CEA นำร่องเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการในย่านเมืองเก่า สงขลา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ครบ 4 ภาค ปี 2566 นี้

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2022 13:58 —ThaiPR.net

CEA นำร่องเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการในย่านเมืองเก่า สงขลา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ครบ 4 ภาค ปี 2566 นี้

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายท้องถิ่น จังหวัด สงขลา นำร่องเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาธุรกิจ และพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ ควบคู่กับการต่อยอดสินทรัพย์ดั้งเดิม  ชูไฮไลท์ Made in Songkhla, Global OTOP และ Changex2 ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า สงขลา ถือเป็นจังหวัดใหญ่ศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่างที่อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ การศึกษา สังคม และเศรษฐกิจ ตลอดจนการผสมผสานของหลากหลายเจเนอเรชัน ด้วยศักยภาพเหล่านี้ สงขลาจึงรุดหน้ายกระดับธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ การเลือกจังหวัด สงขลา จึงเป็นหมุดหมายของ CEA ในการขยายศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่ภาคใต้ โดยการจัดตั้ง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สงขลา (TCDC สงขลา) โดยมีเป้าหมายเปิดให้บริการภายในปี 2566 ซึ่งจะเป็นสาขาแห่งที่ 3 ต่อจากเชียงใหม่ และขอนแก่น และจะเป็นการขยายศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจสร้างสรรค์ครอบคลุม 4 ภาคทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ เมือง และเตรียมความพร้อมบุคลากรให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์

" ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา CEA ได้เข้าไปสำรวจศักยภาพพื้นที่นำร่องย่านเมืองเก่าสงขลา ในมิติต่าง ๆ ทั้งในเชิงพื้นที่ ผู้คน และธุรกิจ รวมถึงในเชิงกลยุทธ์ ให้เป็นต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัด ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น Made in Songkhla, Global OTOP และ Changex2 เป็นต้น ในการยกระดับธุรกิจท้องถิ่น บุคลากรสร้างสรรค์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยอาศัยความร่วมมือจากจังหวัด และภาคีเครือข่ายท้องถิ่นที่เข้มแข็งในการขับเคลื่อนเมือง ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์เมืองเก่า สามารถต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ออกไปได้มาก " นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ CEA ได้นำร่องโครงการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สงขลา ดังนี้

  • Made in Songkhla: โปรเจกต์ที่ CEA ร่วมกับ E.Y Space ผลักดันและพัฒนาร้านดั้งเดิมในย่านเมืองเก่า 12 ร้านค้าด้วยการร่วมมือกับ 9 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และหน้าตาร้านโฉมใหม่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ร้านค้าสามารถปรับตัว ขยายกลุ่มลูกค้า และอยู่รอดท่ามกลางโลกยุคใหม่ 
  • Changex2: ส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ทั่วไปในจังหวัด จนนำมาสู่โมเดลธุรกิจท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และผลิตภัณฑ์สุดพิเศษ ตอบโจทย์ตลาด และยังชูจุดเด่นของสงขลา
  • Global OTOP: ยกระดับวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์แบบครบวงจรสู่ระดับสากล โดยชูจุดเด่นเรื่อง The City of Lagoon

นอกจากนี้ CEA มีการดำเนินงานเพื่อพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สงขลา ในด้านอื่นๆ ดังนี้                                                                                                              

  • Portrait of Songkhla 2563: ครอบครัวเมืองเก่าสงขลา 2563 นำเสนอเรื่องราวของย่านเมืองเก่าสงขลา ผ่านผู้คนและครอบครัวเมืองเก่า โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความสัมพันธ์ และความภาคภูมิใจให้กับชุมชน
  • Songkhla Little Filmmaker ส่งเสริมศักยภาพภาพยนตร์สั้นและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จากความร่วมมือระหว่าง CEA ภาคีคนรักเมืองเก่าสงขลา สมาคม Chevron สถาบันการศึกษา และโรงเรียนสังเคราะห์แสง ในการบอกเล่าเรื่องราวเมืองสงขลา ผ่านสายตาชาวสงขลารุ่นใหม่
  • แผนพัฒนาและฐานข้อมูลย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ย่านเมืองเก่าสงขลา: แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูล ส่งเสริมการอยู่อาศัย การทำงาน รวมทั้งการลงทุนและการพัฒนาย่าน

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ CEA สงขลา ในย่านเมือเก่าสงขลา และ พื้นที่อื่นๆ ในจังหวัด สงขลา พร้อมกิจกรรมอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของสงขลาไปด้วยกันเพื่อสร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้ประเทศไทย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cea.or.th


แท็ก otop  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ