กบข. ก้าวเป็นผู้นำธรรมาภิบาล ล่าสุดเปิดสรุปผลการออกเสียงการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday September 7, 2005 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--กบข.
กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันและมุ่งมั่นพัฒนาธรรมาภิบาล ระบุให้ความสำคัญต่อการใช้สิทธิในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อสนับสนุนการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานและความโปร่งใส
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยว่าตามที่ กบข. ได้จัดทำ “แนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น” (Proxy Voting Guidelines) ซึ่งได้ยึดปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นและพิจารณาออกเสียงลงมติในประเด็นต่างๆ อย่างรัดกุม รอบคอบและเป็นธรรม เพื่อรักษาสิทธิและประโยชน์ของสมาชิก กบข. และผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงลงคะแนน “เห็นด้วย” (For) หรือการออกเสียงลงคะแนน “ไม่เห็นด้วย” (Against)
สำหรับในช่วงเดือนมกราคม — มิถุนายน 2548 ที่ผ่านมา กบข. เข้าร่วมประชุม ผู้ถือหุ้นจำนวน 84 บริษัท และได้ใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน “ไม่เห็นด้วย”( Against ) ในวาระการประชุมของการประชุมผู้ถือหุ้นหลายบริษัท ด้วยเหตุผลสำคัญซึ่งได้แก่ วาระการแต่งตั้งกรรมการ จำนวน 1 บริษัท เนื่องจากไม่มีรายชื่อกรรมการที่จะแต่งตั้งประกอบการพิจารณา และอีก 4 บริษัท เนื่องจากอัตราการเข้าประชุมของกรรมการน้อยกว่าร้อยละ 75 วาระการกำหนดค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์แก่กรรมการ จำนวน 2 บริษัท เนื่องจากไม่มีรายละเอียดในการประกอบการพิจารณา วาระการออกหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงาน (ESOP) เนื่องจากราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาตลาด จำนวน 2 บริษัท และการจัดสรรหุ้นให้กรรมการคนใดคนหนึ่งมากกว่าร้อยละ 5 จำนวน 3 บริษัท วาระการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชี จำนวน 10 บริษัท เนื่องจากเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีบริษัทติดต่อกันเป็นเวลาเกินกว่า 5 ปี วาระการเพิ่มทุน เนื่องจากไม่ระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เงิน จำนวน 1 บริษัท และการไม่กำหนดราคาเสนอขาย จำนวน 1 บริษัท นอกจากนี้ยังมีวาระการพิจารณา เรื่องอื่นๆ อีก 84 บริษัท เนื่องจากไม่ระบุเรื่องที่จะพิจารณาก่อนการประชุม
ทั้งนี้ การใช้สิทธิออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้นที่ดีนั้น ถือเป็นเครื่องมือการทำงานที่จะช่วยพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลที่ดีที่ช่วยรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้น และสร้างให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสต่อการเปิดเผยข้อมูล ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีของกองทุนระยะยาว และเป็นการเสริมสร้างแนวทางการกำกับดูแลที่ดีต่อตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ ซึ่ง กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด
ผู้สนใจข้อมูล ”แนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น” ติดตามได้ทาง www.gpf.or.th เมนูลงทุน หัวข้อ “ถ้อยแถลงนโยบายลงทุน”
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ