อีโค มารีน จับมือพันธมิตร The Ocean Cleanup ลดขยะพลาสติกในแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2022 14:07 —ThaiPR.net

อีโค มารีน จับมือพันธมิตร The Ocean Cleanup ลดขยะพลาสติกในแม่น้ำเจ้าพระยา

ดร. นณณ์ ผาณิตวงศ์ (ขวาสุด) กรรมการบริหาร บริษัท อีโค มารีน จำกัด ผู้ให้บริการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำแบบครบวงจรแก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ถ่ายภาพร่วมกับ Mr.Boyan Slat (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้ก่อตั้ง The Ocean Cleanup องค์กรซึ่งไม่แสวงหาผลกำไรของเนเธอร์แลนด์ ในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อทำความสะอาดและลดปัญหามลพิษจากขยะ ในพิธีลงนามเซ็นสัญญาความร่วมมือระหว่าง อีโค มารีน และ The Ocean Cleanup ในงาน Fighting Plastic Pollution in Thailand โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา (ที่ 2 จากขวา) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อกำจัดขยะพลาสติกในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนที่จะรั่วไหลลงสู่มหาสมุทร ซึ่งบริษัท อีโค มารีน จำกัด ?จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านเทคนิค อันจะช่วยบรรเทาปัญหามลพิษทางน้ำ และร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อมตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศอย่างยั่งยืน

นายสุรเดช ตัณฑ์ไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโค มารีน จำกัด บริษัทในเครือบริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) กล่าว ว่าอีโค มารีน เรามีวิสัยทัศน์ในการคิดค้นนวัตกรรมสำหรับการป้องกันมลพิษทางน้ำ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางทะเล เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืน การมีส่วนร่วมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของ อีโค มารีน และ บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด (มหาชน) ที่จะได้นำประสบการณ์ในการต่อเรือ การซ่อมแซมเรือ รวมถึงอุปกรณ์ องค์ความรู้ และบุคลากรที่มีความสามารถในการจัดการสิ่งแวดล้อมทางน้ำ มาช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกในแม่น้ำ โดยมีเป้าหมายคือการพัฒนาโซลูชั่นการทำความสะอาดแม่น้ำ โดยการแยกขยะพลาสติกออกจากแหล่งน้ำ

สำหรับประเทศไทย เรากำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหนึ่งใน 15 แม่น้ำสายสำคัญจากทั่วโลก ที่ทั้งสององค์กรจะร่วมมือกันในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อทำความสะอาด และลดปัญหามลพิษจากขยะ ด้วยวิธีการสกัดกั้น และดักจับขยะพลาสติกจากแม่น้ำไม่ให้รั่วไหลลงสู่มหาสมุทรโดยใช้นวัตกรรมเรือ Interceptor ของ The Ocean Cleanup เป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนเรือเพื่อดักจับขยะบนผิวน้ำ โดย Interceptor รุ่นแรกเปิดตัวในปี พ.ศ.2562 และเป็นโซลูชั่นตัวแรกที่สามารถพัฒนาสู่การใช้งานจริงในวงกว้างเพื่อป้องกันไม่ให้ขยะพลาสติกไหลจากแม่น้ำเข้าสู่มหาสมุทร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ