พัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสงคราม จัดกิจกรรม 2 มีนาคม วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2022 08:52 —ThaiPR.net

พัฒนาฝีมือแรงงานสมุทรสงคราม จัดกิจกรรม 2 มีนาคม วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีเทิดพระเกียรติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2513 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน แนะแนวอาชีพ และแข่งขันฝีมือแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ณ ลุมพินีสถาน และมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับความเป็นช่างของคนไทย ความตอนหนึ่งว่า "ช่างทุกประเภท เป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของบ้านเมืองและของคนทุกคน เพราะตลอดชีวิตของเรา เราต้องอาศัยและใช้บริการหรือสิ่งต่างๆ ที่มาจากฝีมือของช่างอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผู้เป็นช่างจึงสมควรได้รับความเอาใจใส่ สนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย ยิ่งในสมัยปัจจุบัน วิทยาการทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ยิ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ช่างที่มีความสามารถ "เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน กระทรวงแรงงาน จึงเห็นสมควรถวายพระราชสมัญญา "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย"แด่พระองค์ท่าน โดยกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ" พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย โดยมอบหมายสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแต่ละจังหวัด ดำเนินการ

จากนั้น ประธานในพิธีมอบใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ระดับ 1 และสาขาพนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ประมวลผลคำ) ระดับ 1 และมอบหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 จำนวน 5 คน มอบหนังสือรับรองผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถในสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 จำนวน 5 คน ต่อด้วยนายพูลโชค โตประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน นำประธานและผู้ร่วมพิธีเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" โดยพิธีมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม จำนวน 156 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ