเข้าไปเพราะมีสูตรของญาติๆ กัน ที่เคยขายเป็ดอยู่แล้ว เขาก็เคยแนะนำไว้ให้ เราก็มาคิดค้น หาวิธีมาหัดทำเอง, จำจากสูตรที่เขาเคยสอนไว้ให้, ดูตามรายการอื่นๆ และดูในยูทูปบ้างเพื่อให้ได้รสชาติดีขึ้น ใหม่ก็จะฝึกย่าง ทานกันเอง แล้วก็ปรับปรุงสูตรมาจนปัจจุบันนี้ก็น่าจะอยู่ตัวแล้วครับ จนมาเจอวิกฤตในช่วงเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 40 ซึ่งมีภาระเยอะ คือ รายรับพอกับรายจ่าย เราก็ต้องเตือนเสมอว่าเราหัวหน้าครอบครัว ยังไงเราก็ต้องดูแลครอบครัวให้ได้ ถ้าเกิดเราไม่หาอะไรทำมันก็จะช่วยกันไม่ได้ เราก็จะแย่ตามๆกันไป ก็คือว่า อาชีพที่เคยทำก็คือ ขายบะหมี่ เราก็หวนกลับมาทำใหม่ บะหมี่ที่ขายในรถเข็นที่ตั้งเดิม มาลองเปิดร้านในซอยดูใหม่ ปรากฏว่าขายได้ดี มีลูกค้ามาอุดหนุนมากมาย ธุรกิจอันนี้ก็ยังช่วยเราในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งที่ว่าสามารถดูแลลูกได้ ผ่อนบ้านได้ ถือว่าที่เราพึ่งทำเปิดมาใหม่มีการตอบรับจากลูกค้าได้ดี เพราะเราขายราคาไม่สูงมาก รสชาติก็ตั้งเดิมที่เราทำอยู่แล้วก็พัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้น สรรหาของที่มีคุณภาพมากขึ้นที่จะให้มันออกมาได้ดี ทุกวันนี้ก็จะมีคนที่ได้รับวิกฤตของโควิด ไม่ได้ทำงาน ทำงานอยู่ที่บ้าน เขาก็มารับร้านจากเราเอาไปขายต่ออีกทีหนึ่ง เขาก็รับไปทำเขาก็ประสบความสำเร็จ เราก็ได้ช่วยเหลือจุนเจือกันไปได้ในบ้างส่วน มาปรึกษากัน เราก็จะแนะนำ สอนว่าจะต้องทำยังไง ไม่หวงสูตรแน่นอนครับ"

ติดตามรับชมแนวความคิดและการตัดสินใจของ "ธนากร จำนงค์รักษ์" ได้ใน "รายการ Next People คนไม่หมดไฟ" ย้อนหลังผ่านทุกช่องทางของ Mthai, youtube channel : mono29 และ เว็บไชต์ seeme.me


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ