ทำความรู้จักชาแต่ละชนิดที่คุณชื่นชอบ | Aromathailand

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2021 09:31 —ThaiPR.net

ชาแต่ละชนิดที่ทุกท่านรู้จักในปัจจุบันนี้ มีหลากหลายประเภทจนบางท่านอาจจะเรียกชื่อไม่ถูกกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นชาเขียวที่ชงดื่มด้วยตนเอง หรือ ชามัทฉะบรรจุขวดที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยนั้นนิยมดื่มชาทุกเพศทุกวัย โดยชาแต่ละชนิดนั้นก็มอบรสชาติและสรรพคุณที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้น AROMA ขอมาแนะนำชาแต่ละแบบที่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันออกไป

ที่สำคัญการ "หมักชา" นั้นไม่ได้หมายถึงการนำไปหมักกับวัตถุดิบอื่นๆ แต่เป็นการนำใบชามาตากแห้งหรือผ่านความร้อน ให้ใบชาได้สัมผัสกับอากาศ ส่งผลให้เกิดการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนหรือ Oxidization ยิ่งมีการหมักที่นานมากเท่าไหร่ ใบชาก็จะมีสีที่เข้มมากขึ้นเท่านั้น เช่น สีเหลือง สีส้ม สีแดง หรือ สีดำ

หลังจากการหมักก็จะมีการนำใบชามา "ผ่านความร้อน" เช่น การคั่ว ทอดกระทะ หรืออบควัน ส่งผลให้เกิดกลิ่นและรสสัมผัสที่ต่างกันไปตามแต่ละวิธี อีกทั้งยังเป็นการถนอมใบชาให้อยู่ได้นานขึ้นอีกด้วย

ชาดำ

เป็นประเภทของชาที่มีความเข้มข้นที่สุด เพราะผ่านการหมักมาอย่างสมบูรณ์ มีรสชาติขมเล็กน้อย ละมุนกลมกล่อม และชุ่มคอ ซึ่งชาดำที่เป็นที่รู้จักนั้นก็คือ ชา "ผู่เอ๋อร์ (Pu-erh)" จากจีน และ "ชาอัสสัม (Assam)" จากอินเดีย ชาดำนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระเหมือนกันกับชาชนิดอื่นๆ สามารถช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากเนื่องจากสารฟลูออไรด์ในใบชา จุดเด่นชาดำนั้นคือการมีคาเฟอีนมากกว่าชาชนิดอื่นๆ ประมาณ 40 มิลลิกรัมต่อถ้วย

ชาดำเหมาะกับใคร? - ท่านใดที่ต้องใช้สมาธิกับการทำงานหรือกิจกรรมมากๆ แต่มักเกิดอาการง่วงระหว่างวัน ท่านสามารถเลือกดื่มชาดำเพื่อบรรเทาความง่วงแทนการดื่มกาแฟ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ ถึงแม้จะไม่มีคาเฟอีนเทียบเท่ากับกาแฟ แต่ก็สามารถช่วยรักษาสุขภาพระยะยาวได้เป็นอย่างดี

ดื่มชาแบบไหน ถึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของท่าน

ชีวิตประจำวันของแต่ละท่านคงไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน บางท่านอาจจะต้องทำงานตลอดทั้งวัน บางท่านอาจต้องเดินทางไปไหนมาไหนอยู่บ่อยๆ หรือบางท่านอาจเน้นการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ดังนั้นมาดูกันว่าวิธีเลือกชาแบบไหนเหมาะกับการดำเนินชีวิตของท่าน!

ชามะลิ

ชามะลินั้นเกิดจากการนำใบชาเขียวพร้อมกับดอกมะลิที่อบแห้งมาชงเป็นน้ำชา ซึ่งจะมีกลิ่นหอมของมะลิอย่างเป็นธรรมชาติ ใครที่ไม่คุ้นชินกับกลิ่นของชาก็สามารถดื่มได้อย่างง่ายดาย ในชามะลินั้นยังมีสารคลอโรฟิลล์และวิตามิน E ที่ช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้อารมณ์ดี ทั้งยังสามารถนำไปผสมกับนมหรือน้ำตาล เพื่อเพิ่มรสชาติความหวานและความกลมกล่อมได้อีกด้วย

ชามะลิเหมาะกับใคร? - ท่านใดที่ต้องทำงานหรือพบกับความเครียดตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นวัยทำงานที่ต้องเร่งส่งงานให้ทัน หรือนักศึกษาที่ต้องอ่านหนังสือสอบ การเลือกดื่มชามะลิจะสามารถช่วยคลายเครียดได้แน่นอน

ชาเขียว

ต้นตำรับชาที่ทุกท่านรู้จักและเป็นชาที่เป็นที่นิยมของคนไทย มาจากใบชาที่ผ่านการอบแห้งโดยไม่หมัก ให้รสชาติแบบดั้งเดิม ชาเขียวมีสารโพลีฟีนอลที่ช่วยให้ร่างกายต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยแก้อาการร้อนใน ดับกระหาย และทำให้สุขภาพแข็งแรง ชาเขียวนั้นมีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น เคียวคุโระ เซนฉะ โฮจิฉะ หรือหากท่านใดที่ต้องการความเข้มข้นที่มากขึ้น ก็ขอแนะนำให้ลองดื่มชามัทฉะ รับรองว่าถูกใจคอชาหลายๆ ท่านแน่นอน

ชาเขียวเหมาะกับใคร? - ผู้ที่รักสุขภาพทุกท่านต้องรักชาเขียวเป็นอย่างแน่นอน และหากใครที่ต้องเผชิญกับมลภาวะอย่างฝุ่นควันจากภายนอก หรือผู้ที่ต้องการดีท็อกซ์สารพิษออกจากร่างกาย ก็ขอแนะนำให้เลือกดื่มชาเขียว

ชาอู่หลง

ชาที่ได้มาจากวิธีการกึ่งหมักนี้จะให้รสชาติที่อยู่ระหว่างชาสดและชาหมัก เรียกได้ว่ามีรสชาติที่กลมกล่อมที่สุดในชาจีน จะมีกลิ่นหอมที่ติดจมูกของผู้ดื่มได้เป็นเวลานาน สามารถช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูสุขภาพดี บำรุงการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยล้างสารพิษในตับ ทั้งยังช่วยเสริมการเผาผลาญได้

ชาอู่หลงเหมาะกับใคร? - ท่านใดที่เริ่มออกกำลังกายเพื่อฟิตหุ่นหรือทำงานที่ต้องใช้กำลังกายมากๆ การเลือกดื่มชาอู่หลงจะช่วยลดความเหนื่อยล้าได้ และเสริมให้สุขภาพดีในระยะยาวด้วย

ประเภทของชานั้นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีอีกหลายรูปแบบที่ท่านสามารถทดลองดื่มได้ รวมถึงวิธีเลือกชาแต่ละประเภท อย่างไรก็ตามต้องเป็นชาที่ได้คุณภาพ ผ่านมาตรฐานการผลิต ซึ่งท่านสามารถหาได้จาก AROMA เราจำหน่ายชาคุณภาพสูงมากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น BASILUR TEA จากประเทศศรีลังกา เก็บเกี่ยวอย่างพิถีพิถันด้วยมือ

WE ARE AROMA

Aroma Group คือผู้นำธุรกิจกาแฟคั่วบด และเครื่องดื่มแบบครบวงจร ที่มีความเชี่ยวชาญ และสั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ธุรกิจของเราครอบคลุมตลอดต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การคัดสรรและจัดจำหน่ายวัตถุดิบชั้นดี การจำหน่ายเครื่องชงกาแฟ และอุปกรณ์คุณภาพสูง สถาบันสอนพัฒนาธุรกิจร้านกาแฟ รวมถึงธุรกิจร้านกาแฟ จวบจนวันนี้ Aroma Group ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากมายทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมชั้นนำ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ และร้านเบเกอรี่ ทั้งจากตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Aroma กว่า 2,000 ราย ร้านค้าปลีกกว่า 7,000 ร้านค้า และ Aroma Shop กว่า 30 ร้าน พร้อมเสียงตอบรับที่มากขึ้นทุกวัน .


แท็ก thailand   ชาเขียว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ