เฉลิมชัย-มนัญญา สั่งกรมวิชาการเกษตร เร่งเตรียมความพร้อมจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday April 5, 2022 15:01 —ThaiPR.net

เฉลิมชัย-มนัญญา สั่งกรมวิชาการเกษตร เร่งเตรียมความพร้อมจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร รับข้อสั่งการ รมว.กษ เฉลิมชัย และ รมช.กษ มนัญญา ลงพื้นที่จัดประชุม  พร้อมดูพื้นที่เตรียมความพร้อมจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 จ.อุดรธานี  เผยที่ประชุมมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกและสำนักงานจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี รวมทั้งตั้งด่านตรวจพืชท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ตรวจสอบพืช และแมลงศัตรูพืชในสินค้านำเข้าและส่งออกที่มาร่วมจัดแสดงภายในงาน  เตรียมเสนอกระทรวงเกษตรฯ ชงเข้าครม.  คาดมีประเทศสนใจเข้าร่วมจัดงานไม่ต่ำกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ผู้เข้าชมงานมากกว่า 36 ล้านคน   ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 134 วัน สร้างรายได้เข้าประเทศถึง 32,000 ล้านบาท

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ลงพื้นที่ประชุมเตรียมการจัดงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผู้อำนวยการคณะกรรมการส่งเสริมเพื่อติดตามผลและเตรียมความพร้อมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก        ปี2569 ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการจัดงานดังกล่าว  โดยเน้นย้ำความถูกต้องตามระเบียบราชการ   ซึ่งเป็นการจัดงานร่วมระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จ.อุดรธานี  สสปน. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสสปน.เป็นผู้รับสิทธิ์ในการผิดชอบในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พศ.2565 โดยเป็นไปตามระบบและระเบียบการทำงานแบบสากลของสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPS) และ สสปน. ยังมีความสัมพันธ์กับสมาคมหรือองค์กรพืชสวนทั่วโลก

จากการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้กรมวิชาการเกษตรร่างโครงสร้างและองค์ประกอบของการจัดตั้งสำนักงานจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจำนวน 2 แห่ง คือ กรมวิชาการเกษตร และ จ.อุดรธานี ให้มีโครงสร้างคล้ายกันสำหรับการประสานและดำเนินการตามผังโครงสร้างการบริหารจัดงานฯ  รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการนำเข้าส่งออกพืช ในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก  เนื่องด้วยการจัดงานฯ เป็นการนำเข้าและส่งออกพืชเพื่อมาจัดงานดังกล่าวจากต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องกำหนดให้พื้นที่จัดงานฯ เป็นพื้นที่ควบคุมศัตรูพืช ตาม พรบ. กักพืชฯ การเคลื่อนย้ายนำเข้าและออกต้องแจ้งให้เจ้าพนักงานตาม พรบ. กักพืชฯ ทราบ รวมถึงการพิจารณาตั้งด่านตรวจพืชท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เพื่อตรวจสอบศัตรูพืชในสินค้านำเข้าและส่งออกรองรับการจัดงานและอนาคต เนื่องจากเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ  มีการเข้าออกของชาวต่างชาติ  โดยเชิญกรมศุลกากรเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานด้วย  พร้อมเสนอให้จัดตั้งด่านตรวจพืชถาวรที่จังหวัดอุดรธานี   ซึ่งภายหลังการประชุมในครั้งนี้จะได้นำเสนอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า สำหรับการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกมีธีมการจัดงานในหัวข้อ Harmony of Life (วิถีชีวิต สายน้ำ และพืชพรรณ) พื้นที่การจัดงานที่ ต. กดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์อยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีพื้นที่ 1,030 ไร่ แบ่งเป็นพื้นน้ำ 400 ไร่ พื้นดิน 630 ไร่ ระยะเวลาการจัดงานทั้งสิ้นรวม 134 วัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาด้านพืชสวนของไทย รวมถึงพื้นที่ชุ่มน้ำและพืชสมุนไพร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีพืชสวนในระดับชาติและระดับนานาชาติ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยรองรับการเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย - จีน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และได้กำหนดเป้าหมายที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกดังกล่าว คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายในประเทศ จากการประเมินผลการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) พบว่าจะก่อให้เกิดรายได้สะพัดถึง 32,000 ล้านบาท มีมูลค่าการสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) 20,000 ล้านบาท เกิดการสร้างงาน 8,100 อัตรา และมีรายได้จากการจัดเก็บภาษี 7,700 ล้านบาท ทั้งนี้ ยังรวมถึงความคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 36 ล้านคน และมีประเทศผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 40 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ