ฟิล์มเซรามิค คืออะไร? เปรียบเทียบฟิล์มดำ กับฟิล์มเซรามิค แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

ข่าวยานยนต์ Tuesday February 22, 2022 16:09 —ThaiPR.net

ฟิล์มเซรามิค คืออะไร? เปรียบเทียบฟิล์มดำ กับฟิล์มเซรามิค แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

เทคโนโลยีการย้อมสีกระจกรถยนต์มีการพัฒนาค่อนข้างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา หากคุณเพิ่งซื้อรถยนต์คันใหม่ หรืออยากเปลี่ยนฟิล์มกระจกรถยนต์ของคุณ คุณอาจเคยได้ยินข้อดีและข้อเสียเกี่ยวกับฟิล์มแต่ละประเภท เสียงส่วนใหญ่มักจะบอกว่าฟิล์มเซรามิคเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของพวกเขา ก่อนที่เราจะมาเจาะลึกถึงข้อดีของแต่ละประเภท มาดูพื้นฐานของฟิล์มทั้งสองนี้ก่อนว่าฟิล์มเซรามิคคืออะไร ฟิล์มดำคืออะไร ความแตกต่างของฟิล์มทั้งสองประเภท และฟิล์มประเภทไหนที่คุ้มค่ามากกว่ากัน

ฟิล์มดำ VS ฟิล์มเซรามิค
ฟิล์มติดกระจกธรรมดา ซึ่งบางครั้งเรียกว่า ฟิล์มย้อมสี ฟิล์มดำ หรือฟิล์มสีมาตรฐาน เป็นฟิล์มติดกระจกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประเภทหนึ่ง เป็นตัวเลือกระดับเริ่มต้นที่ราคาไม่แพงมาก มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และความเป็นส่วนตัวในระดับกลาง ๆ สีย้อมของแผ่นฟิล์มและลักษณะของโทนสีปกติอาจแตกต่างกันไป แต่เจ้าของรถส่วนใหญ่ชอบฟิล์มสีดำเพื่อความสวยงาม ในทางกลับกัน ฟิล์มติดกระจกเซรามิคเป็นฟิล์มติดกระจกระดับพรีเมียมที่มีข้อดีมากกว่าฟิล์มดำติดกระจกแบบธรรมดา เนื่องจากฟิล์มติดกระจกแบบเซรามิคใช้พลังของอนุภาคนาโนเซรามิคที่ป้องกันรังสีความร้อนโดยเฉพาะ

ฟิล์มดำ: ตัวเลือกที่เรียบง่ายและราคาถูก
ฟิล์มติดกระจกรถยนต์ที่พบบ่อยที่สุดคือฟิล์มดำ ทำจากแผ่นโพลีเอสเตอร์ลามิเนตแบบบาง โดยมีการไล่ระดับสีเข้มกว่า หรือสีอ่อนกว่า ปกติแล้วจะมีเฉดสีเทา สีน้ำตาลเข้มบางเฉด หรือสีดำ สีอ่อนเหล่านี้ช่วยกันแสงแดดโดยการปิดกั้นแสงในลักษณะเดียวกับที่แว่นกันแดดกันแสงจากดวงตาของคุณ แม้ว่าจะสามารถป้องกันแสงจากแดดได้ แต่ก็ไม่สามารถป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดได้ หรือป้องกันได้แค่บางส่วน

ฟิล์มกรองแสงสีดำจะทำหน้าที่ในการบล็อกแสงแทนที่จะสะท้อนแสง ซึ่งหมายความว่าพลังงานจะถูกดูดซับโดยแผ่นฟิล์ม ซึ่งทำให้อุณหภูมิของฟิล์มและกระจกรถยนต์ของคุณสูงขึ้น ในกรณีที่ร้ายแรง ความร้อนที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เกิดความเสียหายกับกระจกรถได้

ฟิล์มกรองแสงประเภทนี้เกิดความเสียหายได้ง่าย เพราะเป็นฟิล์มที่ทำมาจากวัสดุลามิเนตแบบบาง อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย เพื่อป้องกันฟิล์มติดกระจกรถยนต์เป็นรอย ฟิล์มย้อมสีจะถูกเคลือบด้วยสารเคลือบป้องกันรอยขีดข่วน แม้ว่าวิธีนี้จะช่วยปกป้องฟิล์มจากการสึกหรอตามปกติได้ แต่แผ่นฟิล์มก็เป็นรอยได้ง่ายเมื่อถูกวัตถุแข็งหรือของแหลมคมขีดข่วน และเมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลานาน สีของฟิล์มก็จะอ่อนลง ประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดก็จะเสื่อมสภาพ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกำลังปรับปรุง "จุดอ่อน" นี้ ดังนั้นจึงมีฟิล์มดำทั่วไปที่มีการรับประกันนานขึ้น จาก 1-2 ปี เป็น 3-5 ปี

เมื่อพูดถึงเรื่องราคาติดฟิล์ม ฟิล์มติดกระจกแบบย้อมสี คือทางออกที่คุ้มค่ากว่าสำหรับคนที่มีงบจำกัด แต่จำไว้ว่าฟิล์มประเภทนี้จะไม่ทนทานมากเท่าไรนัก มีโอกาสที่คุณจะต้องเปลี่ยนฟิล์มเพื่อให้สีเข้มอีกครั้ง หรือเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงใหม่เมื่อมีรอยขีดข่วนเกิดขึ้น

ฟิล์มเซรามิค: ตัวเลือกที่คุ้มค่า
ฟิล์มเซรามิคจะแตกต่างจากฟิล์มกรองแสงธรรมดาเล็กน้อย และเป็นฟิล์มที่นิยมใช้กันแพร่หลายมากกว่า ฟิล์มเซรามิคจะมีความหนามากกว่าฟิล์มดำทั่วไป แต่ความพิเศษของฟิล์มเซรามิคนี้คือ มีการเคลือบด้วยอนุภาคเซรามิค ด้วยเทคโนโลยีนาโนเซรามิคใหม่ล่าสุด แม้ว่าจะมองไม่เห็นนวัตกรรมพิเศษนี้ได้ด้วยตาเปล่า แต่ฟิล์มเซรามิคช่วยสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์ได้ ช่วยป้องกันรังสียูวีและความร้อนได้เช่นกัน นอกจากนี้ ฟิล์มเซรามิคยังมีให้เลือกหลายเฉดสี คุณสามารถเลือกสีได้ตามความชอบของคุณได้เลย

ฟิล์มเซรามิคไม่ได้ใช้วัสดุที่ทำจากโลหะ ดังนั้นการติดฟิล์มเซรามิคกับรถยนต์จึงไม่เป็นการรบกวนสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณจากอุปกรณ์พกพา การทดสอบประสิทธิภาพของฟิล์มเซรามิคพบว่า ฟิล์มกรองแสงเซรามิคมีประสิทธิภาพเหนือกว่าฟิล์มดำธรรมดาในแง่ของประสิทธิภาพในการลดแสงสะท้อนจากแสงแดด การดูดซับความร้อน ลดการเพิ่มความร้อนจากแสงอาทิตย์ ช่วยป้องกันรังสีอินฟาเรด และป้องกันรังสียูวี ความเสถียรของโครงสร้างของฟิล์มทำให้เกิดรอยขีดข่วน รอยบุบ หรือฉีกขาดได้น้อย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันหรือช่วยลดความรุนแรงของกระจกแตกได้ ฟิล์มประเภทนี้ยังมีประโยชน์ต่ออาคารพาณิชย์ อาคารที่พักอาศัย และรถยนต์

ข้อดีของฟิล์มเซรามิคมีมากมาย ด้วยเทคโนโลยีนาโนเซรามิค ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสียูวีสูงกว่าฟิล์มย้อมสีแบบทั่วไป และดูดซับความร้อนน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าฟิล์มประเภทอื่น ๆ ด้วย ข้อเสียของฟิล์มเซรามิคคือมีราคาสูงกว่าฟิล์มย้อมสีค่อนข้างมาก แต่เป็นทางเลือกที่คุ้มกับราคาแน่นอน

จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพของฟิล์มเซรามิคเหนือกว่าฟิล์มดำแบบทั่วไปในทุกด้าน รวมถึงการลดแสงสะท้อน การดูดซับความร้อน การป้องกันรังสียูวี และความเสถียรของโครงสร้างของฟิล์ม ฟิล์มเคลือบกระจกแบบเซรามิคมีราคาแพงกว่า แต่ถ้าคุณอยากได้ฟิล์มกรองแสงติดกระจกที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ฟิล์มเซรามิคเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าฟิล์มดำ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและงบประมาณของคุณ ถ้างบจำกัดก็เลือกฟิล์มดำแบบปกติได้ แต่แนะนำว่าลองเพิ่มงบอีกเล็กน้อยเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า และคุ้มค่ามากกว่า ต้องเลือกฟิล์มเซรามิค


แท็ก ฟิล์ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ