วว. บรรยายพิเศษในงานเสวนาและแถลงข่าวเครือข่าย Thailand OECD GLP Preclinical (TOPT) Testing network ยกระดับการบริการทดสอบความปลอดภัยยา วัคซีน สู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 08:50 —ThaiPR.net

วว. บรรยายพิเศษในงานเสวนาและแถลงข่าวเครือข่าย Thailand OECD GLP Preclinical (TOPT) Testing network ยกระดับการบริการทดสอบความปลอดภัยยา วัคซีน สู่ตลาดโลก

นางศิรินันท์   ทับทิมเทศ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ในฐานะผู้แทนสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม   บรรยายพิเศษเกี่ยวกับภารกิจของ วว. ในการเป็นศูนย์ทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามหลักการ OECD GLP  เพื่อบริการแก่นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ทั้งภาครัฐและเอกชน  ตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศด้านการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์  เนื่องในงานเสวนาและการแถลงข่าวเครือข่าย Thailand OECD GLP Preclinical (TOPT) Testing network ซึ่งศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS และเครือข่ายจัดขึ้น ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือการแลกเปลี่ยนข้อมูลการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศสมาชิก OECD และสมาชิกสมทบ 45 ประเทศ  โดยมีสถานทูตประเทศสมาชิก OECD และบริษัทยาเข้าร่วมจำนวนมาก  เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ณ โรงแรมวี กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ การเกิดเครือข่าย Thailand OECD GLP Preclinical (TOPT) Testing network จะช่วยประกันคุณภาพระบบต่าง ๆ ตามมาตรฐานสากล การทดสอบที่เป็นระบบ รวมทั้งการจัดการด้านข้อมูลและการจัดเก็บเอกสารให้มีความปลอดภัยสูงสุด มีการประเมินผลเป็นระยะโดยผู้ตรวจประเมินที่ได้การรับรอง มีการปรับปรุงแก้ไขและตรวจประเมินซ้ำ ด้วยการสนับสนุนทุนจาก TCELS ตลอดถึงหน่วยงานและองค์กรต่างๆ จึงทำให้หลายหน่วยงานสามารถพัฒนาศักยภาพ จนเป็นหน่วยงานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยให้บริการทดสอบความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ของ OECD GLP ซึ่งเครือข่ายการทดสอบนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาต่อยอดงานวิจัยในประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ