ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ.. ก่อให้เกิดก้อนร้าย

ข่าวทั่วไป Friday April 8, 2022 08:33 —ThaiPR.net

ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ.. ก่อให้เกิดก้อนร้าย

ต่อมน้ำเหลือง มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อ โดยมีเม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) เป็นเม็ดเลือดสำคัญในระบบดังกล่าว หากการทำงานของเม็ดเลือดขาวลิมโฟไซต์และระบบน้ำเหลืองผิดปกติไป จะทำให้เกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

พญ.ภคพร ทองแตง อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคเลือด คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma) เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในต่อมน้ำเหลืองและเนื้อเยื่อหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบน้ำเหลืองของร่างกาย เช่น ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมไทมัส และไขกระดูก เป็นต้น สามารถพบได้ในช่วงอายุ 60-70 ปี ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ผู้ที่มีภาวะพร่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผู้ป่วย HIV และผู้ที่สัมผัสสารเคมี

สัญญาณบ่งชี้ที่มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง..

  • พบก้อนที่บริเวณต่างๆ ของร่างกาย เช่น คอ รักแร้ ขาหนีบ หรือเต้านม
  • มีไข้ หนาวสั่น เหงื่อออกมากตอนกลางคืน หรือคันทั่วร่างกาย
  • เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ไอเรื้อรัง หายใจไม่สะดวก ต่อมทอมซิลโต

ทั้งนี้มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ไม่สามารถบอกถึงสาเหตุได้อย่างแน่ชัด แต่โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ โดยวิธีการรักษามีอยู่หลากหลาย เช่น การให้ยาปฏิชีวนะใน NHL บางชนิด การใช้ยาเคมีบำบัด การรักษาด้วยการฉายรังสี การรักษาด้วยแอนตี้บอดี้ การรักษาด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือด(Stem Cell Transplantation) หากพบอาการตามข้างต้นควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและทำการรักษาต่อไป

ปัจจุบัน คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการให้บริการปรึกษา ตรวจวินิจฉัย และรักษาโรคทางจิตเวชต่างๆ พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจร และคลินิกอายุรกรรมพร้อมเปิดบริการตั้งแต่ 07.00 - 24.00 น.

ข้อมูลดีๆ จาก.. พญ.ภคพร ทองแตง อายุรแพทย์เฉพาะทางโรคเลือด คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ