พช.จัดใหญ่เปิดงาน "OTOPไทย สู้ภัยโควิด-19" ส่งท้ายปี'64

ข่าวทั่วไป Friday December 17, 2021 09:36 —ThaiPR.net

พช.จัดใหญ่เปิดงาน

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จับมือภาคีเครือข่ายจัดงานใหญ่ส่งท้ายปี ขนผู้ประกอบการชุมชนก็ว่า 2,000 บูธ คาดยอดช้อปสะพัด 750 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมแถลงข่าว "เปิดงาน OTOP ไทย สู้ภัยโควิด-19" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ธ.ค. 2564 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการลดความเหลี่อมล้ำทางสังคม ส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพและมีรายได้ สนับสนุนให้ชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่แหล่งเงินทุน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และการตลาด เพื่อเชื่อมโยงสินค้า จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ และมีตลาดจำหน่าย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์และจัดหาช่องทางการตลาดเพื่อสร้างโอกาสทางการผลิต และการตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1-2 ดาว และผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาได้รับมาตรฐานรับรองแล้ว แต่ยังไม่ผ่านกระบวนการคัดสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือที่ยังไม่มีระดับดาวรับรอง เป็นการเพิ่มโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่มือผู้บริโภค

ด้านนายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันผ่านคณะกรรมการอำนวยการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ แห่งชาติ (กอ.นตผ) โดยมีท่านรองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่ร่วมจัดงานในครั้งนี้ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 1-2 ดาว ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาโดยหน่วยงานภาคี (กอ.นตผ.) ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส (COVID - 19 ) และผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้านท่องเที่ยว มากกว่า 2,000 ร้านค้า โดยแบ่งออกเป็น 6 โซน โดยมีโซนไฮไลท์ อาทิ - โซนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีและผลิตภัณฑ์ในหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี โดยจะเป็นการจัดแสดงความสำเร็จของชุมชนวัตวิถีและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีจาก 20 หมู่บ้าน- โซน ศิลปิน OTOP จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากศิลปิน OTOP ที่อนุรักษ์ และสืบทอดไว้ซึ่งภูมิปัญญาของคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น ถ่ายทอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า- โซนผ้าถิ่นไทย ที่จัดแสดงผ้าที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด แต่มีดีไซส์ที่ทันสมัยเหมาะกับทุกรุ่น ทุกวัย- โซนของขวัญของฝาก จากผลิตภัณฑ์ OTOP กว่า 1,000 รูปแบบ และกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมาย อาทิ การจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องที่มีชื่อเสียง การจับสลากรางวัลชิงโชค เพียงท่านซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท จะได้รับคูปองชิงโขชค 1 ใบ เพื่อร่วมลุ้น Gift Voucher วันละ 20 รางวัน มูลค่ารางวัลละ 4,000 บาท และในวันสุดท้ายของการจัดงานร่วมลุ้นรับทองคำ จำนวน 29 รางวัล มูลค่ากว่า 800,000 บาท นับเป็นงานใหญ่ส่งท้ายปี โดยตั้งเป้าว่าจะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 750 ล้านบาท

โอกาสนี้ อยากขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ร่วมสนับสนุนสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในงาน "โอทอปไทย สู้ภัยโควิด -19" ระหว่างวันที่ 18 - 26 ธันวาคม 2564 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการชุมชนในการก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปพร้อมกัน เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ