สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ช่วยลดภาระผู้ประกอบกิจการพัฒนาทักษะลูกจ้าง สู้โควิด-19

ข่าวทั่วไป Thursday January 6, 2022 16:06 —ThaiPR.net

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ช่วยลดภาระผู้ประกอบกิจการพัฒนาทักษะลูกจ้าง สู้โควิด-19

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (สนพ.ปราจีนบุรี) ช่วยลดภาระผู้ประกอบกิจการที่พัฒนาทักษะให้แก่ลูกจ้าง ลดสัดส่วนการพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมทั้งอัตราเงินสมทบฯ

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ กพร.ขับเคลื่อนนโยบายสำคัญช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการ โดยผู้ประกอบกิจการซึ่งจัดให้มีการฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้างของตน หรือมีลูกจ้างเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ หรือมีลูกจ้างผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกัน จากเดิมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ปรับลดเป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนลูกจ้างทั้งหมดในปี พ.ศ. 2564 นอกจากนี้ ยังลดอัตราการส่งเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานสำหรับปี พ.ศ. 2564 จากอัตราร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.1 ของค่าจ้างที่ผู้ประกอบกิจการต้องจ่ายตามสัดส่วนจำนวนลูกจ้างที่ไม่ได้จัดให้มีการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน หรือไม่มีลูกจ้างผ่านการทดสอบมาตรฐานฯ หรือไม่มีลูกจ้างผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันไม่ครบตามสัดส่วนกำหนด

ด้านนางสาววนิดา เงินรูปงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี (ผอ.สนพ.ปราจีนบุรี) กล่าวต่อไปว่า จังหวัดปราจีนบุรีเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่มีนิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม จำนวน 5 แห่ง มีสถานประกอบกิจการที่มีพนักงานในข่ายบังคับกว่า 180 แห่ง และในปี 2564 ได้พัฒนาทักษะของลูกจ้างในจังหวัดไม่น้อยกว่า 70,000 คน ซึ่งมาตรการดังกล่าว ส่งผลดีต่อสถานประกอบกิจการให้เดินหน้าประกอบธุรกิจต่อไป รักษาการจ้างงานของลูกจ้างและยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงานที่เป็นลูกจ้างของตนเอง เพื่อให้พร้อมกับการฟื้นตัวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

สถานประกอบกิจการที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โทร 0 3729 0380 ถึง 1 Facebook : สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนบุรี ทั้งนี้ ได้มีการขยายระยะเวลาการยื่นขอรับรองหลักสูตรจากเดิมกำหนดให้ยื่นภายใน 60 วัน ขยายเวลาเป็น 90 วัน นับแต่วันเสร็จสิ้นการฝึก แต่ต้องไม่เกินวันที่ 15 มกราคม 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ