ซาบิกผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากพลาสติกที่เก็บได้ในทะเล ผ่านกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2022 14:55 —ThaiPR.net

ซาบิกผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากพลาสติกที่เก็บได้ในทะเล ผ่านกระบวนการรีไซเคิลขั้นสูง

ซาบิก (Sabic) ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก และ HHI บริษัทรีไซเคิลพลาสติกในประเทศมาเลเซีย ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองเป็นครั้งแรกของโลก จากพลาสติกใช้แล้วหลายชนิดที่พบในทะเล เพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลระดับสูง โดยโพลิโอเลฟินที่ได้รับการรับรอง ที่เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตฟอลิโอ TRUCIRCLE(TM) โซลูชันระบบหมุนเวียนของซาบิก จะถูกนำไปใช้โดยลูกค้าของซาบิก และจะมีการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ในไม่ช้านี้

นอกจากการปกป้องทะเลและแหล่งน้ำแล้ว ผลิตภัณฑ์พลาสติกจากทะเลยังช่วยสร้างคุณค่าให้กับชุมชนต่างๆ ด้วยการเพิ่มความต้องการสำหรับพลาสติกรีไซเคิลในระดับอุตสาหกรรม วัสดุที่ใช้ในการผลิตพอลิเมอร์มาจากแหล่งน้ำที่ไหลลงสู่ทะเลและพื้นที่ในรัศมี 50 กิโลเมตรจากทะเล โดยพาร์ทเนอร์ของ HHI ในประเทศมาเลเซีย

หลังจากนั้นวัสดุที่ได้จะถูกส่งไปที่ HHI เพื่อแปรสภาพพลาสติกใช้แล้วเป็นน้ำมันไพโรไลซิสด้วยกระบวนการรีไซเคิลระดับสูง และน้ำมันไพโรไลซิสดังกล่าวจะถูกนำไปใช้แทนวัสดุจากฟอสซิลในกระบวนการผลิตของซาบิก เพื่อผลิต พอลิเมอร์หมุนเวียนที่รับรองโดย Zero Plastic Oceans ซึ่ง HHI ถือเป็นองค์กรแรกที่ได้รับการรับรอง เป็นวัสดุจากทะเล

HHI สร้างโมเดลของตนเองเพื่อแจกแจงขั้นตอนต่างๆ ที่จำเป็นต่อการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน โมเดลนี้มีทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน ได้แก่ การเก็บพลาสติกในทะเลผ่านเครือข่ายพันธมิตร แปรสภาพวัสดุต่างๆ เป็นวัสดุคุณภาพสูงและนำไปผลิตต่อได้; ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่; สร้างช่องทางให้ลูกค้าในการใช้วัสดุยั่งยืนมากขึ้น และเร่งการสร้างกลุ่มผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและเลือกใช้วัสดุที่ยั่งยืน

อับดุลละ อัลโอไตบิ (Abdullah Al-Otaibi) ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย ETP & Market Solutions ของซาบิก กล่าวว่า "เรารับรู้ถึงความท้าทายระดับโลกที่เราจะต้องเผชิญในการยับยั้งการสร้างขยะจากพลาสติก การพัฒนาระบบรีไซเคิลแบบหมุนเวียนนั้นเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ และเราทุกคนจะต้องก้าวไปพร้อมกัน และต้องการอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) นี่จึงเป็นเหตุผลที่เรามุ่งมั่นพัฒนาโซลูชั่นระยะยาวและทำงานกับพันธมิตรใหม่ๆ เช่น HHI เพื่อยกระดับการผลิตวัสดุที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่รีไซเคิลจากวัสดุในทะเล เพื่อประโยชน์ของลูกค้า สังคมและสิ่งแวดล้อม"

คีอัน ซีอา (Kian Seah) CEO แห่งบริษัท HHI อธิบายเพิ่มเติมว่า "โมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ HHI ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายต่างๆ ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจและความร่วมมือกับพันธมิตร อาทิ ซาบิก ไปจนถึงโครงการริเริ่มทางสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเราจะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาทะเลและชุมชนของเรา เรายังเชื่ออีกว่า เรามีความสามารถในการสร้างอนาคตที่สะอาดขึ้น และมองพลาสติกเป็นทรัพยากรที่มีค่าในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain)"

"เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับสิ่งที่เราและซาบิกบรรลุ อย่างไรก็ตาม เรารู้ว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน และแน่นอนว่าเป็นเส้นทางที่มีความท้าทายอย่างมาก ด้วยความมุ่งมั่นของเราจะช่วยให้เราก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้ไป เพื่อสร้างกระบวนการใหม่ให้สำเร็จและทำให้มั่นใจว่าถึงความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยีนี้ คุณภาพของวัสดุ และโมเดลการบริโภคแบบหมุนเวียนที่เป็นไปได้จริง เรามีคำมั่นสัญญาร่วมกันว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตและรีไซเคิลพลาสติก รวมถึงการตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างมีความหมายและยั่งยืน

พอลิเมอร์หมุนเวียนที่สร้างจากพลาสติกในทะเล เป็นส่วนหนึ่งของพอร์ทโฟลิโอและการบริการของซาบิกภายใต้ชื่อ TRUCIRCLE(TM) ของซาบิก เพื่อสรรสร้างนวัตกรรมหมุนเวียนต่างๆ ตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2019 TRUCIRCLE(TM) ของซาบิกมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย อาทิ ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลเชิงกล ผลิตภัณฑ์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองจากการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้ว และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากวัสดุที่มีพื้นฐานเป็นอินทรีย์ รวมถึงการออกแบบการรีไซเคิลและโครงการการรีไซเคิลแบบปิด

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของซาบิกได้ที่ www.sabic.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ