Low-Code คืออะไร? ช่วยให้ธุรกิจคุณง่ายขึ้นด้วย Low code platform

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 28, 2021 10:10 —ThaiPR.net

คอนเซ็ปต์ของ Low-Code นั้นต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องซับซ้อนหรือเข้าใจยากแต่อย่างใด กล่าวโดยง่ายที่สุด Low-Code คือ แนวคิดใหม่ในการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน (เว็บ/สมาร์ทโฟน) ที่ช่วยให้ผู้สร้างไม่จำเป็นต้องมีระดับทักษะการเขียนโค้ดสูงอย่างที่เคยเป็นมา ช่วยให้นักพัฒนา, โปรแกรมเมอร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนธรรมดา (ที่อาจไม่มีทักษะการเขียนโค้ด) สามารถออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน หรือร่วมกับทีม IT ออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น จากปกติต้องใช้เวลากว่าหลายเดือนหรือในบางกรณีเป็นปี ในการสร้างแอปพลิเคชันใดหนึ่งด้วยรูปแบบการเขียนโค้ดดั้งเดิม นักพัฒนาหรือแม้กระทั่งคนธรรมดา อาจใช้เวลาเพียงแค่สอง-สามอาทิตย์หรือแค่เดือนกว่าเท่านั้น (*ขึ้นอยู่กับสเกลของโปรเจค) หากสร้างแอปฯ ด้วยแพลตฟอร์มการพัฒนา Low-Code แทน (Low-code Platform / Low-code Development Platform: LDP) 

เมื่อไม่ต้องเขียนโค้ดแล้วจะสร้างแอปฯ ยังไง?

LDP ลดความจำเป็นในการเขียนโค้ดที่ซับซ้อนกว่าร้อยพันบรรทัดและมอบระบบการสร้างแอปฯ ในรูปแบบใหม่ที่มีหัวใจหลักอยู่ที่ Visual Modelling และ Drag-and-Drop Functionality ผู้ใช้งานสามารถสร้างแอปฯ และมองเห็นรูปร่างหน้าต่างของแอปฯ ได้อย่างเรียลไทม์ด้วยการลากและวาง (drag and drop) องค์ประกอบแอปฯ ต่าง ๆ ที่ถูกสร้างไว้ให้เรียบร้อยแล้วในระบบ หรือถ้ากล่าวโดยง่ายก็คือระบบเขียนโค้ดเตรียมไว้ให้หมดแล้วและแสดงผลโค้ดดังกล่าวออกมาในรูปแบบ Graphical User Interface (GUI) ให้เราใช้งานได้อย่างรวดเร็วและเห็นภาพกันแบบเรียลไทม์ ลด Learning Curve ทักษะการเขียนโค้ดและเพิ่ม Speed/Agility ในการสร้างแอปฯ ได้อย่างตอบโจทย์

ถ้าไม่อยากใช้องค์ประกอบแอปฯ ที่มีอยู่ในระบบ ทำยังไง?

ระบบของทุก LDP จะมีองค์ประกอบแอปฯ หรือ 'เทมเพลต' องค์ประกอบแอปฯ ต่าง ๆ เตรียมไว้ให้ผู้ใช้งานสามารถลาก-วางและสร้างแอปฯ ได้อย่างสะดวก แต่หากวันใดวันหนึ่ง ผู้ใช้งานอยากสร้างองค์ประกอบหรือฟีเจอร์ใหม่เฉพาะของแอปฯ ตนเอง ก็ไม่ต้องกังวลเพราะ LDP เช่น ONEWEB ยังมีระบบ Customization รองรับการเขียนโค้ดเพิ่มเติใ อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสร้างองค์ประกอบเฉพาะแอปฯ ของตนเองได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ช่วยเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์และจุดประสงค์ที่หลากหลายของแต่ละโปรเจค

LDP เทคโนโลยีการสร้างแอปฯ ที่มากกว่าแค่ 'ใช้โค้ดน้อย' 

จุดเด่นหรือหัวใจหลักของ LDP แน่นอนว่าคือการใช้ทักษะโค้ดที่น้อยหรือบางครั้งก็แทบไม่ต้องใช้เลย แต่การสร้างแอปพลิเคชันให้สมบูรณ์แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เรื่องของการเขียนโค้ด แต่ยังรวมถึงการ Integration เข้ากับระบบการทำงานต่าง ๆ ซึ่ง LDP เช่น ONEWEB รองรับเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Process Automation ตลอดจนเครื่องมือ Microflow สำหรับเชื่อมต่อกับบริการอื่นๆ เช่น ฐานข้อมูล หรือ API และ Web Service เป็นต้น

รวม 4 คุณสมบัติสำคัญที่ LDP ที่ดีและมีคุณภาพควรมี

LDP โดยแต่ละผู้พัฒนาอาจมีองค์ประกอบหรือฟีเจอร์การใช้งานที่แตกต่างกัน แต่โดยมาตรฐาน LDP ที่ดีและมีคุณภาพควรมีคุณสมบัติ ดังนี้

UX/UI ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน

หัวใจหลักของ LDP คือ Visual Modelling หรือการทำงานด้วย User Interface ออกแบบให้ UX/UI ของแพลตฟอร์มนั้นเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ก็ยิ่งช่วยให้ผู้ใช้งานออกแบบและพัฒนาแอปฯ ของตนเองได้อย่างสะดวก, รวดเร็ว และง่ายมากขึ้น

รองรับการเขียนโค้ดเพิ่มเติม 

LDP ที่ดีและมีคุณภาพควรรองรับการเขียนโค้ดเพิ่มเติม หรือระบบ Customization สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการสร้างองค์ประกอบบางอย่างเฉพาะ เติมเต็มความคิดสร้างสรรค์และตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย

รองรับทั้งเว็บและสมาร์ทโฟนแอปพลิเคชัน

LDP ที่ตอบโจทย์ควรรองรับการพัฒนาทั้งเว็บแอปพลิเคชันและสมาร์ทโฟนแอปพลิเคชันในหนึ่งแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานไม่ต้องสลับไปมาระหว่างสองแพลตฟอร์ม กรณีต้องการสร้างทั้งเว็บและสมาร์ทโฟนสำหรับหนึ่งโปรเจคเดียวกัน

มีระบบความปลอดภัยที่รัดกุม

LPD ที่น่าเชื่อถือและควรค่าแก่การใช้งานควรมีระบบความปลอดภัยที่รัดกุม ป้องกันภัยไซเบอร์ในทุกรูปแบบ เช่น กรอบระบบความปลอดภัยของ ONEWEB ที่ครอบคลุมตั้งแต่ระบบ IAM ควบคุมการเข้าถึงแอปของผู้ใช้ด้วยการกำหนด Role, ระบบ Token เพื่อยืนยันตัวตนในการสื่อสารกับ ONEWEB ผ่าน REST API, การรักษาความปลอดภัยแบบ SSL, จนถึงระบบ Log สำหรับดูเหตุการณ์ย้อนหลัง

ABOUT ONEWEB

พัฒนาโดย Avalant ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์โซลูชันและเทคโนโลยีแพลตฟอร์มชั้นนำของประเทศไทย ONEWEB คือ แพลตฟอร์มการพัฒนาในรูปแบบ Low-Code อย่างครบวงจร รองรับทุกรูปแบบการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นเว็บแอปพลิเคชัน, แอปบนสมาร์ทโฟน, โซลูชันสำหรับขั้นตอนทางธุรกิจ, Data Integration, Data Processing, REST API, และโซลูชันเชื่อมต่อระหว่างแอป (Application Integration)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ