รมช.มนัญญา ลงพื้นที่เกาะสมุยติดตามงานตามนโยบาย

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2022 08:59 —ThaiPR.net

รมช.มนัญญา ลงพื้นที่เกาะสมุยติดตามงานตามนโยบาย

ในวันที่ 9 มกราคม 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายภัชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรมะพร้าว สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 7 อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยข้าราชการในพื้นที่

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรมะพร้าว ในการขับเคลื่อนและผลักดันการนำผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตรไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในพื้นที่เกาะสมุย โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

  • นิทรรศการให้ความรู้ในการใช้เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืชของกรมวิชาการเกษตร
  • การปล่อยแตนเบียน โกนิโอซัส อะซีโคเดส และเตตระสติคัส
  • การมอบปุ๋ยหมักเติมอากาศ เชื้อราเขียวเมตาไรเซียม แหนแดง ต้นกล้าอัญชัน และฟ้าทะลายโจร (พันธุ์พิษณุโลกและพิจิตร) เมล็ดพันธุ์ผัก ซึ่งทั้งหมดเป็นพันธุ์รับรองของกรมวิชาการเกษตร
  • การมอบใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร GAP พืช และพืชอินทรีย์ ในการนี้ นายภัชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรยังมีผลงานที่น่าสนใจที่ก่อประโยชน์กับเกษตกรที่สามารถนำมาใช้ได้จริงและเห็นผลประกอบไปด้วย
    • การใช้เทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรในการป้องกันการระบาดแมลงศัตรูมะพร้าวในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ซึ่งพบการเข้าทำลายครั้งแรกเมื่อปี 2547 โดยการใช้เทคโนโลยีการป้องกันกำจัดแบบผสมผสานและเน้นการใช้แตนเบียนร่วมกับแมลงศัตรูธรรมชาติ อื่น ๆ
    • การวิจัยและพัฒนาพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ (มะพร้าว ทุเรียน) และพืชอัตลักษณ์ (ลางสาดเกาะสมุย) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม แบ่งออกเป็น
      • มะพร้าว มีพื้นที่ปลูก 28,245 ไร่ กรมวิชาการเกษตรได้รวบรวมข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับลักษณะสำคัญเพื่อสนับสนุนให้ได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอขอรับรองในปี 2567
      • ทุเรียน (ทุเรียนกลางทะเล) มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 11,161 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์หมอนทอง ผลผลิตส่งออกและบริโภคภายในประเทศ สภาพพื้นที่ปลูกเป็นเกาะกลางทะเล ทุเรียนได้รับกลิ่นอายทะเลทำให้มีลักษณะที่เฉพาะ ส่งผลให้ทุเรียนเกาะสมุยเนื้อแห้ง รสชาติหวาน มัน กลิ่นไม่ฉุนมาก
    • ผลงานวิจัยการใช้ชีวภัณฑ์เห็ดเรืองสิรินรัศมี เพื่อป้องกันโรคเน่าโคนเน่าในทุเรียน ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการระบาดได้อย่างน้อยมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

    ทั้งนี้ยังมีลางสาดเกาะสมุย ที่ได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ลักษณะเด่น เปลือกบาง ยางน้อย เนื้อสีชมพูอ่อน ๆ มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 1,204 ไร่ และการตรวจรับรองแหล่งผลิตพืชปลอดภัย (GAP) และมาตรฐานอินทรีย์ แปลงผ่านการรับรอง GAP


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ