เมื่อ "โรคหัวใจ" ไม่ใช่โรคของผู้สูงวัยอีกต่อไป

ข่าวทั่วไป Tuesday April 12, 2022 11:19 —ThaiPR.net

เมื่อ

"โรคหัวใจ" โรคยอดฮิตอันดับต้นๆ ที่ทำให้ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ในอดีตโรคหัวใจจะเป็นโรคที่เจอได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันพบว่าคนอายุน้อยหรือวัยรุ่น มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจกันมากขึ้น

โรคหัวใจมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง แต่ในคนอายุน้อยมักจะเป็นโรคหัวใจที่เกิดจากความผิดปกติที่เป็นมาตั้งแต่เกิด หรือเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่พบมากที่สุดก็คือการสูบบุหรี่ หรือแม้แต่คนที่ร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬาก็มีความเสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติได้ โดยเฉพาะนักกีฬาอาชีพหรือผู้ที่ใช้ร่างกายหนักๆ แนะนำให้ตรวจเช็กสุขภาพหัวใจก่อน เพื่อดูว่าสามารถเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมที่หักโหมได้หรือไม่

โดยอาการเบื้องต้นของโรคหัวใจที่เราสามารถสังเกตได้ เช่น

  • เหนื่อยง่าย สังเกตได้จากพฤติกรรมเดิมๆ ที่เคยทำได้ เช่น เคยเดินขึ้นบันไดได้ 2-3 ชั้นแบบสบายๆ แต่เดี๋ยวนี้แค่ขึ้นชั้นเดียวก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แสดงว่าร่างกายของคุณเริ่มผิดปกติแนะนำให้รีบไปตรวจเช็กด่วน
  • เจ็บแน่นหน้าอก โดยเฉพาะเวลาที่ออกแรงมักจะเจ็บบริเวณหน้าอกด้านซ้าย หายใจไม่ออก อึดอัดเหมือนมีอะไรหนักๆ มากดทับที่หน้าอก บ่งบอกว่าอาจเป็นสัญญาณของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
  • หน้ามืด เป็นลม หมดสติบ่อยๆ ซึ่งอาจเกิดจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ จำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างตรงจุด

โรคหัวใจอันตราย! กว่าที่คิดนะครับ.. ดังนั้นอย่าละเลยสัญญาณผิดปกติที่หัวใจแสดงออกมา หากสังเกตพบอาการผิดปกติดังกล่าวควรรีบมาพบแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้องและรับการรักษาที่เหมาะสม ทั้งนี้การดูแลสุขภาพหัวใจและตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจลงได้อย่างแน่นอน..


แท็ก โรคหัวใจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ