กรมพัฒนาที่ดินประกาศให้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน (LDD Volunteered Soil Doctor Day)

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2022 10:57 —ThaiPR.net

กรมพัฒนาที่ดินประกาศให้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน (LDD Volunteered Soil Doctor Day)

กรมพัฒนาที่ดินประกาศให้วันที่10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน (LDD Volunteered Soil Doctor Day) โดยในปี 2565 เป็นปีแรกของวันหมอดินอาสา

ปี 2538 กรมพัฒนาที่ดินได้ริเริ่มจัดตั้งหมอดินอาสา โดยเริ่มต้นจากหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน ต่อมาเพิ่มเติมหมอดินตำบล อำเภอ และจังหวัด ระยะเวลายาวนานกว่าสองทศวรรษ ที่หมอดินอาสาได้ปฏิบัติหน้าที่อาสาให้กับเกษตรกรในหมู่บ้าน จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั้งในและต่างประเทศ หมอดินอาสามีประจำทุกหมู่บ้าน จำนวนกว่า 77,000 คน เกษตรกรต้องการให้กรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนการดูแลดิน ที่ดินเพื่อทำการเกษตร สามารถติดต่อขอคำปรึกษาจากหมอดินอาสาในหมู่บ้านของตัวเองได้

ทุกๆ ปี หมอดินอาสาจะมีเวทีพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในโครงการฝึกอบรมหมอดินอาสา 4.0 ในการวางแผนการใช้ที่ดินอย่างชาญฉลาด การจัดการระบบน้ำ ปุ๋ย เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ จนสามารถนำองค์ความรู้จากการอบรมผสมผสานกับประสบการณ์ที่มี พัฒนาที่ดินของตนเองจนประสบความสำเร็จ มีรายได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากจะสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองแล้ว หมอดินอาสายังสามารถให้บริการตรวจสอบดิน แก้ไขปัญหาด้านดินแก่เกษตรกรในแต่ละหมู่บ้านอีกด้วย นอกจากนี้หมอดินอาสายังได้ช่วยเหลืองานของเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการประสานงานและดำเนินนโยบายของรัฐบาล

วันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อเชิดชูคุณงามความดีและผลงานของหมอดินอาสาเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ สร้างความภาคภูมิใจให้กับหมอดินอาสาทุกคน โดยกำหนดการจัดงานในรูปแบบเดียวกันพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ระยะเวลา 1 วัน เน้นการจัดเวทีเสวนา ผลงานดีเด่นหมอดินอาสาประจำจังหวัด แลกเปลี่ยนความคิดเห็น การค้าขายสินค้าสมัยใหม่รูปแบบออนไลน์ เป็นการยกระดับการพัฒนาเครือข่ายหมอดินอาสา โดยกรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้กำหนดคำขวัญ วันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน เป็นประจำทุกปี สำหรับในปีแรก 10 กุมภาพันธ์ 2565 คือ "หมอดินอาสา ผู้นำพาอาหารปลอดภัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ