รมว.ดีอีเอส มอบนโยบายไปรษณีย์ไทย ใช้ดิจิทัลเพิ่มความสะดวกให้คนไทยทุกไลฟ์สไตล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2022 13:17 —ThaiPR.net

รมว.ดีอีเอส มอบนโยบายไปรษณีย์ไทย ใช้ดิจิทัลเพิ่มความสะดวกให้คนไทยทุกไลฟ์สไตล์

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งนำดิจิทัลยกระดับภาคเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน มอบนโยบายให้ ไปรษณีย์ไทยใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขนส่ง ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้บริการอย่างครอบคลุม โดยไปรษณีย์ไทยได้พัฒนาการให้บริการเพื่อคนไทย ได้แก่ แคมเปญ EMS ทุกวัน ที่เปิดรับฝากและพี่ไปรฯ ส่งสิ่งของทุกวัน มีบริการรับฝากถึงบ้าน Pick-Up Service ที่สามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายๆ ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post พร้อมทั้งติดตามสถานะการจัดส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ระบบ QR Payment สแกนจ่ายค่าบริการขนส่ง และซื้อสินค้าสินค้าจากไปรษณีย์ไทย แผนนำรถ EV Post รถขนส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่มาใช้ในระบบงานไปรษณีย์ทดแทนรถขนส่งพลังงานน้ำมันเพื่อการนำจ่ายอย่างยั่งยืน และการนำเทคโนโลยี GPS เข้ามาบริหารจัดการ ตรวจสอบ และติดตามรถยนต์ขนส่ง ผ่านศูนย์ควบคุมรถยนต์ขนส่งไปรษณีย์ (Postal Vehicle Control Center - PVCC)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีภารกิจหลักคือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงการเปิดประเทศที่จะต้องเดินหน้าเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับการให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของการแพร่ระบาดโรค COVID-19 จึงได้มอบหมายให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หน่วยงานสำคัญภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ใช้ศักยภาพ และเทคโนโลยีการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เครือข่ายที่ครอบคลุมเข้าถึงทุกพื้นที่ เพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น สอดรับกับไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล ให้สามารถใช้บริการได้ทุกวัน ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งนิวเจน อีคอมเมิร์ช ประชาชนทั่วไป โดยดำเนินงานควบคู่กับมาตรการในการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของคนไทยทุกคน

โดยไปรษณีย์ไทย ได้มีแคมเปญ EMS ทุกวัน ที่เปิดบริการรับฝากทุกวัน และสามารถใช้บริการ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เคาน์เตอร์ให้บริการไปรษณีย์ 24 ชั่วโมง ณ ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ (EMS) บริการรับฝากถึงบ้าน Pick-Up Service อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องออกจากบ้าน โดยสามารถเรียกใช้บริการได้ง่ายๆ ผ่านไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post พร้อมทั้งติดตามสถานะการจัดส่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นในยุค Cashless Society ไปรษณีย์ไทยมีระบบ QR Payment ผู้ใช้บริการสามารถสแกนจ่ายค่าบริการขนส่ง และซื้อสินค้าสินค้าจากไปรษณีย์ไทยได้ทุกแห่ง รวมทั้งจ่ายค่าสินค้าที่เก็บเงินปลายทางได้ด้วย

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ไปรษณีย์ไทย ได้นำ EV Post รถขนส่งไฟฟ้าพลังงานสะอาดขนาดใหญ่มาใช้ขนส่งเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยความตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม และจะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้กว่า 70% โดยได้เตรียมการนำร่องใช้รถ EV Post ในระบบงานไปรษณีย์ เพื่อทดแทนรถขนส่งนำจ่ายในรูปแบบเดิมที่ต้องใช้น้ำมันที่วิ่งในพื้นที่ กรุงเทพฯ รวมทั้งมี ศูนย์ควบคุมรถยนต์ขนส่งไปรษณีย์ (Postal Vehicle Control Center - PVCC) ใช้เทคโนโลยี GPS บริหารจัดการ ตรวจสอบ และติดตามรถยนต์ขนส่งเพื่อความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย มุ่งมั่นที่จะเป็นมากกว่าผู้ให้บริการขนส่ง beyond logistics โดยจะเดินหน้าพัฒนาคุณภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ใช้เทคโนโลยีเพื่อทำความรู้จัก เข้าใจความต้องการของผู้ใช้บริการ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ดีขึ้นให้กับคนไทย ในราคาที่คุ้มค่า ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนไทยทุกคน

ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th
เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post
ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ