กาตาร์ แอร์เวย์ส สายการบินแรกที่ทำธุรกรรมคาร์บอนบนแพลตฟอร์ม Aviation Carbon Exchange (ACE) ของ IATA ผ่านระบบ IATA Clearing House (ICH)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2022 14:35 —ThaiPR.net

กาตาร์ แอร์เวย์ส สายการบินแรกที่ทำธุรกรรมคาร์บอนบนแพลตฟอร์ม Aviation Carbon Exchange (ACE) ของ IATA ผ่านระบบ IATA Clearing House (ICH)

กาตาร์ แอร์เวย์ส และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้ออกประกาศว่า กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินแรกที่ได้ทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม Aviation Carbon Exchange (ACE) ของ IATA ผ่านระบบ IATA Clearing House (ICH)

Aviation Carbon Exchange (ACE) เป็นหน่วยงานของ IATA ซึ่งเป็นตลาดกลางที่สายการบินต่างๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางด้านการบินอื่นๆ สามารถแลกเปลี่ยนหน่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) โดยความสมัครใจ เพื่อน้อมรับมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยสภาพแวดล้อมการซื้อขายที่ปลอดภัยและใช้งานง่าย แพลตฟอร์ม ACE ยังให้ความโปร่งใสในแง่ของราคาและความพร้อมใช้งานของหน่วยลดการปล่อยมลพิษ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความซับซ้อนด้านกระบวนการสำหรับผู้ให้บริการทางอากาศในการเข้าถึงตลาดคาร์บอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์

วันนี้ IATA และกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้บรรลุความสำเร็จไปอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการสนับสนุนตลาดคาร์บอนเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของภาคการบิน โครงการบุกเบิกนี้จะช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการและช่วยให้แน่ใจว่าแผนการลดและชดเชยการปล่อยคาร์บอนสำหรับธุรกิจการบิน (CORSIA) ในการช่วยให้สายการบินต่าง ๆ สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมที่กำหนดขึ้นโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะประสบความสำเร็จ ขณะเดียวกันยังช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามโปรแกรม voluntary offsetting ที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย

หลังจากที่กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม ACE ผ่านระบบ IATA Clearing House (ICH) สายการบินจะได้รับผลประโยชน์จาก IATA Settlement Systems และระบบ Clearing House เพื่อการชำระบัญชีที่ราบรื่นและปราศจากความเสี่ยง นี่เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอุตสาหกรรมขององค์กรในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ ในขณะเดียวกันยังขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ทางสังคม สิ่งแวดล้อม หรือเศรษฐกิจอื่น ๆ

อัคบาร์ อัล เบเกอร์ ประธานบริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า "กาตาร์เป็นหนึ่งในรัฐที่สมัครใจเข้าร่วมในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ CORSIA ในระยะนำร่องที่กำหนดขึ้นโดย ICAO ในฐานะผู้นำด้านการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับแรงผลักดันจากวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนประเทศกาตาร์ โดยเรายังคงปฏิบัติตามแผนสากล และยินดีที่ได้ใช้แพลตฟอร์ม Aviation Carbon Exchange (ACE) ของ IATA ซึ่งจะช่วยให้สายการบินต่างๆ ลงทุนในหน่วยลดการปล่อยมลพิษตามแผนของ CORSIA อีกทั้งยังสนับสนุนความมุ่งมั่นของ กาตาร์ แอร์เวย์ส ในการขับเคลื่อนสังคมสู่อนาคตคาร์บอนต่ำ ในขณะเดียวกันยังช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินของเราอีกด้วย"

วิลลี่ วอลช์ อธิบดี IATA กล่าวว่า "โครงการชดเชยและการลดก๊าซคาร์บอนสำหรับการบินระหว่างประเทศหรือ CORSIA นั้น เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้อุตสาหกรรมบรรลุเป้าหมายในการเติบโตโดยปราศจากก๊าซคาร์บอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาวของเราในการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2593 ซึ่งแพลตฟอร์ม Aviation Carbon Exchange จะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้สายการบินต่างๆ สามารถซื้อเครดิตชดเชยด้วยความโปร่งใสอย่างมากที่สุดและเป็นไปตามระบบราชการแบบน้อยที่สุด การซื้อขายครั้งแรกบนแพลตฟอร์ม ACE ผ่านระบบ IATA Clearing House ของกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนระบบ ICH ว่าเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมที่จะทำให้การซื้อ carbon offsets ที่มีคุณภาพนั้นง่ายขึ้นสำหรับทุกสายการบิน"

ไม่นานมานี้ IATA ได้อนุมัติอย่างแน่วแน่เกี่ยวกับมาตรการการควบคุมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2593 และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางในการจัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากอุตสาหกรรมการบินที่มีมายาวนาน มติดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลร่วมสนับสนุน CORSIA และประสานงานมาตรการนโยบายเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการระดับภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับท้องถิ่น

กาตาร์ แอร์เวย์ส และ IATA ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมจะร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอุตสาหกรรมโดยรวม

Aviation Carbon Exchange (ACE) เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายคาร์บอนเครดิตที่ขับเคลื่อนโดย CBL Markets ซึ่งเป็นบริษัทของ XCHG


แท็ก IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ