3 หนุ่ม SPUIC เซ็นสัญญาร่วมงานบริษัทสายการบินระดับโลก

ข่าวทั่วไป Friday February 18, 2022 15:30 —ThaiPR.net

3 หนุ่ม SPUIC เซ็นสัญญาร่วมงานบริษัทสายการบินระดับโลก

ว้าว ว้าว ว้าว ! ไม่ธรรมดาจริงๆ สำหรับ 3 หนุ่ม 3 มุม จากรั้ววิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPUIC) ที่แอบได้ยินข่าวแว่วๆ มาว่า เขาได้เซ็นสัญญาร่วมงานกับบริษัทสายการบินอย่าง  Lufthansa Services (Thailand) บริษัทในกลุ่ม Lufthansa German Airlines สายการบินยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยได้เข้าฝึกสหกิจศึกษาพร้อมทั้งเซ็นสัญญาเป็นพนักงานตัวจริงของบริษัท ในตำแหน่ง Passenger Service Agent เรียกว่า สุดยอดไปเลยจริงๆ

และแน่นอนว่าเราต้องไม่พลาดที่จะพาทุกคนไปพูดคุยกับ 3 หนุ่ม SPUIC ถึงเคล็บลับที่ทำให้บริษัทสายการบินยักษ์ใหญ่ระดับโลก คว้าตัวเข้าร่วมงานอย่างแน่นอน พร้อมแล้วไปกันเลย !!!

แนะนำตัวกันหน่อย 3 หนุ่ม 3 มุม

สวัสดีครับทุกคน ผมมาย "พงศธร อมรมงคล" นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 ทุน 100% ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม (ดนตรีสากล) วิทยาลัยนานาชาติ สาขาธุรกิจการบิน มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สวัสดีครับ ผมบีท "ธีรโรจน์ ชินรัตน์" เรียนอยู่ วิทยาลัยนานาชาติ สาขาธุรกิจการบิน SPU และเป็น รองนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประจำปี 2563 - 2564 และ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสภานักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ ปี 2562 ครับ

สวัสดีครับ กฤษฎางค์ สายนนต์ หรือ "มาย" ครับ ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยนานาชาติ สาขาธุรกิจการบิน  ชั้นปีที่ 4 และกำลังอยู่ในช่วงฝึกสหกิจศึกษา หรือที่เรารู้จักกันก็คือ ฝึกปฎิบัติงาน ครับ

ทำไมต้อง SPUIC

พงศธร : เริ่มต้นจากการได้ทุนการศึกษา แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่มหาวิทยาลัยมี Support ทำให้รู้สึกว่า เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง ไม่ใช่แค่คำโฆษณา แต่มันคือเรื่องจริง เพราะตัวเองมีอาจารย์ที่เป็น Cabin Crew โดยตรงมาสอนในคลาสเรียน ทำให้เราได้รู้ว่า ชีวิตจริงหลังเราเรียนจบ ที่เราต้องออกไปใช้ชีวิต มันเป็นยังไง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสัมภาษณ์ การทำเอกสารยื่นสมัครงาน อาจารย์ท่านสอนเราหมดเปลือกแบบไม่มีกั๊กแน่นอน ซึ่งมันมีประโยชน์ในอนาคตมากๆ ครับ

ธีรโรจน์ : ผมมองว่า เรื่องภาษามีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ฟัง พูด อ่าน ทุกอย่างจะมีภาษาอังกฤษทับศัพท์ซ่อนอยู่ในนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งที่ SPUIC ของเราได้ Provide สิ่งเหล่านั้นไว้ให้แต่ต้นเลยครับ ทั้งเรื่อง Basic English / Grammar / Speaking ที่จะทำให้เรารู้สึกว่ามันไม่ได้ยาก พี่เลยเลือกเรียนที่นี่ และอีกอย่างที่บ่งบอกความเป็นนานาชาติ ศรีปทุม คือ วิชาเรียนที่เกี่ยวกับ Cultures ที่ให้นักศึกษาได้ค้นคว้าหาข้อมูลในเรื่องวัฒนธรรมของชาติต่างๆ และนำมาทำความรู้จักแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งตอบโจทย์กับสาขาธุรกิจการบินที่เราเลือกเรียน เพราะเราต้องทำงานกับคนในทุกชนชาติทั่วโลกเลย

กฤษฎางค์ : ส่วนตัวผมชอบและสนใจ  Airline industry อยู่แล้ว บวกกับตอนก่อนที่กำลังจะมองหาคณะที่น่าสนใจก็ได้มาเจอรายละเอียดเกี่ยว SPUIC ซึ่งโปรแกรมที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และเปิดสาขาเกี่ยวกับ Airline Bussiness ด้วย ทำให้ผมตัดสินใจได้ไม่อยากที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้ เพราะการที่ผมอยากทำงานในสายงานของธุรกิจการบินซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารเป็นหลัก การเรียนใน Engling program จึงเป็นการพัฒนาด้านภาษาที่ดีมากครับ

ไม่เก่งภาษา แต่อยากเรียน เรียนได้มั้ย ?

กฤษฎางค์ : Rome doesn't build in one day ผมยึดคำนี้ในการใช้ในชีวิตประจำวันเสมอทั้งด้านการทำงานและการเรียนครับ ทุกคนเริ่มจากศูนย์ ผมก็เช่นกันครับ ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด แน่นอนครับก่อนผมจะเข้ามาเรียนที่คณะนี้ภาษาอังกฤษของผมก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่และเพื่อนๆ หลายคนที่เข้าเรียนพร้อมผมก็เช่นกัน พวกเราจึงเลือกที่จะเปิดรับและเรียนรู้ความรู้ที่จะได้รับทั้งหมดเพื่อพัฒนา ดังนั้นผมคิดว่าต่อให้ภาษาอังกฤษเป็นศูนย์ก็สามารถเรียนได้ครับ เพราะทางคณะจะมีการปรับพื้นฐานภาษาให้เราก่อน รวมถึงความเอาใจใส่ของอาจารย์ ที่พร้อมช่วยให้เราพัฒนาอย่างเต็มที่ครับ

โครงการ SPU-LST Dream Project

ธีรโรจน์ : มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ลงนามความร่วมมือกับทาง Lufthansa Services (Thailand) บริษัทในกลุ่มสายการบิน Lufthansa German Airlines สายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยเป็นการร่วมมือกันทางด้านวิชาการ วิจัย บริการวิชาการ และ สหกิจศึกษา จึงมีการจัดโครงการ SPU-LST Dream Project ขึ้น เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีคุณสมบัติตามที่สายการบินกำหนด สามารถฝึกสหกิจตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และ เซ็นสัญญาเป็นพนักงานของ Lufthansa Services (Thailand) ได้เลยครับ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการคือ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกเรียนรู้จากโลกแห่งการทำงานในอาชีพจริงๆ รวมทั้งทำให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานและทำงานในหน่วยงานระดับโลก รวมถึงหน่วยงานก็ได้บุคลากรที่มีศักยภาพตามความต้องการครับ

พงศธร : เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากครับ เพราะปัจจุบันสถานการณ์ Covid  - 19 ทำให้หลายสายการบินไม่เปิดรับนักศึกษาฝึกงาน ซึ่งตอนที่หลายๆ คนหาที่ฝึกงานก็แอบได้ข่าวว่า LST จะไม่เปิดรับ แต่เพราะทางวิทยาลัยนานาชาติ หาสิ่งดีๆ มาให้กับนักศึกษาอยู่ตลอด ทำให้พวกผม 3 คน ได้มีโอกาสเข้าฝึกงานที่นี่ และยังมีเงินเดือนให้ เพราะทางบริษัทไม่ได้มองเราเป็นแค่นักศึกษาฝึกงาน แต่เขามองเราเป็น Staff จริงๆ ต้องขอบคุณอาจารย์มากๆ เลยครับ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมของเราเองด้วยครับ

เคล็ดลับ เตรียมตัว ก่อนเข้าร่วม Dream Project

ธีรโรจน์ : 1. เตรียมความพร้อมเรื่องภาษา 2. เตรียมตัวเรื่องข้อมูลต่างๆ ของบริษัท เช่นวัฒนธรรมบริษัท 3. ต้องมี Personally & Performance ด้านการบริการที่ดีและดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ประสบการณ์ ที่มากกว่า ประสบการณ์

พงศธร : ที่ LST เขาจะเริ่มต้นสอนงานเราให้เป็นทุกอย่าง โดยเริ่มจากทุกคนต้องลงมือทำจริงในทุกตำแหน่ง เพื่อให้เราเรียนรู้และทำความเข้าใจกับระบบงานทุกตำแหน่ง และด้วยเป็นสายการบินที่มีผู้คนเดินทางหลากหลาย ทำให้เราได้ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน เป็นเหมือนการลงสนามจริงที่ทำให้เราได้ประสบการณ์จริงอย่างแน่นอน

ธีรโรจน์ : สิ่งที่ได้จากการเข้าเป็นพนังงานของ LST คือ ได้เรียนรู้การทำงานแบบ Team work พี่ๆ ทุกคนพร้อมมอบความรู้ และแชร์ประสบการณ์ให้เราฟังอย่างไม่มีกั๊ก ไม่ต้องกลัวว่าทำผิดแล้วจะโดนว่า เพราะพี่ๆ เค้าดูแลเราอย่างดี มีแต่คำแนะนำเมื่อเราทำพลาด และที่สำคัญคือให้โอกาสเราได้ลงมือทำจริงๆ ไม่ใช่แค่ยืนมอง แต่ลงมือทำมันจริงๆ ทำให้ผมรู้สึกว่าประสบการณ์ที่ได้ในครั้งนี้ มันมีค่ามากจริงๆ

กฤษฎางค์ : ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้มาทำงานที่ LST เพราะสังคมในองค์กรนี้ดีมากๆ พี่ ๆ ทุกคน Friendly และเป็นกันเองมากครับ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสและพร้อมชี้แนะผมทุกเมื่อ ทำให้ผมไม่รู้สึกเครียดหรือกดดันเลย ถึงแม้บ้างครั้งงานจะยุ่งก็ตาม แต่เมื่อสภาพแวดล้อมทำงาน Positive ทำให้ผมมั่นใจที่จะทำงานอย่างเต็มที่ครับ ส่วนในเรื่องของการเรียนรู้งาน แน่นอนว่านี่เป็นการทำงานจริง ๆ แล้วครับ ดังนั้นผมจึงได้เรียนรู้ทุกขั้นตอนเช่น การ Check-in ไปจนถึงการ Boarding ผู้โดยสาร และการทำเอกสารต่าง ๆ และแน่นอนครับว่าเราจะได้ใช้ภาษาอังกฤษจริงๆ นี่แหละคืออีกสิ่งที่เราสามารถพัฒนาได้ไม่จำกัดครับ ผมรู้สึกได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่ามากครับ

สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังมองหาคณะที่อยากเข้าเรียนที่มีโอกาสได้อ่านบทสัมภาษณ์ของพี่ๆ ทั้ง 3 คน แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง SPUIC คือคำตอบ พกความมั่นใจและความตั้งใจใส่กระเป๋ามาให้พร้อม ! เพราะที่ SPUIC เรามีความรู้ดีๆ พร้อมเสริฟให้น้องๆ อย่างจัดเต็มแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ