“รักเรียน รักษ์โลก” นิทรรศการแนวใหม่ เน้นเยาวชนใส่ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Friday March 14, 2008 12:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--มายแบรนด์ เอเจนซี่
เสียงเจื้อยแจ้วของเด็กๆ ในหอประชุมโรงเรียนวัดม่วง เขตบางแค กรุงเทพฯ และอีกหลายโรงเรียน บ่งบอกได้ถึงการเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนานระหว่างการร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการแนวใหม่ “รักเรียน รักษ์โลก” ซึ่งเป็นโครงการที่ทางผู้ใหญ่ใจดีจากภาคธุรกิจ คือ เดอะมอลล์ กรุ๊ป และยูนิ-ชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด และจากภาคสังคม คือเครือข่ายอาสารักษ์ธรรมชาติ (V4N) ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมบูรณาการสิ่งแวดล้อมให้โรงเรียนใน กทม. โดยมีจุดประสงค์ที่จะทำให้น้องๆ เยาวชนได้ตระหนักถึงภาวะโลกร้อน และร่วมกันระดมความคิดในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ในนิทรรศการนี้
นายถนอม อ่อนเกตุพล ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาให้ความรู้นักเรียน ในหัวข้อ ทำไมโลกร้อน ทำไมต้องเป็นเรา กล่าวว่าปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ในการรณรงค์ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับเด็ก ๆ ได้ตระหนัก โดยการจัดทำสื่อผสม นิทรรศการที่เข้าใจง่ายและกิจกรรมบูรณาการต่างๆ นั้นจะทำให้เด็กๆ มีความเข้าใจ ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร มีนโยบายที่จะทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง
นายดำรงค์ ปิยะดำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ยูนิ-ชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงกิจกรรม รักเรียน รักษ์โลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Green Family ว่าจุดเริ่มต้นของโครงการนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัท ยูนิ-ชาร์ม และเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่อยากจะสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคม จากเดิมที่เคยช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส แต่ ณ ปัจจุบันได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่สำคัญของสังคมที่คนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ นั่นก็คือปัญหาโลกร้อน อีกทั้งอยากปลูกฝังเยาวชนให้รู้สึกมีส่วนร่วมในการรับรู้ถึงปัญหาและแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยตัวเอง ทั้งนี้โครงการ Green Family มีเป้าหมายที่จะรณรงค์ให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยผ่านตัวเยาวชนเป็นหลัก
“กิจกรรมรักเรียน รักษ์โลกนั้นจะเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนไทยในระดับชั้นประถมศึกษา เนื่องจากต้องการปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆ ได้รู้ว่าปัญหาโลกร้อนเกิดมาจากอะไร ซึ่งเชื่อว่าจากนิทรรศการ และกิจกรรม ที่ออกแบบขึ้น เพื่อให้เด็กได้รู้จักปัญหา เข้าใจ และเสนอแนวคิดแก้ไขนี้ เด็กๆ จะได้นำความรู้ที่ได้รับ นำไปบอกต่อแก่เพื่อนฝูง แก่ครอบครัวเพื่อช่วยกันหาทางแก้ไขต่อไปในอนาคต ในปีนี้นอกจาก 24 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ในอนาคตทางยูนิ-ชาร์ม และเดอะมอลล์ จะมีแผนขยายกิจกรรมออกไปยังโรงเรียนที่อยู่นอกพื้นที่หรือต่างจังหวัดอีกด้วย” นายดำรงค์กล่าว
ด้าน นายสฤษดิพงษ์ รัตนาพต ผู้อำนวยการใหญ่สายบริหารสินค้า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวเพิ่มเติมว่า หวังที่จะเห็นเยาวชนเป็นทูตของครอบครัว กลับเล่า กลับไปบอกครอบครัว และสังคมที่เขาอยู่ เพื่อให้ทุกคนตื่นตัว เกิดการปฏิบัติจริง ซึ่งจาการที่เราได้สร้างกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง ก็เชื่อว่าเด็กๆ จะทำหน้าที่เป็นทูตสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งนี้ในบทบาทของภาคธุรกิจนั้น บริษัทมีแผนที่จะจัดกิจกรรมต่อเนื่อง และเปิดเวทีให้เด็กได้แสดงออกมากขึ้น ซึ่งจากโครงการนำร่องที่ทำขึ้นนี้ เชื่อว่าจะเป็นการจุดประกายที่จะเกิดโครงการใหญ่ๆ ในอนาคตต่อไป” นายสฤษดิพงษ์กล่าว
ภายใต้กิจกรรม รักเรียน รักษ์โลก ที่หวังสร้างจิตสำนึกและตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน โดยมีกิจกรรมบูรณาการ อาทิเช่น กิจกรรมบอกต่อ ที่ให้เด็กส่งไปรษณียบัตรบอกต่อไปยังครอบครัวเกี่ยวกับวิธีลดปัญหาโลกร้อน กิจกรรมใบไม้สร้างสุข ที่เด็กๆ จะต้องเขียนบอกกับทางโรงเรียนว่าเราจะมีวิธีช่วยเหลือโลกให้ร้อนน้อยลงยังไง และกิจกรรมแยกขยะ ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนมาก เพราะเป็นปัญหาใกล้ตัว และเป็นปัญหาที่ถูกมองข้าม โดยเด็กๆ ยอมรับว่า ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ไม่เคยคิดมาก่อนว่า การทิ้งขยะไม่ไปที่เป็นทาง การทิ้งขยะลงแม่น้ำ จะมีผลต่อภาวะโลกร้อนด้วย
ด.ช.อภิสิทธิ์ คันทะสอน หรือน้องอาร์ม นักเรียนชั้น ป.5/2 ได้แสดงความคิดเห็นว่า นิทรรศการที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมที่ดีทำให้สามารถเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อนมากขึ้น และกิจกรรมที่ได้ร่วมทำ ยังทำให้รู้ถึงปัญหาและวิธีแก้ไขว่าเราควรทำอย่างไรที่จะทำให้ภาวะโลกร้อนลดน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น การแยกขยะ ไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ ไม่ตัดต้นไม้ สิ่งพวกนี้จะช่วยทำให้โลกดีขึ้น ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาทิ้งขยะบ่อยๆ ซึ่งจะไม่ทำอีก ขณะเดียวกันเห็นว่าการเรียนการสอนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนควรเปลี่ยนรูปแบบให้น่าสนใจมากขึ้น ครูควรรู้กว้างมากขึ้น และอยากให้มีการจัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ
“ภาวะโลกร้อนเกิดจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่ การปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ การตัดต้นไม้เผาป่า ทำให้ก๊าซคาร์บอนไดในโลกมีมากขึ้น เมื่อโลกร้อนขึ้นน้ำแข็งที่ขั้วโลกก็จะละลาย แล้วน้ำก็จะท่วมโลก ซึ่งถ้าน้ำท่วมโลกเราทุกคนคงไม่มีที่อยู่ จึงอยากให้ทุกๆ คนช่วยกันแยกขยะ ไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ และช่วยกันปลูกต้นไม้ เพื่อที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อน ตัวผมเองก็จะบอกตัวเองและบอกครอบครัวเพื่อให้ช่วยกันรณรงค์” ด.ช.อภิสิทธิ์กล่าว
ส่วน ด.ญ. สุพรรณี มีสุวรรณ หรือน้องแก้ว ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.5/4 ยังกล่าวเสริมว่า กิจกรรม ที่ออกแบบเป็นพิเศษนี้ ทำให้เข้าใจถึงปัญหาและวิธีการแก้ไขต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งกิจกรรมสนุกๆ จากพี่ๆ ทำให้ตนเองรู้สึกว่าเป็นเรื่องโลกร้อนเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว ซึ่งตนเองกลัวมากว่าสักวันน้ำจะท่วมโลก ซึ่งหากเป็นจริงคงหนีไม่ทัน ดังนั้นเพื่อลดปัญหาโลกร้อน จะขอทำหน้าที่ บอกต่อกับคนในครอบครัวและเพื่อนๆ ให้ช่วยกันดูแลโลกโดยเริ่มจากปัญหาง่ายๆ คือการทิ้งขยะให้ถูกต้อง และแยกขยะให้ถูกวิธีด้วย
การเรียนรู้ภาวะโลกร้อนโดยใช้กิจกรรมเป็นสื่อกลาง ทำให้เหล่าเยาวชนได้สามารถเรียนรู้และซึมซับถึงปัญหาและการแก้ไขได้อย่างง่าย เพราะวิธีการเรียนรู้ไม่ใช่เพียงอยู่ในตำราเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องใช้การปฏิบัติจริงมาเป็นตัวเสริมจึงจะประสบความสำเร็จ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีทั้งจาก เดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัท ยูนิ-ชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด และเครือข่ายอาสารักษ์ธรรมชาติ (V4N) ได้ร่วมกันผลักดันกิจกรรม จนกระทั่งนักเรียนกว่า 5,000 คน จาก 24 โรงเรียน ได้เห็นความสำคัญและยินดีเป็นทูตรณรงค์ในเรื่องโลกร้อน ซึ่งจากความสำเร็จนี้ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายจึงแอบกระซิบบอกมาว่ามีภาคต่อแน่นอนให้น้องๆ อดใจรอ...
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
พิมพร ศิริวรรณ โทร. 081-928-2808
บริษัท มายแบรนด์ เอเจนซี่ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ