นักลงทุนมีแนวโน้มแข่งชิงโอกาสซื้ออสังหาฯ ในเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นในปีนี้

ข่าวอสังหา Thursday March 31, 2022 16:22 —ThaiPR.net

นักลงทุนมีแนวโน้มแข่งชิงโอกาสซื้ออสังหาฯ ในเอเชียแปซิฟิกมากขึ้นในปีนี้

ผลการสำรวจความคิดนักลงทุนล่าสุดจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล เผยให้เห็นว่า นักลงทุนยังคงมั่นใจในศักยภาพและพร้อมลงทุนซื้อในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเอเชียแปซิฟิก แต่ขณะเดียวกัน กว่า 80% ของนักลงทุนที่ร่วมทำแบบสำรวจ ได้แสดงความกังวลว่า อาจมีอุปสรรคมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนแข่งขันกันสูงขึ้นในการแย่งชิงโอกาสการซื้อ

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังที่จะเพิ่มการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ และเล็งเห็นความจำเป็นของการกระจายการลงทุนในภาวะที่การซื้อสินทรัพย์เพื่อลงทุนมีการแข่งขันสูง โดยนักลงทุนหลายรายมีแผนที่จะกระจายการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทขึ้น ทั้งในและนอกอสังหาริมทรัพย์กลุ่มหลัก

การแข่งขันแย่งชิงโอกาสการซื้อ นับเป็นประเด็นใหญ่สำหรับตลาดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของเอเชียแปซิฟิกในปีนี้ แม้ตลาดหุ้นทั่วโลกจะมีความผันผวนมากขึ้น แต่ตลาดการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาค ยังคงมีการแข่งขันสูงในหมู่นักลงทุนผู้ซื้อ นอกจากนี้ การมีอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะกับการลงทุนเสนอขายในตลาดไม่มาก ยังผลักดันให้นักลงทุนหลายราย หันไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทใหม่ที่ยังไม่เคยเข้าไปลงทุนมาก่อน เพื่อเปิดช่องทางการขยายการลงทุนเข้าไปในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทนั้นๆ เพิ่มขึ้นต่อไป ในขณะที่มีนักลงทุนอีกจำนวนมากที่ใช้กลยุทธ์การควบรวมกิจการบริษัทที่เป็นเจ้าของแทนการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยตรง

ผลการสำรวจของเจแอลแอลยังเผยให้เห็นว่า ประเทศที่นักลงทุนให้ความสนใจมากที่สุดในภูมิภาค ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

ส่วนสินทรัพย์ลงทุนที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในปีนี้ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์กลุ่มโลจิสติกส์ ซึ่งมาเป็นอันดับหนึ่ง โดย 90% ของนักลงทุนมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้มากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยสำหรับให้เช่าแก่หลายครอบครัว (Multifamily - ในกรณีของประเทศไทย รูปแบบที่มีให้เห็น คือ อพาร์ทเม้นท์ให้เช่า) ตามมาเป็นอันดับสอง ซึ่งแม้ญี่ปุ่นเกือบจะเป็นตลาดเดียวที่มีศักยภาพสูงสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้ แต่มีนักลงทุนมากถึง 70% ที่แสดงความสนใจ อาคารสำนักงานซึ่งนับเป็นอสังหาริมทรัพย์กลุ่มหลัก ได้รับความสนใจจากนักลงทุนตามมาเป็นอันดับสาม (60%) ในปีนี้

จากการแข่งขันที่สูงขึ้นในการแย่งชิงโอกาสการลงทุนซื้อ การที่อสังหาริมทรัพย์ยังเป็นสินทรัพย์ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดี และความจำเป็นในการหาแหล่งลงทุน เป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนหลายรายมองหากลยุทธ์ใหม่และพิจารณายอมรับการลงทุนที่อาจมีความเสี่ยงกว่าเดิม โดย 53% ของนักลงทุนที่ร่วมทำแบบสำรวจสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าจะโดยการหาช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มจากอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อ หรือการซื้อมาเพื่อปรับปรุง และ 52% มีแผนที่จะลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีความเสียงเพิ่มขึ้น แต่มีโอกาสในการให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ของเจแอลแอล มีนักลงทุนชั้นนำระดับโลกและระดับภูมิภาคเข้าร่วม 37 ราย ซึ่งมีสินทรัพย์ลงทุนในความดูแลรวมกันคิดเป็นมูลค่ากว่าสองล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยคำถามเน้นที่แผนและกลยุทธ์การลงทุน รวมถึงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดการลงทุนสำหรับปี 2565

เกี่ยวกับ JLL

JLL จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกธุรกิจบริการและบริหารการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ดำเนินธุรกิจในกว่า 80 ประเทศ สำหรับในประเทศไทย JLL เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2533 ปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วยพนักงาน 1,600 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ