UOB Leadership Academy พัฒนา "คน" สู่ความเป็นผู้นำในยุคดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 23, 2022 09:53 —ThaiPR.net

UOB Leadership Academy พัฒนา

โลกในยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงกลายเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้องค์กรต้องปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุมาจาก digital disruption วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม วิกฤตสุขภาพต่าง ๆ อาทิ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ไปจนถึงปัญหาความแตกต่างของคนหลายเจเนอเรชันที่ทำให้เกิดช่องว่าง แต่ก็ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ เหล่านี้คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกการทำงานยุคใหม่ที่ทุกองค์กรไม่อาจมองข้าม

เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ UOB Leadership Academy เป็นโครงการที่ทางธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมมือกับ Chulalongkorn Business School ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 ในการพัฒนาหลักสูตรภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนา "คน" ของธนาคาร สิ่งที่ผู้เรียนได้จากโครงการนี้จะเป็นทักษะด้านความคิด (conceptual skill) เพื่อฝึกให้ผู้เรียนมองเห็นความคิดรวบยอด เพื่อใช้วางแผนกลยุทธ์ในการบริหาร หลักสูตรในปีนี้ยังได้ช่วยเตรียมความพร้อมพนักงานให้สามารถรับมือกับการทำงานกับทีมงานที่มีความหลากหลายของช่วงวัยและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าเหนือความเปลี่ยนแปลงต่างๆ สู่การเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรมตลอดระยะเวลา 4 เดือนเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมยังได้รับประกาศนียบัตรจากทาง CBS อีกด้วย

ขับเคลื่อนสู่องค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด

คุณศศิวิมล อารยวัฒนาพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ทรัพยากรบุคคล ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวถึงที่มาและแรงบันดาลใจของการจัดหลักสูตรนี้ว่า "เรามุ่งเน้นเรื่องการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและแนวคิดในการทำงานแบบคล่องตัว หรือ Agile เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โปรแกรม Leadership Academy จะช่วยให้พนักงานของธนาคารเพิ่มขีดความสามารถในการก้าวไปสู่บทบาทความเป็นผู้นำในอนาคตได้"

ผลจากนวัตกรรมดิจิทัลที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานของธนาคารในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้บทบาทของพนักงานธนาคารเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งคนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของธนาคารในอนาคตจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงความต้องการเชิงลึกของลูกค้า สามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจตลอดทั้ง Journey ที่ได้สัมผัสกับธนาคาร และในทุกๆ Touchpoint ไม่ว่าจะที่สาขาของธนาคาร หรือประสบการณ์การใช้บริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อให้มั่นใจได้ว่ายูโอบีได้ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลางในทุกๆ สิ่งที่ทำ โดยธนาคารมองว่าการที่จะผลักดันให้เป็นเช่นนั้นได้ คือบุคลากรของ ยูโอบีจะต้องมีกรอบความคิดที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีความยืดหยุ่น คล่องตัวต่างออกไปจากเดิม

คุณศศิวิมลกล่าวเพิ่มเติมว่า การจะก้าวเป็นองค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากจะร่วมงานด้วยนั้น ยูโอบีเชื่อว่าต้องเป็นองค์กรที่มีจุดมุ่งหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพนักงาน พร้อมส่งเสริมให้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และเปิดโอกาสให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยสามารถแสดงออกถึงศักยภาพและสร้างผลงานอันโดดเด่นเป็นที่จดจำ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถภาคภูมิใจในองค์กรที่พวกเขาทำงานด้วย

โครงการ UOB Leadership Academy ได้พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทั้ง 60 คน ผ่านระบบออนไลน์ เนื่องจากข้อจำกัดจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีการแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็น 2 ระดับ ในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสขึ้นไปจนถึงผู้ช่วยผู้อำนวยการจะได้รับการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำ ด้วยการเป็นแบบอย่างที่ดีและขับเคลื่อนประสิทธิภาพการทำงานผ่านการทำงานเป็นทีม ในหลักสูตร Leadership Academy 1 (LA1) ส่วนระดับผู้อำนวยการ ถึงผู้อำนวยการอาวุโสเป็นการออกแบบหลักสูตร Leadership Academy 2 (LA2) เพื่อเตรียมความพร้อมผู้นำสู่การเปลี่ยนแปลง และผลักดันทีมไปสู่ความสำเร็จ และด้วยความหลากหลายของคนต่างเจเนอเรชันของคนในองค์กร ที่ประกอบด้วยGenY (24-39 ปี) จำนวนร้อยละ 66 GenX (40 - 55 ปี) และBaby Boomer (56+) รวมร้อยละ 34 จึงทำให้ทางธนาคารเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับ Diversity เข้าไปในหลักสูตรปีนี้ด้วย เพื่อให้ผู้นำเข้าใจความแตกต่าง และสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับคนแต่ละเจน ได้อย่างมีความสุข

นายนิธิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการอาวุโสแผนก Global Market Structuring ซึ่งเป็นหนึ่งผู้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร ระดับ LA2 เผยถึงเหตุผลหนึ่งที่ค่อนข้างประทับใจหลักสูตนี้ คือการได้อัปเดตเทรนด์และความรู้ในโลกปัจจุบัน และทำให้เห็นภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด แน่นอนว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เขาตระหนักถึงก้าวต่อไปที่ธนาคารกำลังจะเดินไป

"การเรียนครั้งนี้เปรียบเสมือนการกลับมารีเฟรชความรู้และเทรนด์ต่าง ๆ อีกครั้ง เพราะบางครั้งการที่เราต้องทำงานในหน้าที่ที่เฉพาะทางมาก ๆ อย่างเช่นในงานของผม อาจทำให้เราไม่เห็นมุมมองภาพใหญ่ หลักสูตรนี้ช่วยให้ผมรู้ว่า ตอนนี้มีอะไรเกิดอะไรขึ้นข้างนอกบ้าง เราควรมีมุมมอง หรือบริหารจัดการอย่างไร โดยหลักสูตรนี้สอนวิธีคิดให้ผู้เรียน ทำให้เราตระหนักว่านี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น" คุณนิธิกล่าว

หลักสูตร Leadership Academy เป็นอีกหนึ่งความพยายามของธนาคาร ที่จะช่วยเพิ่มพูนทักษะหลากหลายด้านและเปิดประสบการณ์แห่งโลกการทำงานในระยะยาวอย่างยั่งยืน ซึ่งคุณศศิวิมลให้คำมั่นว่าธนาคารยังลงทุนกับบุคคลากรเพื่อมุ่งยกระดับหลักสูตรในปีต่อ ๆ ไปให้ดียิ่งขึ้น

จากการดูแลเอาใจใส่ในความเป็นอยู่ที่ดีทั้งในเรื่องการทำงานผ่านการจัดอบรมพัฒนาบุคคลากรหลักสูตรต่างๆ และการดูแลไปยังเรื่องสุขภาพความเป็นอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลพนักงานและครอบครัวในช่วงโควิด ทำให้ในปี 2564 ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้รับรางวัลด้านทรัพยากรบุคคล (HR) จากองค์กรทั้งใน และต่างประเทศ รวม 11 รางวัล นอกจากนี้ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ยังได้รับยกย่องให้เป็นบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทย จากรางวัล Best Company to Work for in Asia Awards 2021 โดยมีคะแนนความผูกพันระหว่างองค์กรและพนักงานเป็นสิ่งพิสูจน์ คะแนนความผูกพันของพนักงานของธนาคาร เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 และความผูกพันของพนักงานในปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ 83 เหนือค่าเฉลี่ยของธนาคารต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกที่ร้อยละ 66 .


แท็ก uob  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ