Quick ERP หนุนอัปเกรดอุตสาหกรรมไทย สร้าง "Smart Gate" ประตูอัจฉริยะ แก้ปัญหาสต๊อกขาด, สินค้า-อุปกรณ์หาย, ส่งผิด-ไม่ตรงเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2022 11:51 —ThaiPR.net

Quick ERP หนุนอัปเกรดอุตสาหกรรมไทย สร้าง

Quick ERP บริษัทด้านเทคโนโลยีของไทย ต่อยอดระบบ ERP สู่การสร้างนวัตกรรม Smart Gate ประตูอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี RFID และกล้อง AI มาพัฒนาเป็นประตูที่เชื่อมต่อข้อมูลอุปกรณ์, ลัง, สินค้า ภายในโรงงานและคลัง สามารถบันทึกข้อมูล, ตัดสต๊อก แจ้งเตือนสินค้าขาด-เกิน-หาย และป้องกันการส่งสินค้าให้ลูกค้าผิดพลาด อัปเกรดโรงงานเป็นระบบดิจิทัล อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ ช่วยให้การทำงานทั้งระบบรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน ลดการสูญเสีย ลดต้นทุนทั้งระยะสั้น และระยะยาว เป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการอัปเกรดอุตสาหกรรมให้เป็นดิจิทัล ทันยุคสมัย ด้วยเงินลงทุนเพียงหลักแสนบาท

นายวีรวัฒน์ ศรีอารยะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทควิก อีอาร์พี จำกัด (Quick ERP) กล่าวว่าจากการทำงานกับภาคอุตสาหกรรมไทย พบว่าหนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการไทย คือ ไม่มีระบบบริหารจัดการอุปกรณ์ และสินค้าภายในโรงงาน หรือ คลัง ทำให้ไม่รู้จำนวนอุปกรณ์ที่จะใช้สำหรับขนส่งสินค้าว่ามีเพียงพอหรือไม่ บางครั้งเกิดความเสียหาย ส่งสินค้าไม่ทันเวลา เนื่องจากอุปกรณ์สำหรับบรรจุสินค้ามีไม่เพียงพอ จนถึงไม่สามารถระบุจำนวนสินค้าที่มีอยู่ และสินค้าที่กำลังจะส่งว่าถูกตรง ครบถ้วนจริงหรือไม่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการอย่างมาก

"บริษัท Quick ERP ซึ่งเชี่ยวชาญด้านระบบ ERP จึงนำปัญหาของผู้ประกอบการ มาต่อยอดสร้างนวัตกรรมขึ้นมาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยออกแบบ Smart Gate หรือ ประตูอัจฉริยะที่จะช่วยบันทึกการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ และสินค้าจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายจะบันทึกเข้าสู่ระบบของโรงงานแบบทันที ทั้งยังตรวจจับความผิดปกติ เช่น สินค้าผิดประเภท หรือ จำนวนไม่ครบตามที่กำหนดได้อย่างแม่นยำ ทำให้สามารถตรวจสอบ หรือแก้ปัญหาได้ทันเวลา เนื่องจาก Smart Gate จะแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีการเคลื่อนย้ายสินค้าที่ไม่ตรงกับข้อมูล ลดความสูญเสียให้ผู้ประกอบการได้มาก จนถึงลดความซับซ้อนในการทำงานภายในโรงงาน อัปเกรดเป็นโรงงานดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง"

นายกฤศ เพ็งอ้น ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัทควิก อีอาร์พี จำกัด เสริมว่า Smart Gate เหมาะกับผู้ประกอบการทุกขนาด ตั้งแต่ ขนาดเล็กอย่าง SMEs จนถึง อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เนื่องจาก Smart Gate จะติดตั้งเป็น Gate In และ Gate Out สำหรับตรวจ และเก็บข้อมูลการเคลื่อนย้ายสิ่งของ ขาเข้าและขาออก เพื่อเช็กว่าข้อมูลถูกต้องตรงกันหรือไม่ โดยจำนวนของ Smart Gate จะขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และจำนวนอาคาร หากเป็นอุตสาหกรรมที่พื้นที่การจัดเก็บ หรือ เคลื่อนย้ายไม่มาก สามารถติดตั้งประตูอัจฉริยะนี้เฉพาะจุดสำคัญได้ ช่วยให้การทำงานสะดวก คล่อง และลดความผิดพลาดได้อย่างชัดเจน

ประตูอัจฉริยะ ผลงานของ Quick ERP ใช้เทคโนโลยี 2 ระบบ คือ ระบบ RFID โดยการติด RFID Tag ที่ลัง หรืออุปกรณ์ที่บรรจุสินค้า/ผลิตภัณฑ์ และคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบ ERP เมื่ออุปกรณ์ที่ติด RFID Tag เคลื่อนที่ผ่านประตู ประตูก็จะส่งคลื่นตรวจเช็กได้ภายในไม่กี่วินาที แล้วส่งข้อมูลเข้าจัดเก็บในระบบ และตัดสต๊อกให้ทันที อีกเทคโนโลยี คือ การใช้ QR Code ติดที่อุปกรณ์/ลัง หรือ ผลิตภัณฑ์ แล้วใช้กล้อง AI ที่ติดตั้งไว้ที่ประตู ตรวจจับข้อมูลจาก QR Code แล้วบันทึกเข้าสู่ระบบในทันที ซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจ Smart Gate สามารถเลือกเทคโนโลยีที่จะทำมาใช้ได้ตามความเหมาะสม

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทควิก อีอาร์พี จำกัด อธิบายเพิ่มเติมว่า "การนำ Smart Gate เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรม ช่วยลดเวลาในการทำงานลงได้มาก จากเดิมที่ต้องใช้เวลาให้พนักงานตรวจนับสต๊อก และใช้เวลานานในการบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาเป็นวัน เมื่อใช้ Smart Gate จะช่วยลดระยะเวลาในการทำงานกระบวนการดังกล่าว ให้เหลือเพียงหลักวินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ยังส่งเสริมการทำงานแบบ Paperless คือลดการบันทึกข้อมูลลงกระดาษ เปลี่ยนเป็นจัดเก็บในแบบดิจิทัล ซึ่งเดิมการจัดเก็บข้อมูลจะใช้พนักงานจดบันทึกลงกระดาษ เสี่ยงกับการสูญหาย และบันทึกข้อมูลผิดพลาด แต่หากปรับมาตรวจจับและบันทึกผลเข้าสู่ระบบดิจิทัล ข้อมูลจะมีความแม่นยำสูง จัดเก็บรวดเร็วแบบเรียลไทม์ และสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ